Kế hoạch mua đất bằng “lửa” khiến 57 hecta rừng bị thiêu rụi của lão nông Nghệ An

21/04/2021 - 11:58

PNO - Mang hương vào rừng châm lửa đốt rừng của hàng xóm với mục đích mua lại đất, song lão nông ở Nghệ An lại không ngờ hỏa hoạn bùng phát dữ dội khiến 57 hecta rừng thông, keo của hàng chục hộ dân bị thiêu rụi.

Gần 2 năm trôi qua, nhiều người dân xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) vẫn chưa thể quên vụ cháy rừng kinh hoàng khiến hàng chục ha rừng trên địa bàn bị thiêu rụi. Vụ hỏa hoạn bắt đầu từ đêm 28/6/2019, khi nghe tiếng kẻng báo động, người dân nơi đây đã dùng gậy gộc, xẻng... ra khỏi nhà phối hợp cùng các lực lượng chức năng thâu đêm dập lửa cứu rừng.

Thời điểm này gió Lào (gió Tây Nam) thổi mạnh nên khiến đám cháy ngày càng dữ dội và lan rộng, việc dập lửa gặp nhiều khó khăn. Hơn 2 ngày sau, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Kế hoạch mua đất của Hà Trúc khiến rừng cháy dữ dội kéo dài hơn 2 ngày, thiêu trụi 57 hecta
Kế hoạch mua đất của Hà Trúc khiến rừng cháy dữ dội kéo dài hơn 2 ngày, thiêu trụi 57 hecta

Vụ hỏa hoạn khiến 57 hecta rừng bị thiêu rụi hoàn toàn, trong đó có gần 17,5 hecta rừng đặc dụng và 39,4 hecta rừng sản xuất được giao cho các hộ gia đình quản lý. Tổng giá trị thiệt hại trên đất bao gồm cây lấy gỗ, cây ăn quả, chè... do vụ cháy gây ra là hơn 2,25 tỷ đồng.

Thiệt hại nặng nề, song người dân vùng quê này cũng chỉ nghĩ rằng không may mắn do thiên tai. Nắng nóng, gió Lào thổi mạnh nên xảy ra tình trạng cháy rừng như bao vụ việc khác. Cho tới khi ông Hà Trúc (61 tuổi, trú tại xã Khánh Sơn) ra đầu thú, nhận mình là người gây ra vụ cháy rừng thì ai nấy đều ngỡ ngàng.

Người đàn ông 61 tuổi này khai, tối 28/6/2019, Trúc đang nằm ở nhà thì nảy sinh ý thu mua lại đất rừng của người khác ở khu vực núi Khe Đót (xã Khánh Sơn). Để thực hiện được ý định đó, lão nông này nghĩ rằng phải đốt rừng rồi mới thu mua lại đất để trồng loại cây khác.

Sau toan tính đó, Trúc mang theo 4 que hương, bao diêm và 1 sợi chỉ đi lên phía núi Khe Đót. Trong đêm tối, Trúc đặt một số que diêm vào giữa một que hương rồi lấy chỉ buộc lại.

Bị cáo Hà Trúc tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Hà Trúc tại phiên tòa phúc thẩm

Sau đó Trúc châm lửa đốt hương, cắm que hương này vào một lùm cỏ khô rồi quay về nhà. Không lâu sau đó, hương cháy đến phần đầu những que diêm khiến ngọn lửa bùng lên, lan ra đám cỏ khô rồi bùng cháy dữ dội. Khi dân làng hô hoán lên rừng dập lửa, Trúc cũng vờ chạy theo đi dập lửa cùng.

Ngày 16/7/2020, TAND huyện Nam Đàn đã tuyên phạt Hà Trúc 7 năm 6 tháng tù, buộc phải bồi thường hơn 2,25 tỷ đồng cho các chủ rừng bị thiệt hại về tội “Hủy hoại rừng”. Sau bản án, một số bị hại đã có đơn kháng cáo vì cho rằng phần diện tích rừng bị cháy của họ nhiều hơn con số được xem xét; yêu cầu định giá lại tài sản.

Trong phiên xét xử phúc thẩm ngày 20/4, nhận thấy nội dung kháng cáo của bị cáo và một số bị hại là không có căn cứ, HĐXX bác đơn kháng cáo của bị cáo Hà Trúc và các bị hại.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI