Kiểm soát chặt quảng cáo, tiếp thị đồ uống có cồn

14/02/2014 - 16:20

PNO - PNO - Kiểm soát chặt quảng cáo đồ uống có cồn là một trong những giải pháp của Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của đồ uống có cồn đến năm 2020- vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành theo Quyết định số 244/QĐ-TTg.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kiem soat chat quang cao, tiep thi do uong co con

Ảnh minh họa: internet

Mục tiêu chung là phòng ngừa và giảm tác hại của việc lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác (đồ có cồn) nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ổn định và bền vững.

Chính sách đưa ra giải pháp cần thực hiện là kiểm soát chặt chẽ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại đồ có cồn. Áp dụng chính sách thuế phù hợp đối với đồ có cồn nhằm giảm sử dụng, lạm dụng đồ có cồn cũng như hạn chế buôn lậu và sử dụng đồ có cồn không đạt tiêu chuẩn.

Chính sách cũng đặt ra giải pháp quy hoạch đồng bộ về sản xuất, kinh doanh đồ có cồn trong cả nước và từng địa phương; quản lý chặt chẽ việc cấp phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, quản lý quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và nhãn hàng hóa đối với rượu thủ công; xây dựng cơ chế để tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công thuộc địa phận có làng nghề tham gia làng nghề sản xuất rượu; tăng cường kiểm soát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hộ gia đình, làng nghề, khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Đồng thời, kiểm soát việc ghi nhãn đồ có cồn sản xuất, nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam nhằm gắn trách nhiệm của người sản xuất đối với sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng và ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng; nghiên cứu quy định việc in cảnh báo về tác hại của lạm dụng đồ có cồn trên nhãn sản phẩm.

Song song đó là tăng cường biện pháp kiểm soát, kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với đồ có cồn sản xuất trong nước, nhập khẩu và biện pháp phòng, chống đồ có cồn nhập lậu, giả và không bảo đảm chất lượng.

Kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh như tăng cường kiểm tra và thực hiện nghiêm việc cấp phép kinh doanh rượu; không bán đồ có cồn cho người dưới 18 tuổi…

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI