Khỏi COVID-19 nhưng bị mất ngủ

15/12/2021 - 06:33

PNO - Nhiều người mắc COVID-19 hoặc đã hết bệnh thường nhắn hỏi bác sĩ Trương Hữu Khanh về các vấn đề liên quan đến mất ngủ.

* Chào bác sĩ, tôi nhiễm COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, tôi lại bị khó ngủ, ngủ không sâu, chán ăn và sáng dậy thì mệt mỏi kiệt sức kiểu như suy nhược cơ thể. Vậy có cách nào khắc phục tình trạng này không?

H.N. (Q.7, TPHCM)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, trả lời: Nhiều người mắc COVID-19 hoặc đã hết bệnh thường nhắn tôi hỏi các vấn đề liên quan đến mất ngủ. Phần lớn họ hay lo lắng và căng thẳng. Đó chính là vấn đề tâm lý họ thường gặp phải, dẫn đến mất ngủ.  

Chính bản thân bạn có thể sẽ tự giải quyết được vấn đề này (đa số là như vậy và đủ vượt qua nhẹ nhàng). Sự động viên của người thân, một cuộc nói chuyện với chuyên gia cũng sẽ giúp bạn vượt qua. Bạn có thể chuẩn bị cho giấc ngủ “sạch”, chẳng hạn như hạn chế cà phê, thuốc lá. Không tập thể dục 2 giờ trước khi ngủ. Không làm việc quá sức 2 giờ trước khi ngủ.

Không ăn quá no buổi tối. Phòng ngủ đủ tối, không ti vi, tắt điện thoại nếu được, không đọc tin tức nhất là về COVID-19. Âm nhạc nhẹ nhàng, âm thanh nhẹ đều nhưng không cố gắng nghe. Ngủ đúng giờ, thức đúng giờ được thì tốt. Đừng bao giờ xem đồng hồ khi thức giấc xem ngủ được bao nhiêu phút. Nếu thức giấc thì ngủ lại. Đừng quá lo lắng tại sao không ngủ được vì không có lợi gì. 

Giải quyết các nguyên nhân do bệnh mà mất ngủ như sốt, đau… thì uống thuốc chứ đừng chịu đựng. Ngộp thở, đau thắt họng thì tập thở, uống nước ấm. Đừng chăm chăm nhìn đo SpO2, một lần trên 92 là được rồi. Nằm đầu hơi cao, kê gối dưới khoeo chân. Nếu thấy đói thì ăn nhẹ, nếu thấy khát thì uống nước ấm, thấy khô họng thì ăn sữa chua rồi đi ngủ. Nếu giật mình vì giấc mơ xấu thì đừng nhớ lại giấc mơ mà nên suy nghĩ về điều mình muốn ở thời điểm cuối cùng của giấc mơ. Không nên phân tích lung tung. Cần thì uống thuốc, đừng suy nghĩ uống thuốc sẽ xấu cho sức khỏe, đừng suy nghĩ thuốc này sẽ gây nghiện vì đây là hiện tượng tạm thời rồi cũng sẽ qua.

Nếu bạn vẫn cảm thấy không dễ ngủ khi thực hiện những điều trên thì nên đến bệnh viện khám. Đừng lo lắng khi được chẩn đoán trầm cảm, rối loạn lo âu. Bây giờ, nhiều người bị bệnh này lắm, mình bị cũng không lạ, từ chối hay không chấp nhận chẩn đoán thì càng khó chữa. Thiền cũng là một cách giúp bạn ngủ ngon. 

Gia Nhi (ghi)

 

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI