Khởi tố, bắt giam người nuôi 14 con hổ trong tầng hầm

11/08/2021 - 16:29

PNO - Một trong hai chủ nuôi 17 con hổ Đông Dương trái phép ở Nghệ An đã bị công an khởi tố, bắt tạm giam.

Chiều 11/8, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi, trú xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) về hành vi “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Ông Nguyễn Văn Hiền là người nuôi nhốt trái phép 14 con hổ Đông Dương trong tầng hầm của gia đình. 

17 con hổ được 2 gia đình nuôi trong khuôn viên của gia đình
17 con hổ được 2 gia đình nuôi trong khuôn viên của gia đình

Riêng 3 con hổ nuôi nhốt trái phép trong nhà bà Nguyễn Thị Định (xóm Phú Đô, xã Đô Thành) do Công an huyện Yên Thành điều tra, bắt giữ nên cơ quan này đang thụ lý vụ án.

Trước đó, ngày 4/8, lực lượng chức năng Nghệ An ập vào bắt quả tang 2 gia đình ở xã Đô Thành đang nuôi nhốt 17 cá thể hổ Đông Dương. Những con hổ này đã trưởng thành, có trọng lượng 225kg - 265kg. 

Những con hổ này được mua từ Lào lúc còn nhỏ. Sau khi bí mật vận chuyển về Việt Nam, họ xây dựng hệ thống tầng hầm kín trong khuôn viên của gia đình, trung bình mỗi hầm có diện tích từ 80m2 đến 120m2 để nuôi nhốt.

Sau khi bị phát hiện, những con hổ này được tiêm thuốc mê để vận chuyển đến Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm. Tuy nhiên, không lâu sau đó thì 8 trong tổng số 17 con đã chết.

9 con hổ còn sống hiện đang được chăm sóc tại Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm
9 con hổ còn sống hiện đang được chăm sóc tại Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm

Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đây là chuyên án bắt giữ hổ nuôi trái phép lớn nhất từ trước đến nay ở Nghệ An. Những con hổ được xem là vật chứng của vụ án và buộc phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Trong quá trình điều tra chuyên án đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng. Công an đã mời lực lượng chuyên môn về động vật hoang dã cùng tham gia hỗ trợ. Việc hổ chết là ngoài ý muốn của lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI