Không thể cứ mơ hồ với quy định về phim chiếu mạng

14/04/2023 - 17:16

PNO - Luật Điện ảnh 2022 đã quy định rõ về chủ thể được phép phổ biến phim trên không gian mạng, nhưng khi được hỏi về quy định này, nhiều nghệ sĩ vẫn “chưa biết, chưa nắm”.

Điều 21 của luật quy định chủ thể được phép phổ biến phim trên không gian mạng là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động phổ biến phim theo quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Ngoài không vi phạm điều cấm, trước khi phổ biến phim trên mạng, phải bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại phim. 

Tuy nhiên, nhiều ê kíp làm phim vẫn không nắm rõ những quy định này, trong số đó có cả những cá nhân đang liên tục sản xuất phim chiếu mạng, được khán giả yêu mến, tạo dựng được thương hiệu riêng.

-Hình 1: Nhiều phim chiếu mạng được phát hành trên YouTube thời gian qua
Nhiều phim chiếu mạng được phát hành trên YouTube thời gian qua

Hiện đang có rất nhiều phim được đăng trên các kênh của nghệ sĩ, diễn viên, đơn vị sản xuất. Việc phân loại, thông báo cho cơ quan chức năng theo luật định vẫn chưa được thực hiện. Một số phim chứa nội dung về giang hồ, có nhiều cảnh bạo lực, máu me… nhưng không được dán nhãn cảnh báo cho khán giả. Vì thế, việc kiểm soát, quản lý trẻ em để không tiếp cận với những sản phẩm này có được thực hiện tốt hay chưa là câu hỏi không khó trả lời.

Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ thành lập tổ công tác để quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng. Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết: nếu nghệ sĩ, cá nhân phát hành phim chiếu mạng mà không thực hiện đúng quy định là vi phạm và sẽ bị xử lý. Đây là việc làm kịp thời từ cơ quan quản lý trước thực trạng tràn lan của phim chiếu mạng. 

Đạo diễn Võ Thanh Hòa cho rằng để luật đi vào đời sống, phát huy hiệu quả vẫn cần thời gian. Theo anh, với những phim có ít lượt xem, không nổi bật thì khó phổ biến ở diện rộng, công cụ quét của cơ quan quản lý sẽ khó phát hiện. Tuy nhiên, với những tác phẩm có độ phủ sóng rộng, nhiều người xem thì chắc chắn không khó để quản lý. Sự phát triển của công cụ quét, nhân sự… là yếu tố quan trọng của việc này.

Đạo diễn Ngọc Hồng cho rằng, ngoài việc người làm nghề nên tự tìm hiểu, cập nhật thông tin từ báo, đài để đảm bảo thực hiện đúng luật định, nên có những buổi gặp mặt, tập huấn, hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý nhà nước để nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất có thể nắm bắt các quy định và thực hiện cho đúng. 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI