Khánh Hòa khuyến cáo với hành khách đi lại nội tỉnh, liên tỉnh

13/10/2021 - 15:26

PNO - Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu người đi xe, đi tàu trong tỉnh và liên tỉnh phải có đầy đủ các giấy tờ theo quy định.

Ngày 13/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản về việc hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt liên tỉnh thì hành khách đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19). Ngoài ra, còn phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Người đi từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương có nguy cơ cao hơn phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô và tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, phải tiêm đủ liều vắc xin theo quy định hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Và, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ nội tỉnh, đường thủy nội địa, thì hành khách phải có thẻ xanh hoặc thẻ vàng COVID. Trường hợp có thẻ vàng COVID yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ khi ra, vào địa giới cấp huyện.

Nếu chưa cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID, người không có điện thoại thông minh có thể xuất trình giấy tờ tùy thân kèm theo một trong các giấy tờ sau: giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi cuối, giấy chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1 sau 14 ngày (nếu chỉ đi trong địa giới cấp huyện), giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, giấy ra viện đối với bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng.

Người điều khiển, nhân viên phục vụ yêu cầu các loại giấy tờ giống hành khách.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng có các yêu cầu cụ thể  đối với bến xe, ga đường sắt, trạm dừng nghỉ, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách... về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động vận tải hành khách.

Hành khách đi xe, đi tàu phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định - Ảnh minh họa
Hành khách đi xe, đi tàu phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định - Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, hoạt động vận tải hành khách ở tỉnh Khánh Hòa sẽ chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ ngày 13/10 đến hết 20/10) vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội tỉnh được phép hoạt động với 50% số lượng phương tiện; đảm bảo giãn cách với số người trên phương tiện không quá 50% số chỗ ngồi theo thiết kế.

Hoạt động vận tải hành khách bằng tuyến cố định liên tỉnh từng bước hoạt động trở lại khi Sở Giao thông vận tải có văn bản phối hợp với các tỉnh, thành phố có tuyến cố định để thống nhất chung đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch; các phương tiện chỉ được chở tối đa 50% số chỗ theo thiết kế (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Kết nối vận tải hành khách bằng đường bộ với đường hàng không và đường sắt đảm bảo nguyên tắc an toàn phòng chống dịch, không bị ùn ứ khách tại sân bay, nhà ga.

Hoạt động đưa đón cán bộ, chuyên gia, công nhân viên, người lao động của các đơn vị sản xuất kinh doanh được phép chở 100% số chỗ ngồi theo thiết kế; cán bộ, công nhân viên, người lao động đáp ứng yêu cầu về điều kiện y tế được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Khánh Hòa quy định.

Giai đoạn 2 (từ ngày 21/10 đến hết 15/11): sau khi tổng kết, đánh giá giai đoạn 1 thì căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố sẽ điều chỉnh cho phù hợp.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI