Kiến nghị dịch vụ ăn uống tại TPHCM được phục vụ khách tại chỗ

19/10/2021 - 19:47

PNO - Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Âm thực Việt Nam (VCCA) vừa ký và gửi văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Công thương TPHCM kiến nghị cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống trong địa bàn thành phố được mở cửa hoạt động bình thường.

Theo VCCA, cả nước có khoảng hơn 550.000 cơ sở dịch vụ ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cơ sở kinh doanh truyền thống, trên 82.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, hơn 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và khoảng 16.000 cơ sở dịch vụ ăn uống khác.

Sở Công thương cũng đề xuất mở lại hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ lẫn mang về - Ảnh: Quốc Thái
Sở Công thương cũng đề xuất mở lại hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ lẫn mang về. Trong ảnh: Một cửa hàng trà sữa tấp nập khách tại đường Võ Thị Sáu giao với Đinh Tiên Hoàng (quận 1) thời điểm trước dịch COVID-19 - Ảnh: Quốc Thái

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ngành ẩm thực; ảnh hưởng nặng nề đến chuỗi cung ứng như thuỷ hải sản, nông nghiệp, dịch vụ,…

"Mặc dù những năm qua, ẩm thực là ngành tăng trưởng tốt, mỗi năm đóng góp khoảng 15% GDP cả nước nhưng những thiệt hại kinh tế do dịch COIVD-19 gây ra cho ngành ẩm thực rất lớn, đến nay chưa thể thống kê, đánh giá cụ thể", ông Nguyễn Quốc Kỳ nêu.

Tại TPHCM, theo thống kê của Sở Công thương, Thành phố có khoảng 7.500 doanh nghiệp, hàng chục ngàn hộ kinh doanh cá thể kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, do phải tạm ngừng kinh doanh để phòng chống dịch suốt hơn 2 tháng qua khiến doanh thu ngành ẩm thực giảm mạnh. Cụ thể, doanh thu dịch vụ ăn uống 8 tháng qua của Thành phố chỉ đạt 32.075 tỷ đồng, giảm 620,3% so với cùng kỳ. Hơn nữa, do kinh doanh sụt giảm nên hàng loạt doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm và đồ uống phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp kinh doanh.

"Trước tình hình dịch bệnh ở TPHCM đang chuyển biến tích cực như hiện nay, VCCA kiến nghị UBND TPHCM cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống trong địa bàn thành phố được mở cửa hoạt động bình thường trong giai đoạn "bình thường mới" với điều kiện chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Chính phủ và UBND TP", VCCA kiến nghị.

Trước kiến nghị của VCCA, chia sẻ với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM vào tối 19/10, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho hay, Sở cũng đã có ý kiến đề xuất với UBND TPHCM về việc tổ chức hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Cụ thể,  Sở Công thương đề xuất cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được tổ chức hoạt động (bao gồm cả hình thức bán mang đi và phục vụ tại chỗ); trừ các loại hình kinh doanh bán bia, rượu.

Theo đó, điều kiện hoạt động, cơ sở phải đáp ứng các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch của ngành y tế và theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở kinh doanh. Đồng thời, hoạt động kinh doanh phải kết thúc trước 21g hàng ngày. Công suất tối đa 50% năng lực phục vụ; mật độ phục vụ tại chỗ đảm bảo hai ngườ/bàn, khoảng cách bàn ăn tối tiểu 2 mét.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng đề xuất giao Ban ATTP chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức tổ chức triển khai, hướng dẫn các cơ sở thực hiện; tổ chức hậu kiểm để xử lý, khắc phục các vi phạm kinh doanh không đáp ứng các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp giữa UBND TPHCM với TP. Thủ Đức và các quận, huyện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm chiều ngày 19/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị thời gian tới cần xem xét mở thêm một số dịch vụ như quán ăn phục vụ tại chỗ, hoặc các hoạt động sinh kế khác để tạo ra thu nhập cho người dân.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI