Kén khách nhưng vẫn rất cần

31/07/2022 - 19:11

PNO - Sau hai tuần ra mắt, bộ phim "Quyết tâm chia tay"- tác phẩm đem về cho đạo diễn Park Chan Wook giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2022 - đã thu về gần 4 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, một phim Hàn khác cũng có thành tích tốt tại LHP Cannes 2022 là Người môi giới (giải Nam chính xuất sắc cho Song Kang Ho) khi về Việt Nam vào tháng Sáu qua đã thu hơn 5 tỷ đồng. Theo đơn vị phát hành hai phim này là CJ E&M, doanh thu của Quyết tâm chia tay Người môi giới tương đối tạm ổn đối với một phim nghệ thuật, ra rạp ở thời điểm sau dịch và suất chiếu ít.

Thống kê tuần của trang theo dõi doanh thu phòng vé Box Office Việt Nam cho thấy sự kén khách khá rõ của phim Quyết tâm chia tay
Thống kê tuần của trang theo dõi doanh thu phòng vé Box Office Việt Nam cho thấy sự kén khách khá rõ của phim Quyết tâm chia tay

Tuy vậy, nhìn vào thành tích phòng vé hai phim này so với hai phim hoạt hình ra rạp gần đây là Thám tử lừng danh Conan: Nàng dâu Halloween thu gần 20 tỷ đồng trong ngày đầu khởi chiếu và Minions: Sự trỗi dậy của Gru đạt 100 tỷ đồng sau mười ngày chiếu mới thấy rõ sự kén khách của hai phim thắng giải ở LHP Cannes.

Dù sao, những phim Hàn đoạt giải quốc tế khi đến Việt Nam vẫn nhận được sự ủng hộ của khán giả Việt nhiều hơn so với các phim Âu - Mỹ đoạt giải.

Như phim Elvis ra rạp cùng ngày 24/6 với Người môi giới chỉ thu hơn 700 triệu đồng tại Việt Nam, dù tại LHP Cannes, phim nhận được tràng pháo tay 12 phút - dài nhất LHP Cannes năm nay. 

Phim Con hẻm ác mộng -  ứng viên Oscar 2022 Phim hay nhất - thu hơn 500 triệu đồng khi chiếu vào tháng Ba qua. Tiền vé của Câu chuyện phía Tây - một ứng viên Oscar Phim hay nhất của năm nay - còn èo uột hơn khi chưa tới 460 triệu đồng.

Việc các phim nước ngoài đoạt giải thưởng quốc tế kén khán giả nhưng vẫn về Việt Nam cho thấy nỗ lực bền bỉ của các đơn vị phát hành, nhằm phục vụ người xem những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Càng đáng quý hơn khi sau hai năm dịch bệnh, thị trường phim bị ảnh hưởng nặng, nhưng các phim đoạt giải đình đám vẫn được nhập về. 

So với trước đây, thời gian “cập bến” Việt Nam của những bộ phim đoạt giải quốc tế ngày càng rút ngắn. Riêng mảng phim hoạt hình gần như khán giả Việt đều được xem trước các tác phẩm có tên trong đề cử Oscar.

Trailer Quyết tâm chia tay:

Sự có mặt kịp thời của những phim giành giải ở các lễ trao giải, LHP quốc tế tại Việt Nam dẫu chưa thể tạo ra thế cân bằng giữa dòng phim nghệ thuật và giải trí, nhưng cũng góp phần giúp thị trường Việt Nam không bị lạc hậu trong dòng chảy thời sự phim ảnh thế giới.

Tại Việt Nam, hiếm hoi mới có phim đoạt giải Oscar Phim hay nhất như Ký sinh trùng thắng lớn phòng vé (hơn 73 tỷ đồng) và ra rạp những hai lần. Cho nên hy vọng với sự bền bỉ của các đơn vị nhập phim, "gu" xem phim của khán giả dần được nâng cao.

Một khi được tiếp cận với nhiều tác phẩm có chất lượng, thẩm mỹ được nâng tầm, tất yếu người xem không thể chấp nhận những phim kém chất lượng nữa. Đây cũng là một cách tốt để thanh lọc những phim dở, tạo áp lực với các nhà làm phim trong nước phải cố gắng làm ra những tác phẩm chỉn chu hơn, tránh ỷ lại tâm lý “người Việt thích xem phim Việt”.

Nguyễn Ngọc 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri