Khám phá 10 món hải sản ngon nhất thế giới

02/03/2023 - 16:00

PNO - Trong danh sách các món hải sản ngon nhất thế giới do TasteAtlas xếp loại có món cá hấp cà ri của Campuchia, tom yum của Thái.

Pincho de pimentos del piquillo rellenos de atún  QUỐC GIA BASQUE, TÂY BAN NHA 3.9  Pincho de pimentos del piquillo rellenos de atúnMÀN TRẬP Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Pincho de pimentos del piquillo rellenos de atún là món khai vị truyền thống của Tây Ban Nha hoặc món ăn nhẹ ở quán bar có nguồn gốc từ xứ Basque. Loại pincho này được làm bằng ớt piquillo nhồi cá ngừ. Những quả ớt rang được hái bằng tay này có nguồn gốc từ Lodosa ở Navarra.  Chúng được nhồi cá ngừ, thường là cá ngừ bonito del norte hoặc cá ngừ Albacore, được đánh bắt riêng lẻ ở Vịnh Biscay và được đánh giá cao nhờ thịt có màu sáng và hương vị đậm đà. Cá ngừ thường được trộn với hẹ xắt nhỏ, một chút sốt mayonnaise, dầu ô liu, một ít nước cốt chanh và gia vị.

Pincho de pimentos hay ớt piquillo nhồi cá ngừ là món khai vị truyền thống của Tây Ban Nha. Trước khi nhồi vào ớt, cá ngừ đã được quết nhuyễn với hẹ, xốt mayonnaise, dầu ô liu, một ít nước cốt chanh và gia vị.

Cá hấp cà ri (Amok trey)  CAMPUCHIA 3.9  Amok treyMARCIN KONSEK CC BY-SA 4.0 Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Amok trey là món ăn quốc gia của Campuchia, một món cà ri cá dừa thơm và cay được hấp mềm trong lá chuối, mặc dù thịt gà, đậu phụ và ốc cũng có thể được dùng thay thế cho chất đạm chính. Hương vị của món ăn gợi nhớ đến món cà ri đỏ nhẹ của Thái Lan.  Thường được phục vụ trong gáo dừa, amok trey là món ăn chính của Lễ hội Nước ở Campuchia, kỷ niệm sự thay đổi dòng chảy của sông Tonle Sap, và là một cách để cảm ơn sông Mekong đã cung cấp cho Campuchia nguồn cá dồi dào và đất đai màu mỡ. Cá được ngâm trong nước sốt cà ri đậm đà và được đặt trong những chiếc xửng hấp nhỏ làm từ lá chuối, mang lại hương vị đặc trưng cho món ăn.
Amok trey hay món cà ri cá được hấp chín trong lá chuối. Đây là món chính trong lễ hội Nước ở Campuchia như một cách cảm ơn sông Mê Kông đã cung cấp cho quốc gia này nguồn cá dồi dào và đất đai màu mỡ.
Cá trê paprikash (Harcsapaprikás)  HUNGARY 4.1  Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Harcsapaprikás là một loại paprikash cá truyền thống có nguồn gốc từ Hungary. Món ăn thường được làm với sự kết hợp của cá da trơn, kem chua, bột ớt bột ngọt, bột mì, cà chua, hẹ tây, bơ, ớt xanh, muối và tiêu đen. Cá được cắt thành khúc, nêm muối và hạt tiêu, phủ ớt bột và bột mì, sau đó chiên sơ qua.  Hẹ và ớt xanh được xào trong nồi, sau đó ngập nước và cà chua. Sau vài phút nấu, ớt bột, bột mì và cá được thêm vào nồi, và trộn kem chua trong vài phút trước khi phục vụ món hầm. Harcsapaprikás thường được phục vụ với hỗn hợp mì ống, thịt xông khói, kem chua và phô mai.
Harcsapaprikás (Hungary) là món ăn được chế biến từ cá da trơn, kem chua, bột ớt, bột mì, cà chua, hẹ tây, bơ, ớt xanh, muối và tiêu đen. Harcsapaprikás thường được phục vụ với hỗn hợp mì ống, thịt xông khói, kem chua và phô mai.
soup tôm  LOUISIANA, HOA KỲ 4.1  Shrimp BisqueMÀN TRẬP Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Bisque tôm là một món ăn Cajun truyền thống có nguồn gốc từ Louisiana. Món súp thường được làm với sự kết hợp của tôm lớn, nước dùng hải sản, nước dùng tôm, bơ, ớt chuông, hẹ tây, tỏi, bột mì, kem, rượu mạnh, nước sốt nóng và gia vị.  Tôm được ninh trong nước dùng cho đến khi cạn bớt chất lỏng, trong khi hỗn hợp bơ, ớt chuông, hẹ tây và tỏi được xào và rắc bột mì rồi trộn với rượu mạnh và kem cho đến khi hỗn hợp trở nên đặc. Tôm đã nấu chín được cho vào nồi và đun nhỏ lửa cho đến khi nóng, sau đó món ăn được dọn ra, thường được trang trí bằng hành lá hoặc rau mùi tây thái lát.
Xúp tôm Louisiana được chế biến từ tôm tươi (lớn), nước dùng hải sản, bơ, ớt chuông, hẹ tây, tỏi, bột mì, kem, rượu mạnh, nước xốt nóng và gia vị. Món này thường dùng nóng và trang trí cùng tôm bóc vỏ, hấp chín cùng hành lá xắt nhỏ. 
Linguine all'astice  NƯỚC Ý 4.3  Linguine all'asticeLinguine all'astice infographicMÀN TRẬP Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Món mì Ý cổ điển này kết hợp với thịt tôm hùm mềm. Món ăn bắt đầu với nước sốt kết hợp thịt tôm hùm và hẹ xào, tỏi hoặc hành tây, thường được khử men bằng rượu vang trắng và kết thúc bằng cà chua.  Nước sốt được phục vụ trên mì ống tươi và toàn bộ đĩa được trang trí theo kiểu truyền thống với tôm hùm đã bóc vỏ.
Linguine all'astice hay món mì Ý cổ điển kết hợp với thịt tôm hùm.
Cua cay  SINGAPORE 4.3  Chilli CrabMB Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Giống như nhiều món ăn khác ở châu Á, cua sốt ớt bắt đầu như một món ăn đường phố, nhưng dần dần nó đã trở nên phổ biến đến mức ngày nay nó được coi là món ăn quốc gia của Singapore. Nó bao gồm một con cua xào được phủ trong nước sốt cay mọng nước.  Câu chuyện về nguồn gốc món cua sốt ớt là một giai thoại nổi tiếng - nó được sáng tạo ra vào những năm 1950 bởi Cher Yam Tian, ​​người muốn sửa đổi công thức món cua xào của mình bằng cách thêm tương ớt đóng chai vào món ăn. Kết quả là ngon đến nỗi gia đình cô đã thuyết phục cô bắt đầu kinh doanh món ăn này, vì vậy món cua sốt ớt bắt đầu trở thành món ăn đặc trưng của Singapore.
Cua xốt ớt Singapore gồm một con cua xào được phủ trong nước xốt cay mọng nước. Món ăn này được sáng tạo vào năm 1950 bởi đầu bếp Yam Tian, người muốn biến tấu món cua xào của mình bằng cách thêm tương ớt đóng chai vào món ăn. Kết quả, món ăn ngon đến nỗi, người thân trong gia đình đã khuyên cô mở quán bán món này. Nhờ hương vị đặc trưng, món ăn nhanh chóng thu hút thực khách trong nước và quốc tế, từ đó, trở thành món ăn đặc trưng của Singapore.
Nasi goreng  INDONESIA 4.3  Nasi gorengMÀN TRẬP Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Nasi goreng thường được gọi là cơm chiên phiên bản Indonesia. Mặc dù nó được coi là món ăn quốc gia của Indonesia, nó cũng thường được ăn ở Malaysia và Singapore. Người ta tin rằng truyền thống chiên cơm ở Indonesia bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc, khi thương mại giữa hai nước bắt đầu phát triển.  Người Indonesia tiếp nhận truyền thống của Trung Quốc dựa trên niềm tin rằng lãng phí thức ăn là tội lỗi, và chẳng bao lâu sau, giống như nhiều phiên bản cơm chiên khác, nasi goreng đã được tạo ra. Vì nó được phát triển từ nhu cầu thực tế nên nó thường được ăn vào bữa sáng và được làm bằng cơm thừa từ ngày hôm trước.
Nasi goreng thường được gọi là cơm chiên phiên bản Indonesia. Người ta tin rằng món cơm chiên ở Indonesia bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc, khi thương mại giữa hai nước bắt đầu phát triển. 
Moules à la marinière  PHÁP 4.4  Moules à la marinièreMÀN TRẬP Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Moules à la marinière là một món ăn cổ điển của Pháp bao gồm hến nấu trong rượu táo hoặc nước sốt làm từ rượu vang. Món ăn này thường được làm với hẹ tây, tỏi và các loại thảo mộc như rau mùi tây, cỏ xạ hương và lá nguyệt quế, được tẩm một ít bơ trước khi kết hợp với rượu vang trắng hoặc rượu táo.  Trai tươi sau đó được thêm vào hỗn hợp và nấu cho đến khi chúng mở ra. Món ăn thường được tăng cường với mùi tây tươi băm nhỏ, nước cốt chanh và (tùy chọn) sốt mayonnaise hoặc crème fraiche. Đơn giản và đầy hương vị, món hến này thường được thưởng thức khi còn nóng với những lát bánh mì giòn và một ly rượu vang Pháp bên cạnh.
Moules à la marinière là một món ăn cổ điển của Pháp. Món ăn gồm có vẹm xanh nấu trong rượu táo hoặc nước xốt làm từ rượu vang cùng các loại thảo mộc và gia vị. Món này thường dọn kèm bánh mì và rượu vang. 
sa tế JAVA, INDONESIA 4.4  SatayMÀN TRẬP Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Satay là một món ăn truyền thống của Indonesia bao gồm thịt xiên ăn kèm với nước sốt. Tất cả các loại thịt đều có thể làm sa tế, kể cả một số loại lạ như thịt cá sấu hay thịt rắn. Trong hầu hết các trường hợp, thịt được ướp trước khi nướng.  Nước xốt khác nhau, nhưng thường bao gồm nước tương đen, đường, tỏi, nước cốt chanh và các gia vị khác. Người ta tin rằng sa tế có nguồn gốc từ vùng Java của Indonesia và nó được phát triển dưới ảnh hưởng của các thương nhân Hồi giáo di cư từ Ấn Độ.
Satay là một món ăn truyền thống của Indonesia bao gồm thịt xiên ăn kèm với nước xốt. Tại Indonesia, tất cả các loại thịt đều có thể làm satay, kể cả thịt cá sấu hay thịt rắn. Người ta tin rằng satay có nguồn gốc từ vùng Java của Indonesia.
Tom Yum  NƯỚC THÁI LAN 4,5  Tom yumTom yum infographicMÀN TRẬP Ăn nó? Đánh giá nó Muốn thử? Thêm vào danh sách Tom Yum là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Thái Lan, một món súp cay, chua và thơm, thường được dùng với cơm. Nó bao gồm hẹ, sả, nước mắm, gừng tươi hoặc riềng băm nhỏ, tôm, nấm, lá chanh kaffir, nước cốt chanh và ớt Thái băm nhỏ.  Thường được phục vụ như một món khai vị, tom yum theo truyền thống được trang trí bằng lá rau mùi bên trên. Do sự phổ biến của nó, các phiên bản khác nhau của món súp bắt đầu xuất hiện trong những năm qua, chẳng hạn như tom yum gai, có thêm thịt gà và tom yum talay, với hải sản trộn.
Tom Yum là món xúp cay, chua và thơm, thường được dùng với cơm nổi tiếng của Thái Lan. Vị thơm, chua đặc biệt của món ăn đến từ lá và vỏ của chanh Thái (cây chúc ở Việt Nam). 

An Huỳnh (theo TasteAtlas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI