Sốt xuất huyết - Cảnh báo và phòng tránh các ca tử vong

05/09/2018 - 10:00

PNO - Sốt xuất huyết (SXH) là bệnh lây lan qua muỗi vằn (Aedes aegypti).

Sau khi bị muỗi vằn mang virus Dengue đốt, trong vòng 4-7 ngày, bệnh nhân có những triệu chứng như sốt cao đột ngột (39- 400C), đau đầu dữ dội, đặc biệt đau quanh hốc mắt, đau cơ, khớp, kèm theo đó là buồn nôn, sưng hạch…

Virus Dengue có 4 chủng là DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4 và không tạo được miễn dịch chéo. Do người mắc bệnh chỉ có miễn dịch với chủng virus mình đã mắc mà không được đề kháng với 3 chủng còn lại, nên một người có thể mắc bệnh SXH tối đa 4 lần trong đời.

Sau khi nhiễm bệnh và sốt 2-3 ngày, bệnh nhân có thể có dấu hiệu xuất huyết từ nhẹ đến nặng. Những dấu hiệu xuất huyết nhẹ: xuất huyết ngoài da (nốt, chấm, mảng xuất huyết), chảy máu chân răng, chảy máu cam... Dấu hiệu xuất huyết nặng là xuất huyết tạng cùng với những biểu hiện của hội chứng sốc, trụy tim mạch, kèm theo các dấu hiệu tăng nặng của bệnh như: đau bụng, đau tức vùng gan, nôn mửa liên tục, nôn ra máu, tiểu ra máu, đi ngoài phân đen, chân tay lạnh, người vật vã, hoảng hốt... Xuất huyết nặng nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Việc dùng kháng sinh để điều trị bệnh nhân SXH là điều cần thận trọng vì SXH là bệnh do virus gây ra, trong khi các kháng sinh chỉ có tác dụng kìm hãm và tiêu diệt các vi khuẩn. Dùng kháng sinh không đúng cách ở bệnh nhân SXH có thể làm tăng thêm độc tính trên gan, thận, gây ảnh hưởng nguy hiểm tới tình trạng người bệnh.

Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên phương pháp điều trị bệnh SXH chủ yếu vẫn là điều trị triệu chứng và nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Người bị SXH nhẹ có thể nghỉ ngơi và được chăm sóc tại nhà. Bệnh nhân nên ăn các món ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, bù nước, điện giải bằng đường uống từ nước đun sôi, sữa, dung dịch Oresol, nước trái cây... Cần chú ý chăm sóc, theo dõi triệu chứng của bệnh nhân lúc sốt cao và ngay khi có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết hoặc diễn biến tăng nặng của bệnh phải kịp thời đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu. Tuyệt đối không nên cạo gió cho bệnh nhân theo phương pháp dân gian vì cạo gió dùng lực và dầu nóng làm tổn thương cơ và giãn mạch sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân và có thể làm cho tình trạng xuất huyết nghiêm trọng hơn.

Sot xuat huyet - Canh bao va phong tranh cac ca tu vong
Chuỗi chuyên đề “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH & bệnh do virus Zika” năm 2018 đang được tổ chức với sự phối hợp giữa nhãn hàng JUMBO VAPE với Hội LHPN các tỉnh thành trên toàn quốc. Ảnh Mai Sen

Việc phòng chống SXH còn khó khăn do chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, sự tham gia chủ động và tích cực của cộng đồng và của các ban, ngành đoàn thể trong đó có sự đồng hành của doanh nghiệp là yếu tố hết sức quan trọng để khống chế và kiểm soát dịch bệnh lây lan tại các địa phương trên cả nước.

Với mục tiêu đó, chuỗi chuyên đề sức khỏe “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH & bệnh do virus ZIKA” năm 2018 (và là năm thứ 8 liên tiếp) đang được tổ chức với sự phối hợp giữa nhãn hàng JUMBO VAPE - chất lượng Nhật Bản của Công ty TNHH FUMAKILLA Việt Nam và Hội LHPN các tỉnh thành trên toàn quốc. Trong các buổi hướng dẫn kiến thức cho người dân, bác sĩ chuyên khoa SXH khẳng định việc diệt muỗi là biện pháp rất tích cực. “Người người diệt muỗi, nhà nhà diệt muỗi thì việc chung tay với ngành y tế sớm đẩy lùi bệnh SXH và bệnh do virus ZIKA là điều rất có ý nghĩa  đối với sức khỏe mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng”.                

Sot xuat huyet - Canh bao va phong tranh cac ca tu vong
 

H.Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI