Khi các ngôi sao "dấn thân" vào thị trường làm đẹp

20/08/2021 - 07:12

PNO - Đầu tháng 8/2021, ca sĩ Rihanna được tạp chí Forbes công bố số tài sản ròng trị giá khoảng 1,7 tỷ USD, trở thành nữ ca sĩ giàu nhất thế giới và là người phụ nữ giàu thứ hai trong làng giải trí, chỉ sau người dẫn chương trình Oprah Winfrey (2,7 tỷ USD).

Điều đáng chú ý là phần lớn tài sản của Rihanna không đến từ lợi nhuận của các sản phẩm âm nhạc, phim ảnh hay các dự án quảng cáo mà từ thương hiệu làm đẹp Fenty Beauty do Rihanna thành lập vào năm 2017, hiện sở hữu khoảng 50% cổ phần.

Trả lời câu hỏi cô cảm thấy thế nào khi trở thành tỷ phú nhờ công việc kinh doanh trong khi là một ca sĩ, Rihanna khiêm tốn: “Chúa đã rất tử tế!”.

Mục đích của cô khi ra mắt Fenty Beauty chỉ là giúp phụ nữ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là phụ nữ gốc Á - Phi cảm thấy được quan tâm. Có lẽ Rihanna không mơ hoặc cũng không ngờ rằng dấu mốc đó thực sự là một bước ngoặt.

Câu chuyện của Rihanna và Fenty Beauty

Rihanna và các sản phẩm của Fenty Beauty - thương hiệu mỹ phẩm riêng góp phần đưa cô trở thành nữ ca sĩ giàu nhất thế giới
Rihanna và các sản phẩm của Fenty Beauty - thương hiệu mỹ phẩm riêng góp phần đưa cô trở thành nữ ca sĩ giàu nhất thế giới

Rihanna không phải là người nổi tiếng đầu tiên lấn sân vào thị trường làm đẹp luôn đầy sự cạnh tranh khốc liệt. Trước cô đã có KKW Beauty của Kim Kardashian, Kylie Cosmetics của Kylie Jenner… rất được chào đón.

Rihanna cũng không phải là người nổi tiếng duy nhất tận dụng sự hiện diện trên mạng xã hội (101 triệu người theo dõi trên Instagram và 102,5 triệu trên Twitter) để xây dựng thương hiệu làm đẹp. Tuy nhiên, cô là người thành công nhất, vượt qua tất cả đối thủ. Có hai nguyên nhân chính lý giải sự thành công này.

Thứ nhất, sản phẩm của Fenty Beauty cho thấy sự thấu hiểu, sẻ chia cùng người dùng và tỏa đi thông điệp cộng đồng sâu sắc, mạnh mẽ, được bán với giá cả phải chăng. Hãng cung cấp bảng màu kem nền 50 màu dành cho mọi tông da khác nhau, bao gồm cả những màu đậm khó tìm cho phụ nữ da đen, nâu. Trong các chiến dịch quảng bá, người mẫu của hãng cũng thuộc nhiều sắc tộc khác nhau.

Khi thế giới đang vận hành theo hướng ủng hộ sự bình đẳng của người thuộc mọi màu da trong khắp các lĩnh vực (từ y tế, xã hội… cho đến ngành thời trang, làm đẹp, nghệ thuật…), Fenty Beauty đã đón đúng điểm rơi đó. Nó tạo thành “hiệu ứng Fenty” thách thức mọi quy chuẩn và vượt qua ranh giới của ngành làm đẹp. Nó tạo động lực và trở thành nguồn cảm hứng xã hội, mang lại cơ hội và tiếng nói bình đẳng cho phụ nữ da màu.

“Rất nhiều phụ nữ cảm thấy không có bất kỳ dòng sản phẩm nào phù hợp với màu da của họ. Shannon Coyne, đồng sáng lập công ty tư vấn sản phẩm tiêu dùng Bluestock Advisors, cho biết: “Tất cả chúng ta đều biết suy nghĩ đó không đúng. Tuy nhiên, Rihanna là một trong những tên tuổi đầu tiên ra mắt mỹ phẩm với tuyên ngôn muốn kết nối với tất cả các sắc tộc khác nhau”.

Tất nhiên, mọi thông điệp đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu chất lượng sản phẩm chỉ dừng lại ở mức “thùng rỗng kêu to”. Fenty Beauty đã giải quyết bài toán đó một cách thông minh khi hợp tác cùng LVMH, ông lớn hàng đầu trong ngành thời trang - làm đẹp với kinh nghiệm chinh chiến khắp thế giới. Các sản phẩm của Fenty Beauty, từ phấn phủ, phấn tạo khối… cho đến kem nền, son môi… đều có thiết kế ấn tượng và cực kỳ thời thượng, với chất lượng không hề kém cạnh các dòng mỹ phẩm danh tiếng khác.

Sự hợp tác với LVMH cũng được đánh giá là chiến lược thông minh trong kênh phân phối, bán hàng thay vì bản thân nữ ca sĩ phải tự điều hành. Nói cách khác, đây chính là yếu tốt cốt lõi thứ hai tạo nên thành công cho Fenty Beauty.

Sự trỗi dậy của các ngôi sao

Miranda Kerr vừa là nhà sáng lập vừa là gương mặt đại diện của thương hiệu Kora Organics
Miranda Kerr vừa là nhà sáng lập vừa là gương mặt đại diện của thương hiệu Kora Organics

Ngược dòng lịch sử của ngành thời trang và làm đẹp, có thể thấy sức ảnh hưởng của các ngôi sao tạo nên tác động khủng khiếp, nhất là khi nó song hành với sự phát triển của truyền hình và điện ảnh. Không hiếm trường hợp một ngôi sao mặc một chiếc váy đẹp, để một kiểu tóc lạ hay diện một đôi giày độc đáo trong một bộ phim, trên sân khấu ca nhạc… và rồi những sản phẩm, phong cách đó được khán giả toàn cầu đua nhau mặc, học theo.

Ngành xa xỉ phẩm nói chung và ngành làm đẹp nói riêng có mối quan hệ vô cùng chặt chẽ với các ngôi sao. Các thương hiệu muốn tận dụng vẻ đẹp, sự nổi tiếng của ngôi sao để lan tỏa tinh thần của thương hiệu và ngược lại, việc hợp tác với những thương hiệu danh tiếng được xem là bảo chứng thành công rộng rãi của một ngôi sao. Sự cộng sinh ấy vẫn được duy trì đến tận ngày nay.

Haus Laboratories của Lady Gaga là một trong số ít thương hiệu mỹ phẩm cam kết không thử nghiệm trên động vật và thuần chay nên sẽ mang đến sự lành tính cho người dùng
Haus Laboratories của Lady Gaga là một trong số ít thương hiệu mỹ phẩm cam kết không thử nghiệm trên động vật và thuần chay nên sẽ mang đến sự lành tính cho người dùng

Trong quá trình cộng sinh đó, những nguồn cảm hứng mới tiếp tục được sinh ra mà nước hoa là mảng đầu tiên trong lĩnh vực làm đẹp chứng kiến sự kết hợp có một không hai. Mỗi ngôi sao là một cá tính. Khán giả yêu mến họ không chỉ vì tài năng mà còn vì tính cách, thậm chí chịu ảnh hưởng từ đó. Vậy nên, sẽ là rất tuyệt vời nếu tung ra những sản phẩm nước hoa lấy cảm hứng từ chính ngôi sao ấy.

Các hãng nước hoa nhanh chóng nhận ra điều này và đã hợp tác cùng Cher, Elizabeth Taylor, Michael Jackson, Elvis Presley… để tạo ra những lọ nước hoa mang tên chính các ngôi sao.

Danh sách này còn tiếp tục nối dài sang các thập niên tiếp theo với Christina Aguilera, Naomi Campbell, Jennifer Lopez, cặp song sinh nhà Olsen, Jessica Simpson, Britney Spears, Paris Hilton, Sarah Jessica Parker, Hilary Duff, Mariah Carey, Gwen Stefani…

Thế nhưng, trong thời buổi mạng xã hội bùng nổ, những ngành nghề mới ra đời phá vỡ tất cả những gì truyền thống đã thiết lập. Một lớp người nổi tiếng hình thành chỉ nhờ mạng xã hội cùng tồn tại bên cạnh những ngôi sao tài năng thực thụ, thậm chí có sức ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều.

Điều này đã đánh thức các ngôi sao. Họ nhận ra, thay vì hỗ trợ các thương hiệu sẵn có, họ hoàn toàn có khả năng xây dựng thương hiệu riêng và bán những sản phẩm từ chính thương hiệu đó. Không chỉ là nước hoa, họ còn lấn sân sang thời trang, các dòng mỹ phẩm dưỡng da, trang điểm. Người mua chúng chính là những người chịu ảnh hưởng từ họ.

Theo Selena Gomez, thương hiệu Rare Beauty của cô ra đời với sứ mệnh giúp mọi người cảm thấy hài lòng về bản thân và tôn vinh những gì khiến họ trở nên đặc biệt
Theo Selena Gomez, thương hiệu Rare Beauty của cô ra đời với sứ mệnh giúp mọi người cảm thấy hài lòng về bản thân và tôn vinh những gì khiến họ trở nên đặc biệt

Danh sách này mở rộng ra nhiều lĩnh vực từ chăm sóc tóc, chăm sóc da cho đến dụng cụ làm đẹp… với nhiều tên tuổi, nhiều thương hiệu như: Kora Organics của Miranda Kerr, About Face của Halsey, Haus Laboratories của Lady Gaga, Rare Beauty của Selena Gomez, Emily Ratajkowski's Loops Beauty, Jennifer Lopez's JLo Beauty, Jessica Alba's Honest Company, dòng cùng tên của Victoria Beckham…

Xu hướng này tại Việt Nam cũng manh nha trong vài năm gần đây và thương hiệu M.O.I Comestic của ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã khá thành công trong việc tạo dấu ấn.

Bên cạnh đó, sự lấn sân sang lĩnh vực làm đẹp của các sao Việt còn được đánh dấu bằng sự xuất hiện thương hiệu son môi Dreamer của ca sĩ Bảo Anh, dòng son Ooh la Loulou! kết hợp giữa beauty blogger Châu Bùi và một hãng mỹ phẩm Hàn Quốc, dòng nước hoa Garden of the Muse kết hợp giữa Hoarient và beauty blogger Nicky Khánh Ngọc…

Tất nhiên, để trụ vững trên thị trường vốn đầy cạnh tranh và thay đổi mỗi ngày, các ngôi sao còn rất nhiều việc phải làm, bao gồm cả việc sử dụng chính sản phẩm do họ tạo ra để tạo niềm tin cho người dùng. 

Nhã Ca

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI