Kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử tại TP.Thủ Đức

11/05/2021 - 15:15

PNO - Sáng 11/5, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác bầu cử tại TP.Thủ Đức, đặc biệt các phương án tổ chức gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại trụ sở UBND phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức, bà Lệ đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử của địa phương, việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên rõ ràng, dễ tiếp cận.

Ông Lê Hữu Nghị - Chủ tịch UBND P.Bình Thọ báo cáo tại cuộc giám sát
Ông Lê Hữu Nghị - Chủ tịch UBND P.Bình Thọ báo cáo tại cuộc giám sát

Theo ông Lê Hữu Nghị, Chủ tịch UBND phường Bình Thọ, công tác chuẩn bị bầu cử tại địa phương đang được triển khai gấp rút nhưng vẫn đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

“Hiện phường Bình Thọ có 9.181 cử tri đã được lập danh sách và niêm yết. Phường có bảy tổ bầu cử ở bốn khu phố với 137 thành viên. Các thành viên thuộc tổ bầu cử sẽ được xét nghiệm COVID-19 trước ba ngày bầu cử” - ông Nghị cho biết.

Song song đó, địa phương này đã yêu cầu cán bộ, viên chức, công chức phục vụ chính cho công tác bầu cử và thành viên tổ bầu cử hạn chế đi du lịch, ra khỏi thành phố. Nếu có đi đến các tỉnh lân cận thì phải viết lại nhật ký các điểm đến.

bà Nguyễn Thị Lệ đánh giá cáo công tác niêm yết danh sách cử tri và ứng cử viên tại phường Bình Thọ, đảm bảo người dẫn dễ tiếp cận
Bà Nguyễn Thị Lệ đánh giá cáo công tác niêm yết danh sách cử tri và ứng cử viên tại phường Bình Thọ, đảm bảo người dẫn dễ tiếp cận

Ông Nghị cho hay, trường hợp dịch diễn biến phức tạp, phường đã có các kế hoạch dự kiến nếu ngày bầu cử diễn ra trong tình trạng phải cách ly tổ dân phố, cách ly tuyến đường, cách ly chung cư…

Riêng các điểm bỏ phiếu, theo ông Nghị, ngoài bố trí máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước rửa tay; phường còn bố trí buồng bỏ phiếu riêng trong trường hợp đo thân nhiệt cử tri phát hiện thân nhiệt cao, nguy cơ. Buồng bỏ phiếu trên sẽ được đặt độc lập so với các buồng còn lại. Cạnh đó, là một phòng riêng dành cho cử tri trong thời gian chờ nhân viên y tế chuyên ngành đến hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng, trong công tác bầu cử cần đảm bảo phòng, chống dịch bệnh khi có diễn biến phức tạp. Đề cao tinh thần cảnh giác cao độ, thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế cũng như các chỉ thị của Thủ tướng, Ban Thường vụ Thành uỷ, UBND TPHCM.

Bà Lệ đồng thời đưa ra một số giả thiết, tình huống xử lý dịch bệnh trong thời gian bầu cử có khu vực phải giãn cách xã hội và yêu cầu địa phương lên kế hoạch chuẩn bị cho trường hợp trên; dựa trên Kế hoạch số 95 của Ủy ban Bầu cử TP.HCM.

Cụ thể, kế hoạch này nhằm đảm bảo công tác tổ chức bầu cử an toàn trong dịch bệnh tại TPHCM, gắn với bốn tình huống. Một là trong tổ chức bầu cử có thực hiện giãn cách xã hội; thứ hai là tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; thứ ba là tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung, khu vực bị phong tỏa; cuối cùng là tổ chức bầu cử cho bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho người nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm COVID-19” - bà Lệ phát biểu.

Bà Lệ dặn dò
Bà Lệ dặn dò công tác tổ chức bầu cử gắn với phòng chống dịch cần lưu ý dựa trên kế hoạch 95 do Ủy ban Bầu cử TP ban hành

Bà Lệ mong muốn trong tình hình dịch bệnh phức tạp, góp phần đảm bảo công tác bầu cử an toàn, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TP.Thủ Đức nói riêng, TPHCM nói chung cố gắng hy sinh một chút niềm vui cá nhân; đảm bào bản thân được an toàn trong dịch bệnh.

TP.Thủ Đức tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo 3 cấp: bầu đại biểu Quốc Hội, bầu đại biểu HĐND TPHCM và bầu đại biểu HĐND TP.Thủ Đức.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, địa phương này đang lên phương án tổ chức các phiên tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên để vận động bầu cử theo hình thức trực tuyến, hoặc hội nghị trực tuyến với sức chứa 50% hội trường; đồng thời đẩy mạnh các cuộc họp mạn đàm tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên.

Một số hình ảnh buổi kiểm tra, giám sát

Ông Cao Thanh Bình - Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM kiểm tra danh sách niêm yết
Ông Cao Thanh Bình - Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM kiểm tra danh sách niêm yết

 

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM cho rằng, công tác tổ chức bầu cử tại TP.Thủ Đức gắn với dịch bệnh
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM cho rằng, công tác tổ chức bầu cử tại TP.Thủ Đức gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 đến thời điểm này cơ bản đáp ứng các yêu cầu

 

Trao đổi với lãnh đạo P.Tăng Nhơn Phú B về công tác tổ chức bầu cử
Trao đổi với lãnh đạo P.Tăng Nhơn Phú B về công tác tổ chức bầu cử an toàn

 

Kiểm tra buồng phiếu
Kiểm tra buồng phiếu

 

Kiểm tra thùng phiếu
Kiểm tra thùng phiếu

 

Bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu
Bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các thùng phiếu đảm bảo khoảng cách rộng, để người dân tiện đi lại

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI