Kinh nguyệt muộn làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

05/04/2019 - 06:00

PNO - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, phụ nữ có kinh nguyệt muộn và những người bước vào giai đoạn mãn kinh sớm có thể chịu rủi ro mắc chứng mất trí nhớ cao hơn.

Các phát hiện cho thấy, những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở tuổi 16 trở lên có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 23% so với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở tuổi 13.

Kinh nguyet muon lam tang nguy co mat tri nho
 

Những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh tự nhiên trước 47 tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 19% so với những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh ở tuổi 47 trở lên.

Ngoài ra, những phụ nữ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tử cung có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 8% so với những người không phải tiến hành phẫu thuật kiểu này.

“Mức estrogen có thể tăng và giảm trong suốt cuộc đời của phụ nữ. Kết quả của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc ít hơn với estrogen trong suốt cuộc đời có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ”, hãng tin IANS dẫn lời chuyên gia Paola Gilsanz thuộc tổ chức nghiên cứu Kaiser Permanente, nói trong một thông cáo báo chí. 

Trong nghiên cứu của mình, Gilsanz và các cộng sự đã xem xét dữ liệu liên quan của 6.137 phụ nữ, 42% trong số này sau đó mắc chứng mất trí nhớ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Neurology.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI