Không chấp nhận sếp làm ăn kém nhận lương “khủng”

05/06/2014 - 23:31

PNO - PN - Chiều 5/6, Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo các ĐBQH, phải hạn chế bằng được tình trạng đầu tư bừa bãi, dàn trải, gây lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước. ĐB Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) nói: “Sử dụng đồng vốn của nhân dân phải hết sức thận trọng, không thể chấp nhận đầu tư dàn trải, bừa bãi”. Đánh giá, dự thảo “còn sơ sài, chung chung”, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) lo lắng: “Có khi không siết chặt thêm mà còn tạo ra kẽ hở, giúp hợp thức hóa việc đầu tư tràn lan”. Muốn luật phải đưa doanh nghiệp nhà nước vào kỷ luật, ĐB Phùng Đức Tiến nói: “Dự luật trao quyền rộng rãi cho người có thẩm quyền quyết định đầu tư trong khi trách nhiệm lại không rõ. Tôi kiến nghị, phải nhấn mạnh, người phê duyệt đầu tư sai hoặc dẫn tới hoạt động đầu tư kém hiệu quả, gây thất thoát, lãng phí phải chịu trách nhiệm, thậm chí bồi thường...”.

Đi sâu vào nội dung dự luật, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, điều lệ hoạt động các tập đoàn lớn như dầu khí, than, điện... phải được Quốc hội phê duyệt. ĐB Trần Du Lịch cũng yêu cầu, không nên quy định quá rộng lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước được tham gia.

ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) lưu ý, cần quy định rõ về chế độ lương, thưởng đối với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước. ĐB Nguyễn Lâm Thành nói: “Vừa rồi, báo chí đã phản ánh hàng loạt “sếp” doanh nghiệp công ích tại TP.HCM nhận lương “khủng” hàng tỷ đồng/năm trong khi sản xuất kinh doanh thì bết bát. Cần quy định rõ lương thưởng của lãnh đạo doanh nghiệp phải gắn với hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tương ứng với quỹ lương cũng như thu nhập của người lao động tại đơn vị đó”.

 Phương Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI