Khôi phục nguyên trạng khu lăng mộ vợ vua Tự Đức từng bị san phẳng

17/07/2019 - 15:21

PNO - Đã 2 năm kể từ ngày Khu lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng, thi công dự án bãi đỗ xe tham quan các lăng Tự Đức và Đồng Khánh khiến nhiều người bức xúc, cuối cùng đã có hồi kết viên mãn.

Sáng 17/7, ông Tôn Thất Giáp đại diện Hồi đồng Nguyễn Phúc tộc đã thông tin với PV Báo Phụ nữ TP.HCM việc Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Huế đã thống nhất vị trí xây dựng lại Khu mộ của bà Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận” ngay tại chính phần đất mà Công ty Chuỗi Giá Trị đã cày xới để thực hiện Dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh.

“Con cháu Nguyễn Phúc tộc cũng đề nghị phải dành một khoảng diện tích tối thiểu là 200m cho khu lăng mộ phi tần vua Tự Đức và khu lăng mộ này phải có con đường đi vào từ hướng đồi Vọng Cảnh để lo việc hương khói. Bản vẽ xây dựng Khu lăng mộ bà Tài nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận phải do Trung tâm BTDTCĐ Huế thực hiện, đề xuất này đã được sự đồng ý từ các bên, bà con Nguyễn Phúc tộc rất vui vì điều này”, ông Giáp phấn khởi trao đổi.

Khoi phuc nguyen trang khu lang mo vo vua Tu Duc tung bi san phang
Khu vực bà con Nguyễn Phúc tộc đã tìm ra tấm bia bà Tài nhân họ Lê. Ảnh: Thuận Hóa

Buổi họp vừa kết thúc, đại diện Hội đồng Nguyễn Phúc tộc đã đưa ra 5 yêu cầu không di dời lăng mộ bà Tài nhân họ Lê, trong đó nói rõ chủ đầu tư phải xây dựng lại lăng mộ bà tại nơi tìm thấy, toàn bộ kinh phí xây dựng do chủ đầu tư chi trả.

Ngoài ra Công ty Chuỗi Giá Trị phải họp báo, xin lỗi công khai với bà con Nguyễn Phúc tộc về việc lỡ san ủi lăng mộ bà Tài nhân họ Lê (một trong những bà vợ vua Tự Đức). Giám đốc công ty TNHH Chuỗi Giá Trị đã đồng ý với những yêu cầu của Hội đồng Nguyễn Phúc tộc đưa ra. Theo đó công ty sẽ điều chỉnh dự án bãi đỗ xe lăng vua Đồng Khánh - vua Tự Đức, giữ lại 200m2 ở khu vực lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Khoi phuc nguyen trang khu lang mo vo vua Tu Duc tung bi san phang
Khu vực mộ bà Tài nhân họ Lê đã bị san ủi vào giữa tháng 6/2017. Ảnh tư liệu của Thuận Hóa

Sau khi tu bổ xong lăng, công ty sẽ trồng cây xanh để tạo cảnh quan xung quanh. Đại diện chủ đầu tư cũng mong muốn, trong quá trình thi công lăng mộ bà Tài nhân, Hội đồng Nguyễn Phúc tộc sẽ lên giám sát, để có thể tôn tạo lăng mộ bà một cách tốt nhất.

Sau khi lắng nghe ý kiến của nhau, Hội đồng Nguyễn Phúc tộc và Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị đã thống nhất phương án giữ lại lăng mộ bà Tài nhân họ Lê tại nơi tìm thấy, công ty Chuỗi Giá Trị sẽ xây dựng. Trung tâm Quỹ đất Thành phố Huế đã lập biên bản thống nhất giữa Nguyễn Phúc tộc và Công ty Chuỗi Giá Trị.

Khoi phuc nguyen trang khu lang mo vo vua Tu Duc tung bi san phang
Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm, bà con Nguyễn Phúc tộc cuối cùng cũng tìm ra tấm bia ghi rõ Mộ của bà Tài nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận. Ảnh: Thuận Hóa

Ông Tôn Thất Giáp cho hay, những ý kiến tại cuộc họp là cơ sở để Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế về vụ việc lăng mộ phi tần vua Tự Đức bị san ủi trong thời gian tới.

TS. Phan Thanh Hải (khi ấy là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, nay là Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, căn cứ vào nội dung tấm bia thì có thể khẳng định người nằm dưới mộ là một bà vợ của vua Tự Đức.

Khoi phuc nguyen trang khu lang mo vo vua Tu Duc tung bi san phang
Kế tiếp là tấm bản đồ vừa được nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh công bố vào ngày 11/7/2019 đã cung cấp thêm về bằng chứng mộ bà Tài nhân.

Sau khi sự việc xảy ra, lăng mộ của bà Cửu giai Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức) không được di dời hay xây mới mà chỉ được dựng lại bia, xếp gạch tạm, quây rào thép B40 để bảo vệ và thờ cúng. Dù trước đó, Ban Trị sự Nguyễn Phúc tộc ở Huế cùng một số cá nhân trong dòng họ này có đơn kiện, cầu cứu lên nhiều cơ quan nhưng không được giải quyết một cách thấu đáo.

Khoi phuc nguyen trang khu lang mo vo vua Tu Duc tung bi san phang
Buổi làm việc giữa các bên đã đi đến thống nhất khôi phục nguyên trạng mộ bà Tài nhân

Bản thân đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công - những người trực tiếp tham gia san phẳng lăng mộ vợ vua Tự Đức làm bãi đậu xe cũng chưa có lời xin lỗi công khai với dòng họ Nguyễn Phúc tộc. 

Từ đó đến nay, hơn 2 năm trôi qua, số phận lăng mộ bà Cửu giai Tài nhân họ Lê vẫn chỉ là một ngôi mộ được lót tạm. Dự án bãi đậu xe tham quan lăng vua Tự Đức - vua Đồng Khánh cũng án binh bất động.

Khoi phuc nguyen trang khu lang mo vo vua Tu Duc tung bi san phang
Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc đưa ra 5 yêu cầu với chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện
Khoi phuc nguyen trang khu lang mo vo vua Tu Duc tung bi san phang
Ông Tôn Thất Giáp bên lăng mộ bà Tài nhân họ Lê

Như Báo Phụ nữ TP.HCM đã nhiều lần phản ánh, giữa tháng 6/2017 tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ vợ vua Tự Đức bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đậu xe gây xôn xao dư luận. Sau những nỗ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI