Không cho trẻ uống nước trái cây trong năm đầu tiên

30/06/2017 - 15:00

PNO - Nếu trẻ uống nhiều nước trái cây trong giai đoạn đầu đời thì sẽ có xu hướng uống nhiều soda và các thức uống nhiều đường khác sau này.

Trước đây, Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) từng khuyến cáo, không nên cho trẻ dưới sáu tháng uống nước trái cây; nhưng mới đây nhất, khuyến cáo này càng được thắt chặt hơn, cụ thể là nên tránh hoàn toàn nước trái cây trong chế độ ăn của trẻ trong suốt năm đầu tiên.

Nguyên do, nước trái cây không có ích lợi về dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn này, lại chiếm chỗ của những thứ trẻ thực sự cần như sữa mẹ, sữa công thức với protein, chất béo và khoáng chất như calci.

“Theo tôi, đây là một khuyến cáo tuyệt vời. Phụ huynh thường nghĩ con mình cần trái cây, nhưng đó là một quan niệm sai lầm” - BS Elsie M. Taveras, Trưởng khoa Nhi tổng quát tại BV Nhi khoa Mass General, Boston, Hoa Kỳ nhận định. Lời khuyên này đã khiến nhiều phụ huynh bất ngờ vì họ vẫn nghĩ nước trái cây rất tốt cho trẻ.

Khong cho tre uong nuoc trai cay trong nam dau tien
 


“Trái cây thô (chưa xử lý, chưa ép lấy nước) có nhiều chất sợi hơn nước trái cây và cũng ít gây hại cho răng hơn. Trái cây thô chứa lượng đường hấp thu được cũng ít hơn. Chúng ta muốn trẻ học cách ăn thực phẩm tươi, nhưng nếu bạn nghĩ nước trái cây cũng giống như trái cây, thì thông điệp bạn gửi cho trẻ sẽ sai lệch” - BS Steven Abrams, Đại học Texas nói.

Các bác sĩ nha khoa cũng đồng tình với khuyến cáo mới vì: “Nước trái cây chỉ nên sử dụng cho những trường hợp đặc biệt, còn lại thì không nên, nhất là ở trẻ có nguy cơ cao bị sâu răng” - BS Man Wai Ng., nha sĩ tại BV Nhi khoa Mass General, Boston khuyến cáo. 

1 ounce (1 ounce = 29,5ml) nước táo không chất sợi, có 60 calories và 13 gram đường; trong khi đó nửa tách táo tươi có khoảng 1,5 gram sợi, 30 calories và 5,5 gram đường. Chất sợi còn tăng cảm giác no. Xét về lượng đường và calories, các loại nước trái cây giống với soda hơn.

Khong cho tre uong nuoc trai cay trong nam dau tien
 

Ví dụ, 4 ounce nước soda chanh có 12,6 gram đường và 46 calories, cả hai đều ít hơn một chút so với nước táo. Báo cáo mới còn khuyên nên hạn chế nước trái cây khoảng 4 ounce/ngày cho trẻ 1-3 tuổi và 6 ounce cho trẻ 4-6 tuổi. Với trẻ từ 6-18 tuổi, tối đa là 8 ounce/ngày.

Chưa có bằng chứng cho thấy việc ăn trái cây tác động đến sự béo phì ở trẻ; nhưng một báo cáo mới đã chứng minh, nước trái cây không hề có vai trò gì trong chế độ dinh dưỡng cân bằng của trẻ.

Nếu trẻ uống nhiều nước trái cây trong giai đoạn đầu đời thì sẽ có xu hướng uống nhiều soda và các thức uống nhiều đường khác sau này. Thực tế, nhiều tổ chức sức khỏe đã đưa ra lời kêu gọi loại bỏ nước trái cây khỏi chế độ ăn của trẻ dưới 1 tuổi, tuy chưa có bằng chứng rõ ràng.

Khong cho tre uong nuoc trai cay trong nam dau tien
 

Khuyến cáo mới của AAP là một xác nhận về tính khoa học của những lời khuyên đó. Việc cho trẻ uống nước trái cây như chúng ta vẫn làm là không ý nghĩa, không đem lại lợi ích gì, thậm chí còn “mất” nhiều hơn “được”.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo nếu con mình đã lỡ uống nhiều nước trái cây. Một chế độ ăn đầy đủ, cân đối vẫn giúp con bạn phát triển khỏe mạnh bình thường, bất chấp có hay không có thêm một chút nước trái cây.

Thụ Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI