Khán giả không thể nghe Quốc ca trong trận Việt Nam - Lào vì bài hát bị đánh bản quyền

06/12/2021 - 22:32

PNO - Khi theo dõi trên tivi, khán giả vẫn có thể nghe Quốc ca nhưng trên YouTube thì không, chỉ vì Công ty BH Media đã đăng ký quyền sở hữu bản ghi bài hát trên nền tảng này.

Trên phần phát sóng, Next Media, đơn vị giữ bản quyền AFF Cup ghi dòng chữ: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, xin quý vị thông cảm” để lý giải cho sự việc trên.

Dòng chữ thông báo phần tiếng của Quốc ca bị tắt do vấn đề bản quyền trên YouTube
Dòng chữ thông báo phần tiếng của Quốc ca bị tắt do vấn đề bản quyền trên YouTube

Đơn vị này cho biết BH Media đã đăng ký bản quyền ca khúc Tiến quân ca (Quốc ca) trên YouTube và liên tục báo xoá các video có ca khúc này. Để tránh việc bị báo cáo sai phạm, đơn vị này phải tắt tiếng trong phần chào cờ của đội tuyển Việt Nam.

Sự việc hiện đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều khán giả bình luận: “Quốc ca thuộc về nhà nước, nhân dân thì làm sao có thể để xảy ra tình trạng này, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc”, “Vụ này cần được xử lý nghiêm”...

Trước đó, vào tháng 11, vụ việc liên quan đến Tiến quân ca cũng gây bức xúc trong dư luận. Theo đó, BH Media bị tố đã đăng ký bản quyền ca khúc này trên YouTube, gây khó cho việc sử dụng, dẫu Tiến quân ca đã được gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhà nước, nhân dân. 

BH Media được cho đã đăng ký sở hữu bản quyền ca khúc này thông qua hệ thống Content ID của YouTube. Hệ thống này sẽ tự động quét những video có chứa nội dung tương tự và loại bỏ.

Thời điểm đó, BH Media phủ nhận thông tin này, cho biết có công văn gửi VTV, đơn vị phản ánh thông tin trên để đính chính, nhưng đến nay vẫn chưa rõ sự việc đã diễn biến như thế nào. Đơn vị này khẳng định chỉ khai thác bản ghi Tiến quân ca của Hồ Gươm Audio uỷ quyền. Nhưng Hồ Gươm Audio cũng giữ im lặng trước vụ việc ồn ào này.

Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch thời điểm đó cũng cho biết đã nắm được sự việc, và giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn tìm hiểu, xử lý.

Trung Sơn            

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI