Không chủ quan khi chăm sóc bệnh nhi sốt xuất huyết

04/09/2019 - 09:00

PNO - Sốt xuất huyết (SXH) ở trẻ em khởi phát đột ngột với diễn tiến khó lường, bệnh có thể gây ra biến chứng như trụy tim mạch, suy hô hấp, suy gan thận hoặc tổn thương não nếu người lớn điều trị cho trẻ chậm trễ.

Một số ca bệnh bị sốc nặng, trẻ phải nằm viện điều trị dài ngày bằng nhiều biện pháp kết hợp như: hồi sức cấp cứu, chống sốc, truyền dung dịch cao phân tử, truyền albumin, lọc máu, dùng thuốc trợ gan, thở máy... Bệnh nhi SXH cần được theo dõi chặt chẽ và chăm sóc dinh dưỡng tốt để hạn chế những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhi SXH thường sốt cao liên tục 3 - 4 ngày nên tâm lý người nhà rất lo lắng và cố gắng cho con uống nhiều lần paracetamol hơn hoặc dùng thuốc hạ sốt như ibuprofen, do đó dễ xảy ra dùng quá liều thuốc paracetamol dẫn đến tổn thương gan, hoặc dùng ibuprofen sẽ khiến trẻ dễ bị xuất huyết tiêu hóa.

Trẻ SXH thường mệt mỏi, ăn uống kém, người nhà sẽ lo lắng và có xu hướng muốn truyền dịch cho bé để hỗ trợ sức khỏe. Việc truyền dịch không đúng chỉ định dễ khiến trẻ bị quá tải dịch trong người, gây tràn dịch màng phổi, màng bụng nhiều khiến trẻ khó thở. Để dễ theo dõi các biến chứng xuất huyết ngoài da và nội tạng, tuyệt đối không cắt lễ, cạo gió và không cho trẻ ăn các thức ăn thức uống có màu đỏ, nâu, đen. SXH là do virus Dengue gây bệnh, không phải vi khuẩn nên kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng để điều trị.

Các ngày nguy hiểm của SXH thường rơi vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 của bệnh. Ở giai đoạn này trẻ thường hết sốt, nhưng mệt hơn, ói, đau bụng hoặc có xuất huyết kín đáo. Đây là giai đoạn mà người nhà chủ quan khi thấy trẻ hết sốt nên không đi khám bệnh, dẫn đến tình trạng nhập viện trễ, bệnh nặng. Các dấu hiệu cần phải nhập viện điều trị ngay nếu thấy trẻ ói mửa nhiều; đau bụng, bứt rứt; quấy khóc hoặc li bì; tay chân lạnh, vã mồ hôi, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, ói máu, đi tiêu phân đen... Chỉ khi nào bệnh nhi hết sốt trên 48 giờ, thể trạng tốt lên, thèm ăn, tiểu nhiều, lúc đó bác sĩ và người nhà mới có thể yên tâm không còn lo SXH biến chứng nữa.

Khong chu quan khi cham soc benh nhi sot xuat huyet
Bà Tống Kim Yến – Quyền Quản lý nhãn hàng JUMBO VAPE - nhãn hiệu diệt côn trùng số 1(*) Việt Nam chia sẻ các giải pháp diệt muỗi hiệu quả và an toàn giúp người dân nhận thức đúng về phòng bệnh và kiểm soát tốt sự lây lan của bệnh SXH ở gia đình và ở cộng đồng. Ảnh Mai Sen

Chăm sóc cho trẻ bị mắc SXH là việc không được lơ là và càng không được chủ quan, đặc biệt các bà mẹ cần phải có nhiều kiến thức để chăm sóc và theo dõi các biến chứng trong quá trình trẻ bị bệnh. Vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với sự cam kết chủ động phòng chống bệnh SXH của nhãn hàng JUMBO VAPE - thương hiệu cao cấp đến từ Nhật Bản của Công ty TNHH FUMAKILLA Việt Nam đã tổ chức các buổi  chuyên đề sức khỏe “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH” năm 2019 cho các chị em phụ nữ tại các tỉnh thành trên toàn quốc.

Chương trình năm 2019 ghi dấu là năm thứ 9 đồng hành phòng chống dịch bệnh SXH. Cùng với sự quan tâm của hơn 10.000 khách tham dự chương trình, nhãn hàng JUMBO VAPE - Nhãn hiệu diệt côn trùng số 1 (*) Việt Nam đã kịp thời đưa các bác sĩ chuyên khoa, các chuyên gia đến hướng dẫn cách xử trí và phòng chống bệnh SXH hiệu quả, an toàn và chủ động bảo vệ gia đình bằng cách diệt lăng quăng, diệt muỗi, không cho muỗi sinh sản và phát triển cũng như không để bị muỗi đốt. Chương trình vận động người người diệt muỗi, nhà nhà diệt muỗi để việc chung tay với ngành y tế sớm đẩy lùi bệnh SXH là điều rất có ý nghĩa  đối với sức khỏe mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng.

Khong chu quan khi cham soc benh nhi sot xuat huyet
 

JUMBO VAPE - Thương hiệu Cao cấp đến từ Nhật Bản - Nhãn hiệu được các bà mẹ Việt Nam tin dùng, với các dòng sản phẩm chất lượng cao như:

Nhang trừ muỗi JUMBO VAPE SCao cấp mới với công thức vượt trội, RẤT ÍT KHÓI, hiệu quả mạnh hơn GẤP 3 LẦN.

Bình xịt côn trùng JUMBO VAPE ứng dụng công nghệ Nhật Bản, giúp tiêu diệt các loại côn trùng gây hại như RuồiMuỗi, Gián, Kiến ngay lập tức với 2 vòi xịt cực mạnh, làm giảm 70% vết ố trên bề mặt sau khi xịt. Sản phẩm có 4 mùi: hương Cam Chanh tự nhiên, hương hoa Lài, hương hoa Lavender và hương hoa Lily thơm ngát. Nay có thêm sản phẩm KHÔNG MÙI mới mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng.

Bình xịt muỗi cao cấp JUMBO VAPE ONE PUSH V là dòng sản phẩm tiên phong trong việc bảo vệ cả gia đình bạn khỏi muỗi và muỗi Vằn truyền bệnh SXH suốt 12 giờ chỉ với 01 lần xịt. Sản phẩm “Nhỏ mà có võ” lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Một bình xịt có thể sử dụng hiệu quả cho 60 lần xịt.

Bộ chất xông đuổi muỗi JUMBO VAPE với tính năng mạnh mẽ và hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi. Đặc biệt không khói, không tro, không bẩn và giúp bảo vệ gia đình bạn liên tục suốt 45 NGÀY (8 giờ/ngày).

Sản phẩm có bán tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên toàn quốc.

(*) nhãn hiệu JUMBO VAPE bao gồm JUMBO VAPE và JUMBO VAPE One Push

Dựa theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Nielsen Việt Nam trên 114 thành phố và 58 tỉnh nông thôn cùng với kênh truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại toàn quốc ngoại trừ MM Mega Market, theo thị phần doanh thu và sản lượng của ngành Thuốc diệt côn trùng từ tháng 01/2018 đến tháng 12/2018

Minh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI