Không thể dừng xe người dân để đôi co nón “dỏm” hay “không dỏm”!

02/07/2014 - 10:40

PNO - PN - Do không có căn cứ kết luận đâu là nón bảo hiểm đạt tiêu chuẩn hay không đạt tiêu chuẩn nên tại TP.HCM, trong ngày đầu thực hiệc việc xử phạt người đội nón bảo hiểm không đúng quy cách, lực lượng CSGT không xử phạt mà...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khong the dung xe nguoi dan de doi co non “dom” hay “khong dom”!

CSGT nhắc nhở ông Nguyễn Văn Dũng (ngoài cùng bên phải) sử dụng NBH đạt chuẩn

Nhắc nhở là chính

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng người tham gia giao thông đội nón bảo hiểm (NBH) thời trang, nón không đạt chất lượng vẫn rất nhiều. Trên hầu hết các tuyến đường, cứ mười người thì có một, hai người đội các loại nón thể thao dùng để đi xe đạp hoặc nón có lưỡi trai phía trước. Một số trường hợp chỉ bị CSGT lập biên bản nhắc nhở, không bị xử phạt.

Trên xa lộ Hà Nội (đoạn gần siêu thị Metro, Q.2) một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ, do có quá nhiều người đội NBH không đạt chuẩn lưu thông trên đường nên tổ CSGT không thể xử phạt hết mà chỉ “tuýt còi” một số trường hợp. Khi bị CSGT gọi vào nhắc nhở, anh Nguyễn Văn Tài (ở đường Lê Văn Việt, P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9) cầm chiếc nón có lưỡi trai phía trước phân trần: “Người bán nói nón tốt thì tôi mua, đâu biết đây là nón dỏm. Nếu anh không cho đội thì sắp tới tôi không đội nữa”. Một chiến sĩ CSGT giải thích: “Sắp tới, anh chỉ cần biết cứ nón nào có lưỡi trai phía trước là không được đội”, đồng thời lập biên bản nhắc nhở rồi cho đi.

Tương tự, trên đường Đồng Văn Cống, một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ gần khu vực cảng Cát Lái (Q.2). Ông Nguyễn Văn Dũng (ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) đội nón có lưỡi trai đã bị thiếu úy Phạm Duy Tân gọi vào. Khi nghe CSGT nói đội nón không đảm bảo chất lượng là vi phạm luật giao thông, sẽ bị phạt, ông Dũng giãy nảy: “Nếu nói nón không đảm bảo chất lượng sao không phạt người bán mà phạt tui? Tui mua đàng hoàng chứ có phải mua lén lút đâu”.

Tại một tổ CSGT khác gần ngã tư Hàng Xanh, tình hình cũng tương tự. Một chiến sĩ CSGT tại đây thú thật: “Chỉ có những loại nón mà biết chắc là không đảm bảo chất lượng, chúng tôi mới gọi vào nhắc nhở. Những loại nón khác dù nghi ngờ không đảm bảo chất lượng nhưng chúng tôi đành chịu vì nếu họ hỏi lại căn cứ vào đâu mà nói nón dỏm, chúng tôi biết trả lời sao?”.

Khong the dung xe nguoi dan de doi co non “dom” hay “khong dom”!

CSGT nhắc nhở ông Nguyễn Văn Dũng (ngoài cùng bên phải) sử dụng NBH đạt chuẩn

Không có căn cứ xác định nón kém chất lượng

Thượng úy Cao Đức Thịnh, cán bộ Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết, hiện lực lượng CSGT rất khó xác định NBH có đạt chất lượng hay không: “NBH của họ cũng có vỏ nón, có lớp đệm hấp thu xung động, có tem..., bằng mắt thường làm sao biết được có đạt chất lượng hay không”.

Theo một cán bộ đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng PC67), ngay sau khi Ban chỉ huy Phòng PC67 triển khai kế hoạch thực hiện trong ngày đầu ra quân xử phạt người đội NBH dỏm, NBH không đúng quy cách, chúng tôi quán triệt với anh em trong đội: khi dừng xe vi phạm luật giao thông, phát hiện người điều khiển, người ngồi sau phương tiện đội NBH kém chất lượng (cán bộ này cũng thừa nhận việc nhận định kém chất lượng là do chủ quan) thì anh em nhắc nhở thôi.

Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng PC67 - Công an TP.HCM, cho biết, từ trước đến nay, Phòng PC67 vẫn xử lý những trường hợp người điều khiển xe gắn máy không đội NBH, đội NBH không dành cho xe mô tô, gắn máy (nón bảo hộ lao động, nón cối…) và những trường hợp không cài quai NBH, nên từ ngày 1/7, các tổ xử lý vi phạm giao thông thuộc PC67 vẫn tiếp tục xử phạt các lỗi vi phạm nêu trên.

Nhận định về quy định xử phạt đội NBH dỏm, ông Trà cho hay, hiện PC67 chưa phạt, vì không có căn cứ để kết luận đâu là NBH không đạt tiêu chuẩn. Vì thế, lực lượng CSGT của PC67 không thể dừng xe người đi đường để đôi co, chứng minh việc họ đang đội NBH dỏm để xử phạt.

Một cán bộ thuộc đội CSGT Công an Q.Thủ Đức băn khoăn: “Nếu thực hiện quy định này một cách quyết liệt, rất dễ ảnh hưởng đến hình ảnh của chúng tôi trong mắt người dân. Dừng xe người điều khiển lại, chả lẽ hai bên lại đôi co, tranh cãi với nhau giữa đường về việc NBH này có đạt chuẩn hay không?”. Vị cán bộ này cho biết thêm: “Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể cách phân biệt các loại NBH thế nào là đạt chuẩn, thế nào là không, làm sao mà xử phạt".

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, TP. Hà Nội, Đà Nẵng cũng cho biết rất khó phát hiện và xử phạt.

Chiều 1/7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, ông Nguyễn Văn Nên, bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng chính phủ cho rằng, trong thời điểm hiện tại chỉ có thể phạt việc đội nón không cài dây và hành vi không đội nón. "Nón dỏm là trách nhiệm của cơ quan chức năng, không bắt người dân chịu phạt". Tuy nhiên, phát biểu của vị bộ trưởng này không thể có hiệu lực khi quy định xử phạt đã được ban hành. Muốn sửa đổi hay bãi bỏ quy định, cần phải có văn bản khác thay thế.

 Nhóm PV CT-XH

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu