Khi học sinh làm... giáo viên

12/03/2023 - 06:37

PNO - Học sinh giảng bài, giáo viên làm học sinh ngồi nghe… sự “đảo vai” độc đáo này là trải nghiệm tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) qua hoạt động “Một ngày làm giáo viên”.

Sắm vai giáo viên mỹ thuật, hôm nay, Nguyễn Huỳnh Nhật Minh (lớp 10A6) đến lớp với sơ mi trắng đóng thùng, thắt cà vạt, thay vì bộ đồng phục học sinh như mọi khi. Với giờ dạy vẽ tĩnh vật, để “tròn vai” 45 phút làm thầy giáo, Nhật Minh mất mấy đêm soạn bài.

Nguyễn Huỳnh Nhật Minh sắm vai giáo viên mỹ thuật lớp 10A6
Nguyễn Huỳnh Nhật Minh "sắm vai" giáo viên mỹ thuật lớp 10A6

“Mỹ thuật là môn học mới ở khối 10. Tại trường, giáo viên giảng dạy là giảng viên đại học, cách truyền đạt môn học mang tính chuyên sâu, học thuật đôi khi khiến cả lớp khó hiểu. Qua giờ dạy, em muốn mang cách nhìn của em về môn học, truyền đạt đến các bạn để tiếp cận một cách dễ dàng hơn. Em khá bất ngờ khi cách dạy này được các bạn đón nhận” - Nhật Minh chia sẻ.

Dù chưa có định hướng theo đuổi ngành sư phạm song với Nhật Minh, trải nghiệm đứng lớp thật quý giá để bạn quyết định lựa chọn nghề nghiệp sau này.

Thần tượng cách dạy của giáo viên toán và với mong muốn trở thành giáo viên, Phạm Thanh Xuân An (lớp 11A5) đăng ký làm giáo viên dạy toán. “Theo em, khó nhất khi đứng lớp không hẳn là kiến thức mà là phương pháp truyền đạt, làm sao giúp các bạn hiểu nhất. Em mất 2 ngày để soạn giáo án, hỏi thêm thầy cô góp ý cách xây dựng giáo án”- Xuân An cho hay.

Hồi hộp không kém những giáo viên “đặc biệt”, anh Ngô Nhật Phương Tùng - phụ huynh học sinh Ngô Nhật Phương Khanh (lớp 11A6) đến trường thật sớm để tham dự giờ dạy của con. Ngồi phía cuối lớp xem con giảng bài, chốc chốc người cha này lại nhoẻn cười.

“Tôi thấy tự hào về con. Con có thể chưa xuất sắc tiếng Anh như nhiều bạn nhưng con dám vượt qua giới hạn bản thân, đứng trước cả lớp để thiết kế một bài giảng như một giáo viên thực thụ. Giờ dạy dù vẫn còn nét ngây thơ trẻ con nhưng tôi mừng vì con đã cố gắng hết sức. Với tôi đây là hoạt động rất ý nghĩa ”- vị phụ huynh xúc động.

Trải nghiệm đứng lớp mang đến cho mỗi học sinh những trải nghiệm quý giá trong hành trình hướng nghiệp
Buổi đứng lớp mang đến cho mỗi học sinh những trải nghiệm quý giá trong hành trình hướng nghiệp

ThS. Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ, "Một ngày làm giáo viên" là hoạt động giáo dục hướng nghiệp truyền thống của trường. Sau 7 năm tổ chức, năm nay hoạt động thu hút 238 học sinh tham gia ở tất cả các môn học, từ kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng, thể dục và học thuật.

Theo thạc sĩ Phú, công tác hướng nghiệp trước hết là trách nhiệm của nhà trường. Hiện nay, ngành sư phạm đang rất khó khăn trong tuyển dụng, chương trình trước hết mong muốn trang bị cho học sinh thêm những trải nghiệm, hình dung về ngành sư phạm, ươm mầm và khơi lên trong các em đam mê theo đuổi nghề.

“Từ con số 150 học sinh trong năm đầu tiên tổ chức, đến nay số học sinh đăng ký trải nghiệm nghề giáo đã gần gấp đôi. Từ chỗ, nhiều năm liền nhà trường không có học sinh nào đăng ký theo ngành sư phạm, đến nay mỗi năm thống kê đều có vài em theo ngành học này. Dù còn khiêm tốn nhưng đây được xem là sự thành công của chương trình, từng bước ươm mầm tình yêu sư phạm đối với học sinh thông qua việc đổi mới công tác hướng nghiệp” - thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú chia sẻ.

Không chỉ định hướng nghề nghiệp cho học sinh, theo thạc sĩ Phú, tất cả những trải nghiệm khi “sắm vai” giáo viên từ việc thức khuya soạn giáo án, thiết kế bài giảng, tương tác với học sinh trong lớp… sẽ mang đến cho mỗi học sinh hình dung rõ ràng, chân thực nhất về nghề giáo để các em biết trân quý hơn mỗi giờ dạy của thầy cô, thấu hiểu được những khó khăn của nghề giáo, từ đó thêm ý thức học hành…

Đặc biệt, với mỗi giáo viên khi “đảo vai” làm học sinh ngồi dưới lớp nghe học sinh của mình giảng bài trên bục giảng cũng sẽ giúp thầy cô phần nào đánh giá thêm về năng lực học sinh, phương pháp giảng dạy của mình để điều chỉnh.

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI