Khu tái định cư cho dân vùng sạt lở chưa xây xong đã… sạt lở nặng

06/04/2015 - 07:22

PNO - PN - Dù mới hoàn thành được khoảng nửa khối lượng, với số tiền đã giải ngân gần 4 tỉ đồng, nhưng nền đất của công trình khu tái định cư (TĐC) Tà Pót - Tà Két, xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng đã bị lún, xói nặng; còn bờ vách...

Khu tai dinh cu cho dan vung sat lo chua xay xong da… sat lo nang

Những ngôi nhà đã được chính quyền xã Trà Hiệp xây xong, dù hạ tầng khu TĐC vẫn đang dang dở.

Xây khu TĐC tiền tỉ...

Dự án khu TĐC tập trung Tà Pót - Tà Két được triển khai xây dựng vào khoảng đầu năm 2013, với tổng vốn đầu tư gần 8 tỉ đồng để làm nơi ở mới cho khoảng 56 hộ dân với 310 nhân khẩu nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi của thôn Trà Cả, xã Trà Hiệp.

Dự án này do UBND huyện Trà Bồng làm chủ đầu tư; Trung tâm Tư vấn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi đảm nhận tư vấn thiết kế; liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng Sao Việt và Công ty Cổ phần Xây dựng Toàn Tâm trúng thầu thi công; thời gian dự kiến hoàn thành là cuối năm 2013.

Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn và thi công mới được khoảng nửa khối lượng, phần nền khu TĐC đã bị xói, lún nặng; bờ vách núi phía trên khu TĐC bị lở sạt kéo dài trên 100m. Vì vậy, vào khoảng giữa năm 2014, chính quyền huyện Trà Bồng đã cho tạm đình chỉ xây dựng, đến tận thời điểm này.
Dù khu TĐC dở dang và sạt lở như vậy, nhưng đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Trà Bồng (gọi tắt là BQL), vẫn cấp 9 lô đất và cho chính quyền xã Trà Hiệp xây nhà cho dân.

Khu tai dinh cu cho dan vung sat lo chua xay xong da… sat lo nang

Vết lở ở vách phía trên khu TĐC.

... nhưng "quên khảo sát địa chất"

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng lý giải: nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đơn vị tư vấn thiết kế không thực hiện khảo sát địa chất trước khi thi công.

Còn việc cấp đất trước để xã làm nhà cho dân, theo BQL, là vì chính quyền Trà Hiệp yêu cầu giao trước, để họ tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo từ UBMTTQ Việt Nam huyện Trà Bồng nên mới giao.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Kiều, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Trà Bồng bác bỏ: công trình thì dang dở, chưa nghiệm thu và bàn giao, rồi sạt lở nặng. Tôi là chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện vẫn chưa có ý kiến thì sao lại nói là tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ được.

Khu tai dinh cu cho dan vung sat lo chua xay xong da… sat lo nang

Nền đất ở của khu TĐC bị lở và nước núi cuốn trôi tạo thành rãnh sâu như lòng suối.

Hướng giải quyết đối với khu TĐC này ra sao; và nếu không tiếp tục hoàn thiện được thì với số tiền ngân sách đã đầu tư vào đây gần 4 tỉ đồng, ai là người chịu trách nhiệm....?

Ông Bắc cho biết, huyện đã chỉ đạo cho BQL mời các cơ quan chuyên môn vào kiểm tra và thẩm định lại địa chất của nền đất khu TĐC. Khi nào có kết luận cụ thể mới trả lời chính xác là tiếp tục làm hay không; đồng thời mới xử lý trách nhiệm được.

Vậy là, hơn 310 khẩu của 56 hộ dân thôn Trà Cả vẫn phải tiếp tục sống chung với nguy cơ sạt lở núi và chờ. Đến bao giờ mới có khu TĐC mới thì… không thể biết.

MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI