Khởi tố hình sự và khám xét nơi ở nhiều lãnh đạo UBND TP.HCM

10/11/2018 - 20:22

PNO - Trong số các bị can có một người là nguyên phó Chủ tịch UBND TP.HCM bị khởi tố và khám xét nơi ở vì liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai".

Ngày 10/11, theo thông tin từ Bộ Công an, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành xác minh giải quyết tin báo về tội phạm có liên quan đến khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Được biết, khu đất này có diện tích hơn 6.000 m2 hiện do tư nhân nắm giữ hoàn toàn, thay vì ban đầu thuộc về Sabeco (lúc chưa bán 53,59% vốn điều lệ cho cổ đông Thái Lan) được trực tiếp sử dụng theo diện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Trước đó Bộ Tài chính có văn bản cho phép Sabeco được sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng để xây dựng trụ sở văn phòng Tổng công ty và Trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng theo phương án sắp xếp và xử lý nhà đất công. 

Khoi to hinh su va kham xet noi o nhieu lanh dao UBND TP.HCM
Ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Nhưng đến giữa năm 2015, ông Nguyễn Hữu Tín khi đó là phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl thuê đất 50 năm trả tiền một lần để xây dựng dự án khu phức hợp 6 sao, trung tâm hội nghị, hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê theo hình thức thuê đất trả tiền một lần. 

Quyết định này sai với phương án xử lý nhà, đất của Bộ Tài chính cho lô đất này trước đó. Nếu như Sabeco không có nhu cầu sử dụng lô đất này và giao lại cho nhà nước thì UBND TP.HCM phải giao đất qua đấu giá quyền sử dụng đất chứ không phải tự ý giao chỉ định cho Công ty cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl.

Quyết định giao đất của ông Tín dựa trên tờ trình của Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường thời điểm đó là ông Đào Anh Kiệt. Theo đúng quy trình, hồ sơ về giải quyết thủ tục giao đất cho công ty Sabeco Pearl do phó Phòng Quản lý đất của Sở là ông Trương Văn Út phụ trách, xử lý hồ sơ, lập tờ trình để giám đốc Sở xem xét, ký và trình UBND TP.HCM.

Vì những sai phạm nói trên, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng:

Ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai" quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ra các Quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với: Nguyễn Hữu Tín (61 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM); Đào Anh Kiệt (61 tuổi, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM); Lê Văn Thanh (56 tuổi, Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM); Nguyễn Thanh Chương (44 tuổi, Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) và Trương Văn Út (Phó phòng quản lý đất đai Sở TNMT TP.HCM).

Khoi to hinh su va kham xet noi o nhieu lanh dao UBND TP.HCM
Các cán bộ bị khởi tố

Chiều cùng ngày cơ quan CSĐT cũng đã ra lệnh khám xét nơi ở của các bị can nêu trên. Được biết, ngoài một bị can là Trương Văn Út là bị khởi tố mới, 4 bị can còn lại đã bị khởi tố trước đó trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI