Khẩu trang - Nguyên nhân gây mụn và cách đối phó

14/05/2020 - 19:00

PNO - Bên cạnh mụn nổi do căng thẳng kéo dài, mụn gây ra bởi những chiếc khẩu trang đang xuất hiện phổ biến. Bạn có thể nổi những nốt mụn đầu trắng nhỏ sau khi đeo khẩu trang và các thiết bị bảo hộ khác trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.

Mụn đang là vấn đề về da đặc biệt được quan tâm trong hai tháng gần đây. Có một sự trùng hợp, mụn nhỏ xuất hiện bất ngờ sau khi sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da chị em thường sử dụng tại nhà, và mụn phát sinh do đeo khẩu trang đều có chung một thủ phạm.

Đó là sự tổn thương của lớp bảo vệ da ngoài cùng, lớp bảo vệ làn da bạn khỏi các tác động bên ngoài và khóa ẩm cho da. Chúng có cùng một tên gọi khoa học: mụn trứng cá kích thích.

Mụn trứng cá kích thích có nguyên nhân từ khẩu trang và mặt nạ dưỡng da
Mụn trứng cá kích thích có nguyên nhân từ khẩu trang và mặt nạ dưỡng da

Nguyên nhân

“Mụn trứng cá kích thích bắt nguồn từ các ma sát” - Bác sĩ da liễu ở New York, Dendy Engleman cho biết- “ Bạn đụng chạm vào da và kích thích da, điều này làm lỗ chân lông bị tắc, từ đó các bã nhờn và vi khuẩn dưới da sẽ bắt đầu sinh sôi phát triển”.

Bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy những nốt mụn trứng cá nhỏ và cạn, chứ không phải mụn viêm sưng như mụn do hoóc môn gây ra. Tuy nhiên cũng không có nghĩa, cứ đeo khẩu trang là đang chặn và làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

Làm sao để nhận biết mụn gây ra do khẩu trang?

Những nốt mụn này thường là mụn đầu trắng, mụn trứng cá nhỏ và dễ nhìn thấy. Bạn cũng cần để ý đến các vị trí mụn thường hay bị xuất hiện. Thường là ở những chỗ tiếp xúc nhiều với khẩu trang như xung quanh miệng, sống mũi, quanh cằm và má.

Tất cả các loại khẩu trang: y tế, giấy hay vải đều có thể gây ra mụn. Nếu sử dụng khẩu trang mà không giặt, không vệ sinh thường xuyên thì những chất bẩn và vi khuẩn sẽ bám dính trên khẩu trang, sau đó chuyển sang mặt. Vì vậy bạn cần nhớ phải giặt sạch khẩu trang (đối với loại bằng vải) sau mỗi lần sử dụng.

Khẩu trang y tế hay khẩu trang vải đều là những tác nhân gây ra mụn kích thích
Khẩu trang y tế hay khẩu trang vải đều là những tác nhân gây ra mụn kích thích

Tại sao sử dụng quá nhiều mặt nạ dưỡng da cũng có thể gây mụn trứng cá kích thích?

Nếu đang sử dụng mặt nạ dưỡng da hằng ngày thì không nên lạm dụng các sản phẩm mặt nạ tẩy da chết và làm sạch detox sâu (có dưới các dạng mặt nạ giấy, mặt nạ kem, mặt nạ dất sét).

Không giống như các loại mặt nạ dưỡng ẩm thông thường, những loại mặt nạ tẩy da chết hay detox da sẽ làm lớp da bảo vệ bên ngoài của bạn bị tổn thương nếu sử dụng quá nhiều.

Alicia Yoon- một nhà thẩm mỹ học và nhà sáng lập của trang web làm đẹp theo phong cách Hàn Quốc Peach & Lili cho biết, khi lớp da bảo vệ bị tổn hại, nhiều vi khuẩn sẽ tấn công da của bạn và tình trạng mất nước, thiếu ẩm sẽ nghiêm trọng hơn. Khi da đã bị mất nước quá nghiêm trọng, bạn sẽ bắt đầu bị nổi các nốt sưng, viêm, kích thích các tuyến bã nhờn tiết ra thêm dầu và càng làm tắc lỗ chân lông trên da.

Mẹo tránh khỏi nổi mụn do sử dụng mặt nạ và khẩu trang:

1. Hãy thử đổi chất liệu khẩu trang

Nên sử dụng khẩu trang có chất liệu gây ra ít ma sát nhất có thể trên da. Khẩu trang bằng vải lụa là một sự lựa chọn tốt. Cũng có thể tìm các chất liệu có bề mặt mềm và mịn tương tự như lụa. Bên cạnh đó hãy thử dùng thêm một chút dưỡng ẩm hay kem dưỡng da vào các vùng thường bị ma sát nhiều. “Bạn có thể bôi thêm kem dưỡng ẩm trên sống mũi nhưng hãy rửa lại sạch sẽ sau khi tháo khẩu trang.” Bác sĩ Engelman nói.

2. Nhẹ nhàng tiêu diệt mụn

Sử dụng quá nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết có thể phản tác dụng. Bác sĩ da liễu Engelman gợi ý sử dụng loại sản phẩm có chứa salicylic acid nhẹ, lành tính để dọn dẹp những nốt mụn nhanh, đồng thời giảm sưng đỏ. Sử dụng các loại sữa rửa mặt gốc lưu huỳnh để có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn mà không kích ứng da quá nhiều.

Bác sĩ Engelman cũng khuyên nên hạn chế các sản phẩm chứa retinol hay benzoyl perozide vì các thành phần này mạnh hơn và không phù hợp với thời điểm có các nốt mụn trứng cá kích ứng nói trên.

Lưu ý quan trọng, trong lúc xem lại thành phần của các sản phẩm, hãy để ý luôn hạn sử dụng và vứt ngay những thứ hết hạn để “dọn dẹp” lại quy trình đưỡng da. 

Tránh lạm dụng việc tâyr tế bào chết và vưat bỏ những sản phẩm đã hết hạn sử dụng
Tránh lạm dụng việc tẩy tế bào chết và vứt bỏ những sản phẩm đã hết hạn sử dụng

3. Dưỡng ẩm

“Nguyên nhân chính gây mụn kích thích thường bắt nguồn từ thiếu ẩm” - Yoon nói khi bàn luận về vấn đề da với các khách hàng trên mạng xã hội. Yoon chia sẻ, nhiều người đã nhắn tin cho cô và nói rằng họ chưa bao giờ nghĩ rằng dưỡng ẩm kép sẽ giúp cải thiện mụn trên da.

Bạn cần những sản phẩm cho lớp bảo vệ da với các thành phần giúp phục hồi nhẹ nhàng. Yoon gợi ý sử dụng kem chứa cica (một loại thảo mộc giúp làm dịu da rất tốt), hoặc các sản phẩm chứa jojoba, squalene, ceramides để phục hồi màng bảo vệ da. Bạn có thể thêm các loại serum hoặc kem chứa hyaluronic acid để cấp lại lượng ẩm bị mất cho da.

Khánh Vân (theo Elle)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI