Indonesia - Việt Nam thúc đẩy hợp tác du lịch và thương mại

13/06/2013 - 13:43

PNO - PNO - Từ ngày 13/6 đến 14/6, tại TP.HCM, Đại sứ quán Cộng hòa Indonesia tại Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Đầu tư, du lịch và thương mại Indonesia - Việt Nam.

 Indonesia - Viet Nam thuc day hop tac du lich va thuong mai

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng (bìa trái) gặp gỡ, giao lưu với ngài Mayerfas, Đại sứ quán Indonesia bên lề diễn đàn

Với chủ đề “Việt Nam - Indonesia: Hợp tác vì sự thịnh vượng chung” diễn đàn thu hút sự tham gia của các doanh nhân Indonesia đến từ nhiều ngành nghề, hãng lữ hành. Đây là cơ hội tốt cho lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia trao đổi thông tin đầu tư cũng như tìm kiếm và phát triển đối tác kinh doanh.

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam ở Đông Nam Á. Trong những năm qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng 84%, từ 2,5 tỷ USD năm 2008 lên 4,6 tỷ USD năm 2012. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước năm 2012 và những tháng đầu năm 2013 đã có dấu hiệu chững lại (kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 không tăng so với năm 2011 và kim ngạch thương mại 4 tháng đầu năm 2013 giảm 2% so với cùng kỳ năm 2012).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng, hiện nay, Indonesia là một trong những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của TP.HCM với tổng kim ngạch năm 2012 đạt hơn 1 tỷ USD; 12 dự án của các doanh nghiệp Indonesia đầu tư tại TP.HCM với tổng vốn đạt hơn 26 triệu USD, đồng thời TP.HCM cũng đã đón hơn 42.000 lượt khách du lịch từ Indonesia, tăng gần 10% so với năm 2011.

Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào thế giới của Indonesia tương tự như Việt Nam. Trong đó, Việt Nam có 15 mặt hàng xuất khẩu chủ lực, trừ gạo và thịt lợn, còn lại 13 mặt hàng Indonesia cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm hàng dệt may, giày dép, sản phẩm cơ khí, điện và điện tử, sản phẩm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, thủy sản, sản phẩm nhựa, chất dẻo, cà phê. Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia chủ yếu là nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước như bột giấy, phân bón, thuốc trừ sâu, hóa chất, sợi các loại, dầu mỡ động thực vật, gỗ và nguyên liệu gỗ, chất dẻo nguyên liệu.

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết, tính đến tháng 5/2013, Indonesia đứng thứ 27/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 35 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 285,2 triệu USD, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 16 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 112,17 triệu USD; lĩnh vực lưu trú và ăn uống với 1 dự án, tổng vốn đầu tư 65,89 triệu USD; lĩnh vực y tế và trợ giúp xã hội có 1 dự án với số vốn đăng ký là 52,6 triệu USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã có 7 dự án đầu tư đang triển khai tại Indonesia với tổng vốn đầu tư 106,7 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các dự án khai khoáng, dầu khí và truyền thông của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Tổng công ty truyền thông VTC.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI