Khói xe có thể thay đổi khả năng kết nối của não bộ

01/02/2023 - 12:02

PNO - Theo một nghiên cứu mới đây, việc hít phải khí thải ô tô trong khoảng 2 giờ có thể thay đổi khả năng kết nối của não.

Trong báo cáo đăng trên Tạp chí Environmental Health, nhóm nghiên cứu từ Đại học British Columbia và Đại học Victoria (Canada) phát hiện ra rằng việc hít phải khí thải ô tô trong khoảng 2 giờ có thể thay đổi khả năng kết nối của não. 

việc hít phải khí thải ô tô trong khoảng 2 giờ có thể thay đổi khả năng kết nối của não - Ảnh minh họa
Việc hít phải khí thải ô tô trong khoảng 2 giờ có thể thay đổi khả năng kết nối của não (Ảnh minh họa)

Kết quả này dựa trên thử nghiệm ngẫu nhiên với 25 người trưởng thành khỏe mạnh, tiếp xúc với khí ô nhiễm trong phòng thí nghiệm. Ở một giai đoạn khác, người tham gia được hít thở không khí đã được lọc sạch. Theo hình ảnh quét não, khi họ tiếp xúc với không khí ô nhiễm, não cho thấy khả năng kết nối giảm trong khu vực hoạt động mặc định (DMN) - một tập hợp các vùng não được kết nối với nhau khi chúng ta có những suy nghĩ nội tâm và ghi nhớ. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh việc giảm kết nối não gắn liền với việc giảm trí nhớ làm việc và hiệu suất làm việc. 

Thành viên nhóm nghiên cứu, nhà tâm lý học thần kinh Jodie Gawryluk từ Đại học Victoria kết luận: “Khí thải từ phương tiện giao thông có thể làm suy giảm khả năng suy nghĩ hoặc khả năng làm việc của mọi người”.

Tin tốt là những thay đổi quan sát được trong nghiên cứu chỉ mang tính tạm thời và sẽ trở về bình thường khi không khí sạch đi qua phổi. 

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI