Khả Như: ‘Năm nay, có lẽ cha mẹ không còn thúc đốc chuyện lấy chồng’

16/02/2018 - 06:00

PNO - Chỉ tết năm trước thôi, cha mẹ của nữ diễn viên còn thúc đốc chuyện trăm năm, nhưng đến nay có thể không còn vì hiểu được tâm nguyện của con gái, muốn dốc hết mình cho sự nghiệp, khi thanh xuân vẫn đang còn.

Là một trong những cái tên sáng giá của thế hệ diễn viên trẻ, ấy thế mà cách nhìn đời, nhìn người, nhìn nghề của Khả Như lại có phần chững chạc, đi trước tuổi thật. Năm cũ vừa qua, khép lại với những thành công rực rỡ trong sự nghiệp của Khả Như, nhưng cũng có những chuyện không vui khiến cô phải nhìn lại chính mình. Bước qua những thử thách ấy, Khả Như bảo cô mạnh mẽ hơn và như được sống lại lần nữa.

Kha Nhu: ‘Nam nay, co le cha me khong con thuc doc chuyen lay chong’
Diễn viên Khả Như 

Bài học lớn nhất trong giới showbiz là sự nhẫn nhịn

- Năm 2017 được xem khá thành công với chị, nhưng bất ngờ tai nạn lại xảy ra. Câu chuyện này như nhắc nhở chị điều gì?

- Lúc đầu, tôi bị sốc. Nếu không có gia đình, chắc chắn tôi sẽ rơi vào trạng thái trầm cảm. Công việc đang theo guồng, tiến triển theo chiều hướng tích cực. Một ngày, tôi có thể làm 2, 3 việc hoặc nhiều hơn thế. Nhưng khi bị phỏng lửa, tôi cảm thấy mình vô dụng, đi ra khỏi phòng cũng phải có người dìu.

Tôi là một người luôn sẵn sàng đối diện với mọi thứ trong cuộc sống nên ngày đầu tiên tôi đã nhìn vào gương. Tôi không sợ mình xấu đi, chỉ sợ mình không còn được làm nghề.

Nhưng những ngày sau đó, tôi lại thấy thích vì mọi thứ dần chậm lại. Đã rất lâu rồi, tôi mới có cơ hội nhìn ngắm mọi thứ xung quanh như thế. Thời gian trước đó, tôi quá vội vã, đôi lúc bỏ quên cả mẹ mình. Khi được trở lại với nghề sau biến cố, tôi thấy mình như sống lại lần nữa.

Kha Nhu: ‘Nam nay, co le cha me khong con thuc doc chuyen lay chong’
 

- May mắn nhiều quá thì phải đánh đổi, cái giá này, chị thấy có hợp lý không?   

- Tôi nghĩ cái giá này không quá rẻ. Thời điểm đó, tôi bị thiệt hại rất lớn vì ảnh hưởng các hợp đồng. Tuy nhiên, có lẽ tôi còn khá may mắn khi các khách hàng đều thông cảm. Nếu phải đền hợp đồng, chắc tôi chịu không nổi. Đây là cái giá cho những ngày tháng chỉ biết lao đầu đi làm, không biết nghĩ cho những người xung quanh và chính bản thân mình.

- Người ta cho rằng thế hệ nghệ sĩ trẻ là một trong những tác nhân khiến hài nhảm xuất hiện trong các gameshow, sản phẩm trên môi trường internet... Khi cùng nằm trong nhóm nghệ sĩ này, chị nghĩ gì?

- Tôi thấy một phần nghệ sĩ trẻ bị oan. Thực tế ghi hình những kịch bản không ngắn như thế. Nhưng thời lượng phát sóng, quảng cáo, kiểm duyệt của nhà đài... mà các tiết mục bị cắt, nhiều khi khán giả xem mà không hiểu gì. Tất nhiên, khán giả chỉ cần xem sản phẩm chứ họ không cần biết quá trình nhưng thực sự oan ức cho diễn viên trẻ khá nhiều.

Nếu không có gameshow thì làm gì có cơ hội để các bạn trẻ như chúng tôi được đến với khán giả. Nhưng muốn giỏi, muốn hay, muốn được công nhận thì luôn là cả một quá trình, không chỉ qua một chương trình hay một đêm đăng quang.

Với hài, nếu không thích, không yêu người ta sẽ cho rằng đó là nhảm nhưng có những người lại thích. Nếu sau những bộn bề, lo toan, căng thẳng của cuộc sống, xem một tiểu phẩm hài, họ bật cười, cảm thấy thoải mái thì sao có thể gọi là nhảm? Có thể, những tiết mục đó nhạt, chưa sâu về nội dung, chứ không hề nhảm.

Video clip Khả Như chia sẻ về cách làm nghề, hoạt động của người trẻ:

 

- Nhưng nếu những điều cố để làm đó bị chính đàn anh, đàn chị, những người có chuyên môn đánh giá thấp, lên tiếng chỉ trích?

- Thước đo quan trọng nhất vẫn là khán giả. Những anh chị đi trước sẽ cho bạn bài học về đạo đức nhưng khán giả sẽ cho tình thương và sự tồn tại với nghề. Không có anh chị nào dắt bạn đi hết con đường nghệ thuật cả. Những anh chị tôi từng tiếp xúc, chẳng ai có thái độ mạt sát hay có giọng người trên kẻ dưới với những người trẻ cả. Tôi không thích lối hành xử hơn thua, nặng lời với nhau. Các anh, chị đã đi qua những gì chúng tôi đang trải nên việc buông lời chê với công sức của người khác rất ác với chính bản thân họ.

Những sai lầm, va vấp của tôi đều được các anh, chị dạy bảo riêng. Không chê trên sóng, không dùng mạng xã hội để buông lời chỉ trích thì đó thực sự là may mắn không chỉ cho riêng tôi mà cả với các bạn cùng trang lứa. Khi đó các anh chị đã xem chúng tôi là người nhà.

Thường khi bị chê, tôi sẽ buồn và tinh thần xuống dốc ngay lập tức nhưng tôi cũng lướt qua khá nhanh, và ghi nhớ đó để tự suy xét lại chính mình. Người trẻ nên biết cá tính đúng nơi, đúng lúc, biết tiếp thu. Còn nếu cá tính mà đi kèm với sự ngông nghênh, ngạo mạn thì khó để thành công.

Kha Nhu: ‘Nam nay, co le cha me khong con thuc doc chuyen lay chong’
 

- Với nghệ sĩ, sân khấu luôn được xem là gốc, nhưng hiện tại gốc ấy ngày càng lung lay khi lớp trẻ lại chuyển sang hoạt động mạnh tại các gameshow...                

- Chỉ cần bỏ ra hơn 100 nghìn, bạn có thể được xem rất nhiều nghệ sĩ danh tiếng cùng quy tụ trên một sân khấu. Nhưng nếu giá vé này cao hơn, khán giả sẽ không đến nữa. Nên việc lương thấp với nghệ sĩ sân khấu cũng trở thành chuyện thường. Chính vì thế, không còn lựa chọn nào khác, chúng tôi phải tham gia gameshow và chạy show ngoài, đóng phim truyền hình, quay clip viral quảng cáo, miễn bằng công sức của mình để có thể kiếm tiền được.

- Nhìn vào sự nghiệp, những gì đã làm được, nếu gọi Khả Như là ngôi sao trẻ, có hợp lý chăng?

- Sao thì chỉ ban đêm mới sáng được. Còn với tôi, cứ đơn giản gọi là Khả Như cho nhẹ nhàng, miễn sáng hay tối đều có tên là được. Tôi sợ cụm từ ngôi sao bởi nó có sự giới hạn. Ngôi sao luôn tạo cảm giác khó gần cho công chúng. Hơn nữa, chúng sẽ có thời lượng toả sáng nhất định. Vì thế, đã là sao không ai có thể sáng hoài, sáng mãi được. Tôi vẫn đang trên đường đi hái những vì sao cho mình, chứ để thành một ngôi sao tôi nghĩ mình chưa đủ sức. Tôi muốn tôi có một vị trí ổn định, được tôn trọng trong công việc.

Kha Nhu: ‘Nam nay, co le cha me khong con thuc doc chuyen lay chong’
 

Cách sống, cách nghĩ bình dị này có giúp chị được thương nhiều hơn bị ghét?

- Nghệ sĩ, thường cái tôi rất lớn, mà mọi đau khổ, ồn ào hay thị phi đều do cái tôi này mà ra. Qua bao nhiêu năm với nghề, tôi thấy bài học lớn nhất trong giới showbiz này là sự nhẫn nhịn. Giận quá bao giờ cũng mất khôn. Bản thân tôi cũng đã có những lần nóng tính, những lần đánh mất như thế nên mới có suy nghĩ như hiện tại.

Tôi nghĩ mình là người ít bị ghét vì không đụng chạm ai. Trong showbiz, những cơ hội tiếp xúc càng ít thì việc bị ghét cũng giảm đi nhiều. Tôi sống gần như co cụm lại, và đó là liệu pháp an toàn cho bản thân. Không cần có quá nhiều bạn, hay đồng nghiệp, chỉ cần ít thôi nhưng đủ để họ hiểu mình, đủ để chúng ta tin tưởng và nói rằng hôm nay tôi mệt như thế nào, hôm nay tôi bực như thế nào?.

Còn việc có quan hệ rộng rãi trong showbiz, tôi nghĩ không cần thiết. Biết nhau, chào nhau theo một phép lịch sự đã đủ cho một mối quan hệ thông thường. Tôi sợ việc phải giữ hình tượng trước ai đó. Chúng ta chỉ có một cuộc đời, vậy nếu cứ sống theo lời người khác muốn, ý người khác nói thì biết bao giờ chúng ta mới là chính mình.

Kha Nhu: ‘Nam nay, co le cha me khong con thuc doc chuyen lay chong’
 

Cha mẹ luôn dặn dò dù làm gì cũng phải chừa cơ hội để quay đầu

- Trong những ngày tháng con gái tập trung cho sự nghiệp, có bao giờ bố mẹ chị buồn lòng?

- Mẹ tôi luôn quan tâm đến tôi. Một ngày, bà có thể gọi điện đến 5, 6 lần chỉ để hỏi con ăn gì chưa, con đang làm gì. Mẹ tôi không hề trách bởi có đôi lần, tôi đưa bà đến với nơi tôi làm việc nên bà hiểu. Hiện tại, tôi không chỉ làm diễn viên, mà còn làm biên kịch, đạo diễn, sáng tạo nên thời gian hầu như phải dồn hết cho công việc.

Nhiều lúc, tôi đang tập trung, mẹ cứ gọi chỉ để hỏi ăn gì chưa. Cách đây vài năm, tôi có bực mình, khó chịu. Nhưng đến khi mẹ giận, không gọi, cảm thấy trống vắng và bắt đầu sợ. Tôi nghĩ mình may mắn còn mẹ để gọi hỏi thăm như thế, nên chẳng có gì đáng để những cảm xúc tiêu cực đó chi phối.

Hiện tại, tôi đã đón mẹ lên ở chung, còn cha tôi vẫn sống ở quê, chứ không chịu xa nhà vì ông có nuôi mấy chú chó cưng. Khi có thời gian rảnh, cha có lên thành phố để thăm tôi. Ông là người khá tình cảm, luôn dặn dò tôi giữ sức khoẻ để đảm bảo công việc. Mẹ cũng thường bảo với tôi, khi nào tôi thực sự khoẻ, tự lo cho mình hoàn toàn, mẹ sẽ về lại Hậu Giang để sống, vì ở dưới vui hơn.

Cha mẹ luôn tôn trọng, ủng hộ những gì mà tôi quyết định. Tuy nhiên, ngày nào ông bà cũng đều dặn đi chậm một chút, và đừng sa ngã. Trên báo xuất hiện những thông tin lùm xùm hay scandal của nghệ sĩ, cha mẹ đều gửi cho tôi đọc và dặn dò rất kỹ. Bây giờ, có vẻ đã đỡ hơn vì cha mẹ tin những điều tôi làm, đường tôi đi là đúng. Cha mẹ luôn dặn dò tôi dù làm gì cũng phải chừa cơ hội để quay đầu.

Kha Nhu: ‘Nam nay, co le cha me khong con thuc doc chuyen lay chong’
Khả Như và mẹ tại lễ trao giải Mai vàng 2017 

- Bây giờ, đã thành công, đã có được lòng tin của phụ huynh, chị có tự tin để nói với cha mẹ rằng sẽ không sa ngã?

- Không. Nhưng một điều tôi tự tin để nói là không để cha mẹ phải buồn. Scandal với tôi ở hiện tại, ít hay nhiều đã có, nhưng tôi tin chắc cha mẹ hiểu mình. Đến thời điểm này, những gì liên quan đến tôi, ba mẹ đều biết cả. Nếu như có những thông tin không đúng chắc chắn cha mẹ tôi không tin. Tôi chỉ sợ một điều duy nhất là làm cha mẹ buồn.

Tôi thường kể cho mẹ nghe chuyện đi làm thế này, thế nọ, người này, người kia đối xử với mình như thế nào, nhưng nói để mẹ biết chứ không kể kỹ. Có vấn đề gì, bà sẽ hỏi thẳng tôi. Nếu tôi nói không có, chắc chắn bà sẽ tin tôi. Từ ngày tôi tham gia làm nghệ thuật, mẹ mới có cái nhìn thiện cảm hơn với showbiz. 

- Tại chính quê hương Hậu Giang, có lẽ con gái đã trở thành niềm tự hào của cha mẹ chị trong câu chuyện với những người hàng xóm...                                              

- Những người hàng xóm lại thường nói về tôi với ba mẹ nhiều hơn đấy. “Vừa thấy con gái anh chị trên tivi”, “Con gái bây giờ thành công, sướng quá”... là những điều họ hay nói. Ngày trước, ở quê tôi có đi học võ, học múa, diễn văn nghệ nhưng mọi người không hiểu tôi làm vì mục đích gì. Có người còn bảo suốt ngày chỉ thấy tôi xách xe đạp đi chơi. Nhưng khi tôi thành công rồi thì gia đình và hàng xóm mới hiểu chuyện tôi làm đó là niềm đam mê và một sự chuẩn bị nhất định.

Tôi về quê, vẫn là Khả Như trước đây. Hàng xóm, láng giềng họ biết mình quá rõ rồi nên chẳng còn cảm giác mình là nghệ sĩ. Tôi vẫn luôn giữ thái độ lịch sự, gần gũi, chào hỏi, chứ không để mọi người có bất kỳ suy nghĩ không hay nào về tôi, rằng nghệ sĩ là chảnh lắm. Cách sống ở quê sự gắn kết rất mạnh nên đừng làm cho mọi người xung quanh phải nghĩ ngợi điều gì đó về mình.

Kha Nhu: ‘Nam nay, co le cha me khong con thuc doc chuyen lay chong’
 

- Gia đình và cuộc sống của cha mẹ chị, đã thực sự sang trang mới hay chưa, từ ngày con gái nổi tiếng?

- Cha mẹ tôi không mong nhà cao, cửa rộng, chỉ cần không thiếu thứ gì thế là giàu rồi. Tôi cũng luôn có suy nghĩ như vậy. Từ nhỏ, cha đã cho tôi một suy nghĩ làm điều gì cũng vậy đừng nên đòi hỏi quá nhiều, biết đủ là được. Cần tủ lạnh có tủ lạnh, cần tivi có tivi là đủ, chứ đâu cần phải tivi 300 inchs mới coi vừa mắt. Mẹ của tôi cũng thường hay bảo nếu biết vừa lòng, cuộc sống sẽ dễ hạnh phúc hơn.

Cha và mẹ đều có lương hưu nên tôi không phải lo lắng nhiều cho gia đình. Cha tôi thường bảo nếu mệt quá thì cứ dừng lại, về nhà có cha nuôi, đừng cố gắng làm quá nhiều. Nhưng càng nghe như thế, tôi lại càng dặn lòng phải cố gắng hơn nữa để có thể lo ngược lại cho cha và mẹ bởi đến thời điểm này, cha vẫn còn mong muốn lo lắng cho tôi. 

- Bảo không đòi hỏi nhiều nhưng hiện tại chị chạy show nhiều quá đấy chứ...       

- Cơ hội tới, nhất định phải nắm, đó là quy luật nếu muốn tồn tại. Hài lòng với cuộc sống không có nghĩa là chúng ta có quyền dừng lại. Ở đây, tôi muốn nói nếu có bất kỳ điều gì đó đến với bạn nhưng không tốt đẹp bằng của người khác thì cũng nên biết nhận. Cơ hội tới mà mình không làm, đó không phải hài lòng, mà là sự lười biếng.

Tôi chẳng rõ mình có phải là người chớp cơ hội tốt nhất chưa nhưng có thể chắc rằng tôi đã cố gắng hết mình. Có những lúc, tôi bỏ ra nhiều nhưng thu nhặt lại chẳng bao nhiêu trong công việc, thôi thì hãy nghĩ đó là duyên số vậy. Nhưng điều này cũng tốt đấy, chứ việc gì cũng hanh thông, thuận lợi thì dễ sinh ra thói ngạo mạn.

- Những mùa tết gần đây, khi đã quá bận rộn với lịch làm việc dày đặc, chị còn đủ thời gian cho gia đình, bố mẹ?

- Những mùa tết gần đây, tôi không còn ăn tết với gia đình nữa rồi. Thường, tôi sẽ về quê nghỉ trước vài ngày, sáng mùng 1 sẽ lên lại Sài Gòn để tối đi diễn. Sau đó 2 tuần, tôi sẽ về quê để tiếp tục có những ngày nghỉ tết... muộn. Mấy năm qua, việc này dường như đã thành thói quen, nên ba mẹ cũng không trách móc gì tôi cả.

Tết năm nào tôi cũng thích tắm ông thần tài, ông địa, đi chợ cùng mẹ, nhìn cha gói giò thủ. Những giây phút đó thực sự bình an và hạnh phúc nhất. Thường, vào sáng mùng 1, cả gia đình sẽ đi chùa, sau đó ba lì xì cho tôi và mẹ. Sau đó, đến lượt tôi lì xì lại cho phụ huynh. Gia đình tôi đón tết cũng khá đơn giản vì chỉ có 1 đứa con.

Videp clip Khả Như chia sẻ về cha mẹ, gia đình:

 

- Trong những dịp vui như thế, đã bao giờ phụ huynh thúc đốc chị chuyện thành gia lập thất?

- Cách đây một năm, ba mẹ vẫn thúc đốc tôi lấy chồng. Nhưng có lẽ, năm nay phụ huynh sẽ không còn nhắc nữa vì không thể nhắc nữa rồi. Tôi hay nói với ba mẹ hãy quan tâm, hãy nhìn những điều tôi làm hơn là chuyện trăm năm. Tôi cảm thấy sợ cảm giác phải gắn kết với một ai đó. Tôi thấy những cuộc chia tay, bạo hành gia đình nên rất sợ. Nhưng có thể hôm nay tôi nghĩ thế này nhưng ngày mai bỗng dưng lại muốn lấy chồng, cũng rất khó để nói trước chuyện gì. Tôi sống rất bản năng.

- Dường như cũng rất hiếm hoi, Khả Như nói về chuyện tình cảm của mình...

- Tôi không muốn người khác nhìn vào mình với những chuyện tình cảm, mối quan hệ cá nhân xung quanh. Tôi thích sự bình an vì dị ứng khi đời tư bị xâm phạm quá nhiều. Việc này, tôi làm không phải để giữ hình ảnh sạch cho mình, mà để bảo vệ gia đình mình và những người tôi yêu thương. Hiện tại, cuộc sống tôi đã quá bộn bề, không còn thời gian chăm lo cho gia đình thì đừng nên mang những điều phiền phức về. Tôi hiểu khán giả, công chúng có nhu cầu biết về những chuyện đời tư của nghệ sĩ nhưng tôi sợ lắm những điều này.

- Xin cảm ơn chị!

Bài: Thuỵ Khuê
Ảnh, video: Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI