'Kẹt' ở cửa khẩu vào Trung Quốc, sầu riêng chợ đầu mối vẫn giữ được giá cao

10/05/2019 - 09:46

PNO - Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, sầu riêng đang vào mùa rộ hàng về chợ nhiều và có giá cao, trong khi đó doanh nghiệp "kêu cứu" về việc sầu riêng nhập khẩu sang Trung Quốc bị chặn tại cửa khẩu.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, sầu riêng đang vào mùa rộ, hàng về chợ nhiều là Ri6 xuất xứ từ các tỉnh miền Tây có giá 80.000 đồng/kg, miền Đồng có giá 60.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 10.000 đồng/kg. Tuy cùng giống nhưng thịt sầu riêng miền tây ngon, chất lượng nên giá nhỉnh hơn mức giá sầu riêng còn lại. Đơn vị này cũng chưa thấy sầu riêng Lâm Đồng về chợ.

Trung bình lượng sầu riêng về chợ trong tháng 5 là 11 tấn/đêm, tuy vậy vẫn ít hơn năm ngoái khoảng 3 tấn/đêm. Đặc biệt, ngày 5/5 số lượng sầu riêng về chợ tăng đột biến gấp đôi so với ngày thường, gần 20 tấn/đêm. 

'Ket' o cua khau vao Trung Quoc, sau rieng cho dau moi van giu duoc gia cao
Sầu riêng miền Tây vào vụ giá 80.000 đồng/kg tại chợ sỉ

Cũng theo vị đại diện chợ đầu mối, nguồn cung theo sức mua, mặc hàng nào hút, sức mua cao thì tiểu thương chủ động điều tiết tăng số lượng và ngược lại. Trừ trường hợp nguồn hàng khan, cộng sức mua lớn sẽ đẩy giá lên cao.

Theo ghi nhận của pv tại các chợ lẻ, các cửa hàng trái cây trên địa bàn TP.HCM sầu riêng Ri6 loại 1 có giá 120.000-149.000 đồng/kg. Mức giá này vẫn khá đắt đỏ đối với người tiêu dùng ưa chuộng sầu riêng.

Mới đây, Đại diện Sở Công thương Lâm Đồng cho biết, Sở vừa có văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị hỗ trợ việc xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

'Ket' o cua khau vao Trung Quoc, sau rieng cho dau moi van giu duoc gia cao
Sầu riêng của một doanh nghiệp tại Lâm Đồng

Cụ thể, Sở có nhận được văn bản của doanh nghiệp tại Lâm Đồng phản ánh về tình trạng bị kẹt nhiều container sầu riêng tại của khẩu Lào Cai, nguyên nhân do Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu thông qua đường tiểu ngạch; trong khi đó, trái sầu riêng của Việt Nam chưa được Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính ngạch.

Theo Sở Công thương Lâm Đồng nhận định, việc này không chỉ khó khăn của một vài doanh nghiệp mà còn làm ảnh huởng đến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây và nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Được biết, ngoài "thủ phủ" sầu riêng miền Tây, Đồng Nai thì Lâm Đồng cũng được xem là vùng trồng nhiều sầu riêng nhất nước (toàn tỉnh có gần 7.000 ha sầu riêng, cho sản lượng khoảng 40.000 tấn/năm) giá sầu riêng được thương lái thu mua tại vườn năm nay tại Lâm Đồng ở mức 60.000/kg đối với giống Đô Na (sầu riêng ghép giống Thái Lan) và 40.000 đồng/kg với sầu riêng Ri6, đây là mức thu mua tại vườn khá cao làm bà con nông dân phấn khởi vì được giá.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI