Khởi tố, bắt giam “chiến binh” Sasuke Nguyễn Phước Huynh

26/04/2020 - 09:52

PNO - “Chiến binh” Sasuke nổi tiếng Nguyễn Phước Huynh đã bị Công an TPHCM bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phước Huynh (SN 1982, quê Gia Lai; ngụ tại phường 7, quận Gò Vấp, TPHCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Phước Huynh là Giám đốc Công ty TNHH Huynh Mang Yang (gọi tắt là Công ty Huynh Mang Yang) 

Trước đó, ngày 16/4, Công an quận Bình Thạnh nhận đơn của ông Nguyễn Chánh Thi (SN 1986, ngụ quận Tân Phú) tố cáo Nguyễn Phước Huynh lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 2,6 tỷ đồng thông qua việc chuyển tiền mua bán hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT).

hổi tố bắt giám “Chiến binh” Sasuke Nguyễn Phước Huynh.
“Chiến binh” Sasuke Nguyễn Phước Huynh bị bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Từ đơn tố giác, công an vào cuộc điều tra xác định, Nguyễn Phước Huynh đã liên hệ với một người tên Phong, đặt mua hoá đơn GTGT của Công ty TNHH thương mại xây dựng vật tư Thanh Ngọc Phát xuất bán cho Công ty Huynh Mang Yang do Huynh làm giám đốc.

Nội dung mua là vật tư xây dựng với tổng giá trị hàng hóa trước thuế hơn 5 tỷ đồng, thuế 4% giá trị trước thuế (tương đương 200 triệu đồng). Theo thỏa thuận, Phong sẽ giao cho Huynh số tiền 2,6 tỷ đồng để nộp vào tài khoản của Công ty Huynh Mang Yang, sau đó chuyển khoản đến công ty Thanh Ngọc Phát.

Qua liên hệ trước của Phong, ông Nguyễn Chánh Thi đồng ý cho Huynh và Phong vay số tiền 2,6 tỷ đồng với lãi suất 0.2%/ngày (tương đương 5,2 triệu/ngày) để sử dụng thanh toán chuyển khoản, nhằm hợp pháp hóa việc Phong bán hóa đơn GTGT cho Huynh.

Các bên thỏa thuận, sau khi số tiền được chuyển qua tài khoản của Công ty Thanh Ngọc Phát, Phong sẽ rút ra để chuyển trả lại cho ông Thi kèm tiền lãi cho vay.

Khoảng 10g ngày 15/4, Nguyễn Phước Huynh, Phong, Thi cùng Tòng Văn Chín (người đi cùng ông Thi) đến Ngân hàng ACB chi nhánh Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh) để giao tiền. Tuy nhiên, sau khi nhận 2,6 tỷ đồng, Huynh chuyển vào tài khoản Công ty Huynh Mang Yang rồi không chuyển vào tài khoản Công ty Thanh Ngọc Phát như thoả thuận mà chuyển vào tài khoản cá nhân của Huynh. 

Khi bị thắc mắc, Huynh đổ lỗi do mạng nhập sai mã pin. Khi 3 người trên yêu cầu dùng ủy nhiệm chi để chuyển tiền, Huynh lấy lý do để quên CMND ở công ty nên Thi, Chín và Phong đưa Huynh về trụ sở công ty (đường Nguyễn Văn Nguyên, phường Tân Định, quận 1) để lấy.

Đến trụ sở công ty thì cửa khoá. Do nghi ngờ Huynh cố tình  lừa đảo nên 3 người trên đã đưa Huynh về quán nước gần trụ sở ngân hàng ACB chi nhánh Phan Đăng Lưu. Lúc này, Huynh bỏ chạy, leo lên xe 1 đối tượng hòng tẩu thoát. Phong, Thi, Chín đã đuổi theo, hô hoán người dân cùng khống chế, bắt giữ Huynh đưa tới công an.

Tại cơ quan công an, Huynh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, lợi dụng việc mua bán hóa đơn GTGT có hỗ trợ chuyển khoản nhằm hợp pháp hóa việc thanh toán theo quy định, Huynh lên mạng tìm kiếm các đối tượng bán hóa đơn để mua, sau đó nhận tiền mặt chuyển khoản thanh toán cho giao dịch không có thật và chiếm đoạt.

Bằng thủ đoạn này, vào ngày 7/4 Huynh đã chiếm đoạt của một người tên Phúc số tiền 2,3 tỷ đồng. Khám xét nơi ở của Huynh, công an thu các con dấu của UBND phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và của UBND phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nghi bị làm giả.

Công an xác định, Công ty Huynh Mang Yang không còn hoạt động. Từ tháng 1/2019 đến nay công ty này không thực hiện kê khai, báo cáo thuế theo quy định.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục triệu tập, lấy lời khai của các cá nhân để làm rõ vụ án; đồng thời kêu gọi ai là nạn nhân bị Nguyễn Phước Huynh lừa đảo ra trình báo.

Nguyễn Phước Huynh là người được khán giả truyền hình biết đến khi tham gia gameshow vận động Sasuke Việt Nam năm 2015 và 2018. Tại mùa giải 2015, Nguyễn Phước Huynh đạt thành tích khá tốt, khi đi đến tận vòng 3 của chương trình - cũng là thí sinh lớn tuổi nhất.

Chí Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI