DV Khả Như: 'Tôi ghét sự đối lập trong con người mình'

20/11/2017 - 11:59

PNO - Không dừng lại ở sân khấu kịch, Khả Như còn “lấn sân” khá thành công trong vai trò MC, biên kịch, cố vấn, đạo diễn cho một số gameshow truyền hình.

Được chú ý từ vở nhạc kịch Chicago nhờ sắc vóc đẹp, khả năng ca, múa tốt, tên tuổi diễn viên Khả Như dần tỏa sáng sau những vai diễn ấn tượng trong các vở nhạc kịch: Tuyết Sài Gòn, Vũ nữ, High School Musical

Đột ngột chia tay Buffalo, Khả Như tiếp tục trở thành gương mặt sáng giá của sân khấu Thế Giới Trẻ với khả năng đảm nhận nhiều dạng vai khác nhau, từ đào thương đến vai diễn tính cách ở một loạt vở: Cõng mẹ đi chơi, Chuyện tình Bangkok, Dream boys, Hồn anh xác em, Mẹ chồng rắc rối

Không dừng lại ở sân khấu kịch, Khả Như còn “lấn sân” khá thành công trong vai trò MC, biên kịch, cố vấn, đạo diễn cho một số gameshow truyền hình. Mới đây, cùng nhóm biên kịch của mình, Khả Như tiếp tục  “ghi điểm” với sê-ri phim Web drama Biệt đội 1-0-2: Lật mặt showbiz, gồm 15 tập với chất liệu từ nhiều scandal có thật trong đời sống showbiz Việt.

DV Kha Nhu: 'Toi ghet su doi lap trong con nguoi minh'

Khả Như phim 49 Ngày yêu

* Chào Khả Như, hiếm có diễn viên trẻ nào có thể lấn sân ở nhiều lĩnh vực như chị hiện nay. Với chị, đâu là niềm đam mê lớn nhất? 

- Tôi có thể trả lời không cần suy nghĩ, rằng tôi mê nhất công việc của diễn viên. Tôi chỉ viết trong thời gian rảnh, như một tài lẻ chứ không phải là nghề. Công việc đạo diễn lại như một cơ duyên bất ngờ. Khi làm việc với công ty truyền thông Khang, tôi may mắn được tin tưởng và giao thử sức với vai trò đạo diễn. Dần dần tôi thấy hứng thú với công việc và những bạn diễn viên trẻ nên bị cuốn vào công tác dàn dựng. 

Tôi rất mắc cỡ khi bị gọi là đạo diễn vì mình là người không có nghề, không được học hành bài bản. Những gì tôi làm được chỉ là quá trình học lóm, thử thực hành và  bản năng hơn là công việc của một đạo diễn thực thụ.

 * Biên kịch, đạo diễn là công việc không thể hời hợt mà đòi hỏi sự trải nghiệm, vốn sống, cả sự đầu tư về thời gian. Chị đáp ứng những điều ấy như thế nào?

- Trong công tác dàn dựng, tôi cực hơn, làm chậm, nghĩ lâu hơn mọi người. Tôi phải học mỗi ngày. Viết lách không phải là nghề nên tôi không biết cách phân bổ thời gian mỗi ngày. Đổi lại, tôi có thói quen “đan chéo” mọi việc trong một ngày. Tôi có thể nghĩ đến kịch bản trong lúc chờ đến lượt ghi hình vai diễn ở trường quay; có thể tư duy trong khoảng thời gian ngắn ngủi khi chờ bạn bè hoặc gặp gỡ ai đó. 

Những câu chuyện, tình huống, mạch kịch… luôn luôn chạy trong đầu tôi, không ngơi nghỉ. Tôi giữ tất cả những điều đó trong tâm trí, cố gắng làm đầy để khi có thời gian sẽ ngồi xuống và “tuôn” thành những dòng chữ trên trang giấy. 

Trong cuộc sống, tôi không giỏi, không mạnh mẽ trong việc phản ứng lại những điều mình thấy bị thiệt thòi, bất công. Vui buồn, hờn giận, tôi chỉ biết ôm vào lòng để về nhà khóc một trận cho đã. Mọi vui buồn đó tôi dồn hết cho nhân vật, tình huống trong kịch bản của mình. Tôi làm việc thiên về cảm xúc, chỉ làm khi thích và thực sự có cảm xúc. Có nhiều lời mời nhưng tôi từ chối chỉ vì không thích. Vì vậy có người nghĩ tôi chảnh, nhưng thực lòng, tôi không thể làm, không biết cách làm vì không có đủ cảm xúc cho công việc đó.  

DV Kha Nhu: 'Toi ghet su doi lap trong con nguoi minh'

Khả Như không sợ xấu khi hóa thân thành mẹ chồng (vở Mẹ chồng rắc rối)

* Điều này nghe rất khác với những gì mọi người vẫn hình dung về Khả Như: mạnh mẽ, năng động và đầy cá tính.

- Chính tôi cũng ngạc nhiên, thậm chí ghét sự đối lập trong bản thân mình. Có lúc tôi ước khi có vấn đề gì xảy ra mình có thể mạnh mẽ, thậm chí dữ dội như mọi người vẫn hình dung. Nhưng không hiểu sao, khi đối mặt với những vấn đề xảy ra trong cuộc sống, tôi lại lựa chọn im lặng, chịu đựng. Đôi khi chỉ là những dòng ghi chú, những cảm xúc cho riêng mình. 

* Xem chị ở Chicago, mọi người đã đặt rất nhiều kỳ vọng nên họ “hờn” khi Khả Như rời Buffalo để tìm một hướng đi riêng. 

- Khi lý trí nói gì, tôi sẽ lập tức nghe theo, dù biết sau đó về mặt cảm xúc mình có thể sẽ rất nuối tiếc. Chia tay Buffalo và nhạc kịch, tôi day dứt, nuối tiếc, nhưng không còn sự lựa chọn nào khác. Với tôi, nhạc kịch là niềm đam mê lớn, tôi vẫn ấp ủ giấc mơ sẽ có ngày được quay trở lại. Nhưng thời điểm này tôi bị phân tâm, bận rộn với nhiều công việc khác. 

Tập luyện nhạc kịch đòi hỏi sự tập trung cao độ của tất cả các thành viên, kể cả những bạn không hề có một câu thoại riêng nào. Vài lần cả nhóm đã phải tập luyện mà thiếu vắng tôi cho đến khi tôi hoàn tất kế hoạch riêng. Dù không ai phiền lòng hay giận dỗi, nhưng tôi lại thấy mình quá ích kỷ và tham lam. Vì sao lại bắt mọi người phải vì mình, mất thời gian chờ đợi? Nếu không thể toàn tâm toàn ý, không đủ thời gian làm việc với nhóm, sao mình không mạnh dạn rút lui để dành cơ hội cho người khác? 

DV Kha Nhu: 'Toi ghet su doi lap trong con nguoi minh'

Khả Như và Ngô Kiến Huy phim Tía tui là cao thủ

* Cũng có người cho rằng vì nhạc kịch quá khó nên Khả Như “bỏ cuộc” để tìm kiếm con đường khác?

- Nghề diễn viên không có gì là quá khó để tôi không thể vượt qua, vì đó là công việc, đam mê và tôi được đào tạo bài bản. Mới đây, khi Chicago được lên lịch diễn lại với nhiều thay đổi, sửa chữa, tôi đã gác lại mọi việc để tập luyện cùng Buffalo. Không may do có trục trặc về tác bản quyền nên vở nhạc kịch đã không diễn ra như kế hoạch. Rồi công việc tiếp đó đã cuốn tôi đi. Như đã nói, tôi không được quyền đòi hỏi sự ưu tiên nên đành vắng mặt trong những dự án tiếp sau của Buffalo.

* Những gameshow hài đang bị nhiều người làm nghề và cả công chúng phản ứng. Là người gắn với nhiều gameshow hài truyền hình ở cả vai trò diễn viên, đạo diễn lẫn tác giả, chị nghĩ sao về điều này?

- Đôi khi tôi cũng mất lửa với những gì mình đang làm, ý tưởng cạn kiệt, không còn cảm hứng sáng tạo. Thực đơn cũng quá cũ mòn, sự sáng tạo của một số người làm gameshow hài không theo kịp nhu cầu công chúng. Tôi thừa nhận gameshow hài có những tiết mục nhảm nhí, vô bổ. Nhưng không phải tất cả tiết mục hài nhảm đều do ê-kíp thực hiện cố tình làm nhảm để mua vui, mà đôi lúc chúng tôi không đủ khả năng chuyển tải thông điệp mình muốn gửi gắm, nên ý tưởng đã chuyển thành “sản phẩm” quá non. 

Bên cạnh đó, yếu tố thị hiếu khán giả cũng khiến người chưa nhiều kinh nghiệm như tôi rất hoang mang. Một bộ phận công chúng chỉ thích tiếng cười dễ dãi. Những tiết mục có cảm xúc sâu lắng bên cạnh tiếng cười, họ không chấp nhận, thậm chí phản ứng “đã hài thì phải tới bến, không cần cảm xúc, không cần sự xúc động”. 

Kịch hài lại là một thể loại rất khó. Làm sao để tiếng cười ý nhị, sâu sắc là cả một quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm của người viết kịch bản. Tôi biết mình chỉ mới đứng ở vạch xuất phát, phải biết lắng nghe, học hỏi thêm rất nhiều. Tôi ước mình được góp ý chân thành, giúp chúng tôi hiểu mình làm được gì, chưa làm được gì và định hướng để chúng tôi biết con đường mình nên theo, cách nào làm tốt hơn. Tôi rất sợ những ý kiến khiến người làm nghề còn non nớt như tôi thấy sợ hãi, mất phương hướng.

DV Kha Nhu: 'Toi ghet su doi lap trong con nguoi minh'

Khả Như (bìa trái) và đồng đội của nhóm HaHaHa, quán quân cuộc thi Cùng nhau tỏa sáng mùa đầu tiên

* Trong diễn xuất, có lần chị bị khán giả phê bình khi diễn hài la hét hơi quá lố trong một chương trình hài trên truyền hình.

- Tôi biết có lúc mình làm không tốt, không giữ được phong độ vì tôi cũng chỉ là một người bình thường. Tôi là người phong độ nhất thời, không giỏi đều như nhiều đồng nghiệp, sai sót là điều chắc chắn xảy ra. Nhưng tôi cho rằng, quan trọng là mình ứng xử ra sao, suy nghĩ như thế nào sau những sai sót, vấp ngã. 

Có lúc tôi cũng thấy mình dễ dãi vì... “bí”. Tôi biết mình sai, tệ ngay khi tập hoặc vừa ghi hình xong, nhưng không còn thời gian để “quay đầu” vì lịch ghi hình đã được sắp xếp. Tôi buồn suốt một thời gian dài, xấu hổ, thậm chí không dám xem lại mình trên truyền hình. Bài học rút ra được sau những sự cố là phải biết lượng sức, đừng cố “ôm” một lúc quá nhiều chương trình, quá nhiều công việc. 

* Nếu phải chọn lựa giữa sân  khấu và phim ảnh, chị sẽ chọn lĩnh vực nào?

- Sự lựa chọn này quá khó, giống như người trong cơn đói khát mà phải chọn giữa ăn và uống. Phim ảnh là nơi giải quyết vấn đề kinh tế, để mình được công chúng biết đến nhiều hơn. Nhưng trong nghệ thuật có một sự tương quan rất đặc biệt: để có thể nổi tiếng, để có kinh tế vững vàng thì người nghệ sĩ cần phải có lửa và có lực. S

ân khấu là nơi giữ cho tôi ngọn lửa đam mê và rèn giũa nội lực để tiếp tục làm nghề. Sân khấu là nơi bình yên nhất dẫu đôi khi mọi thứ không như mong muốn của mình. Mỗi lần bước vào phòng hóa trang của sân khấu, mở hộp dụng cụ để hóa trang cho nhân vật, tôi luôn có cảm giác đó là lúc để mình xếp lại những ngổn ngang trong tâm trí và tiếp tục làm nghề. 

DV Kha Nhu: 'Toi ghet su doi lap trong con nguoi minh'
 

* Với khối lượng công việc như hiện tại, dường như chị không còn thời gian cho chuyện riêng tư?

- Quả thật tôi không còn thời gian cho riêng mình. Ba mẹ tôi từng nôn nóng hối thúc. Người ta vẫn nói “Phụ nữ biết an phận là hạnh phúc”, tôi hiểu “an phận” theo một nghĩa khác. An phận là hài lòng với chính mình, độc thân cũng được, miễn mình thấy hạnh phúc. Tôi không hiểu vì sao phụ nữ lại phải sống theo quy luật: lớn lên, tới tuổi thì phải lấy chồng. 

Tôi từng nói: “Nếu ba mẹ muốn con lấy chồng để an phận, hạnh phúc thì cuộc sống hiện tại của con đang rất an phận và hạnh phúc. Ba mẹ cho con được sống, làm việc theo mong muốn, đam mê của mình đã là hạnh phúc”.  Chắc thấy tôi nói “cứng” quá , ba mẹ chán, dạo này không buồn nhắc chuyện riêng của con gái nữa. Tôi rất tin vào duyên số, khi đủ duyên, sẽ tìm được một nửa của mình.

* Cám ơn chị về cuộc trò chuyện.

Thảo Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI