Lý do thương hiệu thời trang cao cấp chọn các ngôi sao châu Á làm đại sứ toàn cầu

18/05/2021 - 09:24

PNO - Một loạt chiến dịch quảng bá mới nhất của các thương hiệu thời trang xa xỉ đánh dấu sự phá bỏ các tiêu chuẩn vẻ đẹp truyền thống tồn tại hàng chục năm qua.

Những năm trước, các thương hiệu xa xỉ có xu hướng chọn diễn viên, ca sĩ nổi tiếng ở Hoa Kỳ và châu Âu làm đại sứ toàn cầu, họ không ngại chi khoản tiền lớn để hình ảnh những ngôi sao được hiển thị trên các bảng quảng cáo và loạt tạp chí danh tiếng. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây xu hướng này đã có những thay đổi đáng kể.

Với sự phát triển của làn sóng Hallyu, nhóm nhạc K-pop BTS đã được hãng Louis Vuitton chọn mặt gửi vàng, trở thành đại sứ toàn cầu cho thương hiệu vào tháng trước. Theo đó, 7 chàng trai nhà BigHit sẽ quảng bá quần áo và phụ kiện của Louis Vuitton trên khắp thế giới.

“Tôi rất vui khi BTS hợp tác với Louis Vuitton. Tôi mong đợi sự bắt tay tuyệt vời này sẽ mở ra một chương mới cho hãng, kết hợp giữa văn hóa sang trọng và đương đại. Tôi nóng lòng muốn chia sẻ tất cả những dự án thú vị mà chúng tôi đang thực hiện” - Virgil Abloh, giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton - cho biết.

BTS diện trang phục của Louis Vuitton tại lễ trao giải Grammy 2021.
BTS diện trang phục của Louis Vuitton tại lễ trao giải Grammy 2021.

BTS vốn sở hữu lượng lớn người hâm mộ thuộc thế hệ gen Z (những bạn trẻ sinh năm 1996 trở đi), hơn thế, họ còn là gương mặt tiêu biểu cho việc phá vỡ các tiêu chuẩn truyền thống về cái đẹp mà loạt ngôi sao Hollywood thống trị hàng chục năm qua. Trên trang Instagram của Louis Vuitton hiện tràn ngập ảnh BTS, bao gồm cả hình ảnh nhóm mặc đồ của thương hiệu đến lễ trao giải Grammy đầu năm nay.

BTS không phải là ngôi sao K-pop duy nhất làm đại diện cho các thương hiệu xa xỉ. Rosé (thành viên Blackpink) cũng đóng vai trò chính trong một chiến dịch toàn cầu cho Saint Laurent. Ngoài ra, 2 thành viên khác của Blackpink là Jisoo và Lisa cũng lần lượt trở thành đại sứ toàn cầu cho Dior và Celine.

Bên cạnh các ngôi sao K-pop, nam diễn viên trẻ Dịch Dương Thiên Tỉ (Ttung Quốc) cũng được thương hiệu Tiffany & Co lựa chọn, trong khi người mẫu Nhật Bản Koki gần đây cũng trúng hợp đồng đại diện toàn cầu cho Estée Lauder.

Jisoo trở thành đại sứ toàn cầu của Dior.
Jisoo trở thành đại sứ toàn cầu của Dior

Việc chọn loạt ngôi sao châu Á làm đại diện toàn cầu cho thấy sự thay đổi trong mục tiêu và định hướng kinh doanh của các thương hiệu thời trang cao cấp. Không thể phủ nhận đại dịch là một trong những nguyên nhân trọng yếu khiến các hãng xoay trục, chú trọng thị trường châu Á.

Rocky Chi, chuyên gia của công ty tư vấn Melody Communications có trụ sở tại London, cho biết: “Hầu hết khách Trung Quốc không thể đến châu Âu mua hàng trong những cửa hàng truyền thống của các hãng thời trang trong đại dịch, khiến doanh số bán hàng giảm mạnh. Bên cạnh đó, các thương hiệu còn phải đối mặt với thực tế là tỷ lệ khách hàng lớn nhất của họ đến từ các nước châu Á”.

Charlie Gu, một chuyên gia tiếp thị khác cũng đồng tình: “Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã đóng góp quan trọng vào lợi nhuận của các thương hiệu cao cấp trong suốt mùa dịch. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các hãng đang nâng tầm những người nổi tiếng châu Á lên vị trí đại sứ toàn cầu, hòng kích thích sức mua hàng trong khu vực, với hy vọng tăng doanh số bán hàng”.

Mặc dù, một số ý kiến cho rằng các ngôi sao châu Á vẫn chưa được biết đến rộng rãi ở phương Tây, nhưng với các thương hiệu cao cấp thì đây không phải vấn đề quan trọng, bởi trước đó nhiều diễn viên Hollywood cũng không phổ biến tại các nước phương Đông.

Dịch Dương Thiên Tỉ trở thành gương mặt được các thương hiệu cao cấp săn đón bậc nhất tại Trung Quốc.
Dịch Dương Thiên Tỉ trở thành gương mặt được các thương hiệu cao cấp săn đón bậc nhất tại Trung Quốc.

Thêm vào đó, sức hấp dẫn của K-pop và nhiều tài năng châu Á ngày càng được công nhận trên thế giới cũng là nguyên nhân giúp nghệ sĩ khu vực trúng các hợp đồng đại sứ toàn cầu.

“Lễ trao giải Oscar 2021 thực sự là một năm đột phá đối với các tài năng châu Á. Do những người nổi tiếng châu Á có xu hướng thu hút khán giả trẻ, việc chọn họ làm đại sứ toàn cầu cũng sẽ giúp các thương hiệu cao cấp phần nào thu hẹp khoảng cách tuổi tác, mở rộng sức hấp dẫn đối với nhóm đối tượng trẻ tuổi”- Charlie Gu nói thêm.

Những thay đổi trên cũng góp phần thúc đẩy phá bỏ tiêu chuẩn vẻ đẹp lấy người da trắng làm trung tâm, trong tình hình vấn nạn chống lại người châu Á tăng vọt trong đại dịch. Điển hình là vụ xả súng khiến 8 người chết (gồm 6 phụ nữ châu Á) tại Atlanta, bang Georgia vào ngày 16/3.

Sự gia tăng tội ác thù hận đã dẫn đến xu hướng hashtag #StopAsianHate trên mạng xã hội và những nhân vật nổi bật trong lĩnh vực thời trang như Anna Sui, Phillip Lim, Susie Bubble... cũng đã lên tiếng về tầm quan trọng của việc quảng bá các nhà thiết kế và người mẫu châu Á.

Minh Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI