Khốn khổ vì tiệm rửa xe

06/03/2015 - 07:31

PNO - PN - “Diện tích mặt bằng quá nhỏ, nhưng vẫn được quận cấp giấy phép kinh doanh, tiệm rửa xe hoạt động cả sáng lẫn tối, mùi xà phòng, mùi xăng và tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân xung quanh. Người dân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bà Miên cho biết, tiệm rửa xe “Ngày và Đêm 191” (tại địa chỉ 192 Nguyễn Thái Bình, P.12, Q.Tân Bình) nằm sát vách nhà bà do bà Phạm Thị Thanh làm chủ. Mặt bằng tiệm rửa xe chỉ đủ cho hai xe máy nhưng hoạt động rất rầm rộ. Ban ngày tiệm chủ yếu rửa xe máy, mặc sức phun nước, xả xà phòng ra lòng đường, còn buổi tối rửa xe ô tô, có hôm cao điểm xe xếp hàng dài trên lề đường.

“Cửa xe, đuôi xe cứ đập rầm rầm, nhân viên la lối om sòm. Chồng tôi năm nay 84 tuổi, bị tai biến nhưng không lúc nào được yên giấc. Chưa kể, tiệm rửa xe dùng tường nhà tôi mà không được sự đồng ý suốt bảy năm qua, gây thấm nước. Tôi đã kiến nghị lên phường, quận nhiều lần nhưng tiệm rửa xe vẫn ngang nhiên hoạt động", bà Miên bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trung, Phó chủ tịch UBND P.12, Q.Tân Bình cho biết: diện tích tiệm rửa xe ngang hơn 2m, dài 9,7m, tổng diện tích sàn sử dụng 45.19m2 (tính cả tầng 1, tầng 2, ban công). Theo ông Trung, hiện chưa có văn bản pháp lý quy định giới hạn thời gian được phép hành nghề dịch vụ rửa xe 24/24g, nên UBND P.12 không có căn cứ để xử lý.

Trước phản ánh của người dân, ngày 14/10/2013, UBND phường đã ban hành quyết định số 49 xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực thương mại (không có giấy phép kinh doanh). Theo quy định, sau 10 ngày không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế, và khi UBND phường xuống cưỡng chế thì họ đã có giấy phép. Tiếp đó, ngày 17/1/2014, UBND P.12 ban hành quyết định số 05 xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường, UBND phường đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết và đến ngày 2/1/2014 UBND Q.Tân Bình đã xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

Khon kho vi tiem rua xe

Khon kho vi tiem rua xe

Bà Miên phản ánh tiệm rửa xe ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều người dân bức xúc và mong muốn rút giấy phép của tiệm rửa xe thì ông Trung cho biết điều này là rất khó. "Chúng tôi xuống kiểm tra, gặp hành vi nào vi phạm thì xử lý hành vi ấy chứ không có quy định nào rút giấy phép của họ, bởi lẽ họ vẫn đóng thuế đầy đủ và có giấy phép kinh doanh”.

Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ (Đoàn luật sư TP.HCM): đối với ngành nghề rửa xe vẫn phải chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh môi trường, không gây tiếng ồn quá quy định, đảm bảo an ninh trật tự, địa điểm kinh doanh và phí, lệ phí, thuế theo quy định của pháp luật. Nếu lấn chiếm vỉa hè để làm nơi rửa xe, gây tiếng ồn quá to, xả nước dơ bẩn gây ô nhiễm môi trường khiến diện mạo đô thị trở nên nhếch nhác, lộn xộn, ảnh hưởng tới đời sống, an ninh trật tự xã hội thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường (NĐ 179/2013/NĐ-CP), lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội (NĐ 167/2013/NĐ-CP). Nếu tái phạm nhiều lần thì có thể đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc cấm hoạt động đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Sự việc đã rõ ràng, người dân khu phố đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng hướng giải quyết vẫn “giậm chân tại chỗ”. Bà L.T.K. (75 tuổi) ngụ gần nhà bà Miên, bức xúc nói: “Bà Thanh kinh doanh nhưng không quan tâm tới đời sống sinh hoạt của người dân. Việc lấn chiếm lòng lề đường đã ảnh hưởng và đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông. Mỗi lần đi ngang, người dân phải đi bộ ra gần giữa đường do tiệm rửa xe lấn hết lối đi. Điều lạ là ngày 14/10/2013, UBND phường xuống kiểm tra thì bà Thanh không xuất trình được giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau đó đã có giấy phép do phòng kinh tế Q.Tân Bình cấp. Liệu có gì tiêu cực trong câu chuyện này hay không?”.

MAI PHAN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI