Kiểm soát con bằng công nghệ: Nên hay không?

14/02/2022 - 07:10

PNO - Ngày càng có nhiều phần mềm ứng dụng (app) định vị và giám sát con trên điện thoại được các bậc cha mẹ ở các nước sử dụng để biết con đang ở đâu, đang làm gì. Chẳng hạn, ứng dụng định vị gia đình Life360 đang được 33 triệu người trên khắp thế giới sử dụng.

Ở Trung Quốc, phụ huynh thường dùng ứng dụng ChildGuard để giám sát con khi chúng đi học, băng qua đường hoặc chơi ở công viên. Còn ở Mỹ, theo một khảo sát do Công ty phần mềm và dịch vụ nhà Porch thực hiện với trên 1.000 người, hơn 52% cho biết họ dùng ứng dụng điện thoại để định vị nơi con đến, khoảng 69% lắp đặt camera, khoảng 60% sử dụng chuông báo và 45% lắp chuông cửa có video để giám sát sự an toàn của con. Ngoài ra, 60,9% cho biết, đã sử dụng các phần mềm và ứng dụng giám sát để đọc tin nhắn của con và xem con làm những gì.

Ở nhiều nước phát triển, các bậc phụ huynh thường cài ứng dụng định vị trên điện thoại để giám sát con
Ở nhiều nước phát triển, các bậc phụ huynh thường cài ứng dụng định vị trên điện thoại để giám sát con

Bên cạnh các ứng dụng định vị, trên thị trường còn có những ứng dụng giám sát giấc ngủ, theo dõi sức khỏe, thói quen ăn uống. Tuy nhiên, theo trang The Conversation, các chuyên gia công nghệ và nhiều nghiên cứu khoa học xã hội chỉ ra rằng, việc dùng những ứng dụng để giám sát có thể làm rò rỉ thông tin và xâm phạm đời tư của trẻ. Khi cha mẹ sử dụng các ứng dụng để giám sát trẻ, nếu thông tin của trẻ bị rơi vào tay kẻ xấu, trẻ có thể gặp nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Công ty bảo mật Symantec, những thiết bị, ứng dụng trên có thể bị theo dõi và đánh cắp thông tin do không đủ các tính năng bảo mật. Theo các nhà khoa học xã hội, việc cha mẹ dùng các ứng dụng giám sát và theo dõi con có thể phá vỡ lòng tin của con đối với cha mẹ. Khi con cảm thấy quyền riêng tư bị cha mẹ xâm phạm, con sẽ mất lòng tin và cảm giác an toàn ngay trong ngôi nhà mình, từ đó dẫn đến không còn gần gũi cha mẹ như trước và thậm chí có những hành động nổi loạn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, cha mẹ nên thường xuyên dành thời gian để nói chuyện và lắng nghe những chia sẻ về cảm xúc hoặc suy nghĩ của con, chú ý đến tâm trạng của con khi ở nhà. Cha mẹ cũng nên nói rõ với con những gì mình mong muốn và sắp tới sẽ làm gì cho con cũng như những việc mà con được phép và không được phép làm, nếu con phá vỡ quy định thì sẽ bị phạt. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cởi mở hỏi chuyện về bạn bè của con, những nơi con vừa đến hoặc sẽ đến cũng như những gì con làm sau giờ học. Cha mẹ nên luôn ở bên cạnh con khi con cần sự giúp đỡ. Khi cởi mở và quan tâm con, cha mẹ sẽ giám sát con tốt hơn. Con cái sẵn sàng nói chuyện với cha mẹ nếu chúng thấy cha mẹ là người đáng tin và luôn cho những lời khuyên hữu ích. 

Gia Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI