Khám móng tay vàng, phát hiện tổn thương ở phổi

15/11/2022 - 06:02

PNO - Những bệnh nhân này đi khám bệnh vì lo lắng khi móng tay có màu vàng, nhưng sau đó, các bác sĩ đã phát hiện những tổn thương ở hệ hô hấp.

Khó thở, tràn dịch màng phổi

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Hạnh Vy - Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết, thời gian qua ghi nhận khá nhiều trường hợp tới khám vì móng tay màu vàng và có triệu chứng bệnh hô hấp đi kèm. 

Trường hợp thứ nhất là N.T.K. (24 tuổi, ngụ quận Tân Phú) đến khám trong tình trạng móng tay, móng chân đổi màu vàng. K. cho biết đã bị tình trạng này 2 năm qua. Khi móng tay thay đổi bất thường khoảng 1 năm thì K. bắt đầu bị nghẹt mũi và ho dai dẳng. Trước đó, K. từng điều trị bằng thuốc chống nấm móng tay trong 9 tháng, uống kháng sinh vì được chẩn đoán bị viêm xoang, ho mạn tính nhưng tình hình không cải thiện.

Bệnh nhân mắc hội chứng móng tay vàng bị biến chứng tràn dịch màng phổi  - ẢNH: H.V
Bệnh nhân mắc hội chứng móng tay vàng bị biến chứng tràn dịch màng phổi - Ảnh: H.V

Bệnh nhân còn cảm thấy giày đang đi trở nên chật (điều này có thể giải thích cho chứng phù bạch huyết). Ngoài ra, mỗi lần gắng sức, K. bị khó thở thoáng qua. K. chưa từng hút thuốc lá, uống rượu bia hay bị dị ứng. Khám tim phổi cho K., bác sĩ Hạnh Vy ghi nhận đôi khi có ran nổ thô ở vùng giữa phổi trái và vùng dưới của phổi phải. Chụp CT ngực thấy có những thay đổi giãn phế quản liên quan đến phân thùy, thùy giữa của phổi trái và cũng là phân đoạn nền của thùy dưới bên phải. Hiện, bệnh nhân được điều trị bằng vitamin E, kẽm, thuốc giãn phế quản.

Trường hợp thứ hai là ông P.V.Đ. (67 tuổi, ngụ quận 5). Ông Đ. tới khám trong tình trạng bị phù nề hai chi dưới và móng tay đổi màu vàng. Bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có vẻ mặt Cushing, kết mạc trắng và giảm phế âm ở đáy phổi phải kèm theo gõ đục. Ca này có tiền sử rung nhĩ mạn tính, tăng huyết áp, suy tim, suy tuyến thượng thận và hen suyễn. Ông Đ. cho biết kể từ 3 tuần nay bị khó thở nặng mỗi khi gắng sức. Kết quả chụp X-quang cho thấy ông Đ. bị tràn dịch màng phổi bên phải. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc lợi tiểu, azithromycin và vitamin E 800mg 3 lần 1 ngày và đeo tất áp lực cả 2 chi dưới. Sau 2 tháng, các triệu chứng của ông được cải thiện đáng kể. Hiện tại, ông Đ. vẫn tiếp tục được theo dõi tại phòng khám phổi vì tràn dịch màng phổi dai dẳng.

Ngoài ra, bác sĩ Hạnh Vy còn tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân 34 tuổi đến khám vì các móng tay lõm màu vàng và phù chân phải. Bệnh nhân kể mình bị khó thở tăng dần trong 2 tháng qua. Người phụ nữ này có tiền căn phù chân phải từ nhỏ và xu hướng móng tay hình thìa khi 18 tuổi… Sau 3 tháng tích cực điều trị, các triệu chứng của bệnh nhân này đã cải thiện.

50% bệnh nhân bị nhiễm trùng phế quản

Theo bác sĩ Hạnh Vy, cả 3 trường hợp trên đều mắc hội chứng móng tay vàng. Người mắc hội chứng này có 3 biểu hiện là thay đổi ở móng tay, phù nề bạch huyết, bất thường hô hấp (nhiễm trùng xoang, ho, viêm phế quản, viêm phổi). Ước tính tới 50% người bị hội chứng móng tay vàng có nhiễm trùng phế quản kèm theo. Người bị suy giảm miễn dịch, ung thư, viêm khớp dạng thấp, bệnh lý tuyến giáp là đối tượng dễ bị mắc hội chứng này. Bác sĩ Hạnh Vy khuyến cáo mọi người, khi thấy bất kỳ thay đổi ở móng tay như: móng chậm hoặc ngưng phát triển, móng dày hơn, chuyển màu vàng lục, vàng nhạt, có sọc ngang, xuất hiện tình trạng ly tách móng thì cần đi khám chuyên khoa da liễu để phát hiện sớm hội chứng móng tay vàng, từ đó được theo dõi và can thiệp kịp thời. 

Bác sĩ Trần Hạnh Vy - Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - đang khám, tư vấn cho một bệnh nhân có triệu chứng móng tay vàng - Ảnh: T.Huyền
Bác sĩ Trần Hạnh Vy - Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - đang khám, tư vấn cho một bệnh nhân có triệu chứng móng tay vàng - Ảnh: T.Huyền

Hội chứng móng tay vàng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như giãn phế quản, viêm phổi, tràn dịch màng phổi. Hiện nay, phương pháp can thiệp là điều trị triệu chứng. Các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh nhân để có phương pháp xử trí thích hợp như dùng vitamin E đường uống và thuốc chống nấm ở móng, chỉ định corticoid để giảm triệu chứng, thuốc kháng sinh điều trị viêm xoang và giảm tiết nhầy liên quan đến giãn phế quản hoặc nhiễm trùng phổi, dẫn lưu chất lỏng từ các khu vực tích tụ bạch huyết, thuốc để điều trị các bệnh tiềm ẩn (ung thư, viêm khớp dạng thấp…). 

Ngoài ra, bệnh nhân được khuyên nên mang vớ ít co giãn, mát xa và tập các bài tập nhằm cải thiện tuần hoàn và tình trạng sưng chân. Khi hệ thống dẫn lưu bạch huyết được cải thiện thì móng tay có thể trở lại màu sắc bình thường. Người mắc hội chứng móng tay vàng cần điều trị liên tục để kiểm soát sưng phù và tích tụ chất lỏng lâu dài. 

Thanh Huyền

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI