Kiểm định và xếp hạng để đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

16/05/2022 - 08:00

PNO - Trong hành trình 23 năm ươm mầm tri thức, Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã trở thành một trong những điểm sáng của giáo dục nước nhà, được công nhận về chất lượng đào tạo.

Phát triển là không ngừng đổi mới

Nhìn lại Trường đại học (ĐH) Nguyễn Tất Thành (NTTU) qua 23 năm, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển nhanh chóng của ngôi trường này. NTTU cần mẫn vì sự nghiệp trồng người đã trở thành địa chỉ uy tín đáp ứng được niềm tin yêu của lớp lớp thế hệ sinh viên (SV). 

Nhưng phát triển là không ngừng đổi mới, là không được bằng lòng với những gì đã đạt được. Đặc biệt trong xu thế toàn cầu hóa cùng sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi mọi cơ sở giáo dục, nhất là giáo dục ĐH phải đẩy mạnh hơn nữa đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội, phải đảm bảo SV ra trường vừa vững kiến thức vừa giỏi chuyên môn. 

NTTU đã thể hiện sự quyết tâm của mình trong việc chuẩn hóa và tiên phong đổi mới toàn diện giáo dục, đưa mô hình giáo dục ĐH 4.0 vào ứng dụng trong thực tiễn đào tạo, chuyển đổi số, đào tạo liên/xuyên ngành, song ngành; đào tạo bằng đôi (liên kết quốc tế). Song song đó là thành lập ban nghiên cứu mô hình giáo dục ĐH 4.0, đầu tư xây dựng hệ sinh thái trường học gồm các trung tâm đào tạo, nghiên cứu, cơ sở sản xuất ứng dụng thực nghiệm tại Khu công nghệ cao TP.Thủ Đức, tạo môi trường hiện đại cho các chuyên gia nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm công nghệ theo mô hình giáo dục 4.0…

Lễ công bố quyết định công nhận bốn chương trình đào tạo chuẩn chất lượng giáo dục
Lễ công bố quyết định công nhận bốn chương trình đào tạo chuẩn chất lượng giáo dục

 

Không chỉ đơn thuần ứng dụng công nghệ số đổi mới hoạt động dạy học, NTTU luôn xác định đi theo con đường kiểm định chất lượng và xếp hạng ĐH. Bởi đây chính là xu thế tiếp cận chiến lược phát triển tất yếu để các trường quốc tế hóa giáo dục, hội nhập sâu rộng và giải trình trước xã hội về hiệu quả đào tạo, nâng cao thương hiệu và chất lượng giảng dạy.  

Kiểm định và xếp hạng để khẳng định hiệu quả đào tạo

Ngay từ những năm đầu thành lập, NTTU đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong tham gia đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục cấp chương trình đào tạo (CTĐT) và cấp cơ sở đào tạo. Kết quả là trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và có 9 CTĐT đạt chuẩn chất lượng theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT. Trường còn chủ động đăng ký đánh giá ngoài và có 8 CTĐT được công nhận đạt chuẩn AUN-QA; 4 CTĐT được gắn sao theo hệ thống đối sánh chất lượng giáo dục UPM. Ngày 6 - 11/5/2022, NTTU cũng vừa hoàn thành đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài cấp cơ sở giáo dục, tái kiểm định lần hai theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT. 

Ngoài hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, NTTU đã và đang tích cực tham gia các hệ thống xếp hạng uy tín, gắn sao quốc tế với nhiều thành tích: đạt chuẩn 4 sao QS Stars, được gắn 4 sao UPM, Top 12 trường ĐH Việt Nam tại bảng xếp hạng thế giới URAP 2020, Top 20 về các chỉ số nghiên cứu khoa học tại bảng xếp hạng ĐH của Việt Nam UPM 2020, Top 7 trường ĐH của Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics 2022...

Giáo sư Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch sáng lập UPM, thời điểm NTTU thực hiện đánh giá chất lượng các CTĐT theo Hệ thống UPM, chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao năng lực quản trị chiến lược phát triển của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Thực tế cho thấy, không có một trường ĐH nào có thể có chất lượng nếu không biết quản trị ĐH. Hơn thế nữa, các trường ĐH có thể đi xa và phát triển bền vững được khi có chiến lược phù hợp với thực lực của mình…”.

Tiến sĩ Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong năm 2022 ngoài tái kiểm định cấp trường, NTTU sẽ nỗ lực thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như tái gắn sao QS, kiểm định CTĐT theo bộ tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế, chú trọng chuyển đổi số, đặc biệt là tiếp tục khẳng định vị thế và hội nhập quốc tế thông qua gắn sao, xếp hạng, phấn đấu đạt 5 sao QS Stars và UPM, từng bước tham gia các bảng xếp hạng hướng tới cộng đồng như THE Impact… “Với NTTU, tham gia kiểm định và xếp hạng không phải để “trả bài” mà là để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, tạo dựng niềm tin cho các nhà tuyển dụng tiếp nhận SV NTTU”, tiến sĩ Trần Ái Cầm nhấn mạnh. 

T.Hương

 

Nguồn: NTTU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI