Idol chuyển từ ca hát sang đóng phim: Xu hướng mới của showbiz Hàn Quốc

15/04/2020 - 16:35

PNO - Dù nỗ lực khẳng định bản thân, gặt hái không ít thành công qua nhiều tác phẩm, nhưng số đông thần tượng vẫn bị gán mác "ca sĩ đóng phim".

Tìm lại chính mình

Mới đây, cựu thành viên 4Minute Heo Ga-Yoon có bài phỏng vấn với Korea Times, tâm sự về lý do cũng như khoảng thời gian chuyển đổi từ công việc ca hát sang diễn xuất.

Vài năm trở lại đây, một loạt idol trẻ từ bỏ hoàn toàn con đường ca hát, tập trung theo đuổi sự nghiệp diễn viên chuyên nghiệp.

Nữ ca sĩ Heo Ga-Yoon chuyên tâm theo đuổi con đường diễn xuất.
Nữ ca sĩ Heo Ga-Yoon chuyên tâm theo đuổi con đường diễn xuất.

Điển hình như Suzy, nữ idol đình đám của nhóm Miss A không gia hạn hợp đồng với Công ty chủ quản JYP vào cuối tháng 3/2019, mà chuyển sang Management SOOP - công ty chuyên quản lý diễn viên - về chung nhà với loạt sao nổi tiếng như Gong Yoo, Gong Hyo Jin, Jung Yu Mi...

Hay những cô nàng SNSD, lứa thần tượng nổi bật một thời của xứ kim chi như Yoona, Soo Young cũng tập trung phát triển con đường diễn xuất. Đây là xu hướng chung hiện tại của các idol.

Thực tế, có khá nhiều nguyên nhân khiến các thần tượng chuyển hẳn sang đóng phim. Heo Ga-Yoon, cựu thành viên 4Minute chia sẻ: “Là thành viên của 4Minute trong 7 năm, tôi đã học được kinh nghiệm cũng như có những người bạn quý giá. Nhưng tôi thích cuộc sống diễn viên, có thể đóng nhiều dạng vai và thể hiện bản thân một cách tự do hơn. Là thần tượng, tôi phải đứng trước công chúng với hình tượng được tạo ra bởi công ty quản lý”.

Ngoài việc phải tập luyện khổ cực, liên tục tham dự các sự kiện có khi chiếm đến 20/24 giờ mỗi ngày, điều khó khăn nhất với idol là phải đánh mất bản thân khi không thể sống đúng với cá tính. Bên trong lớp vỏ bọc hoàn hảo, luôn phải thân thiện, cưng chiều người hâm mộ mọi lúc mọi nơi, nhiều thần tượng chỉ mong được một lần là chính mình, ăn những món ăn họ thích thay vì chế độ giảm cân khắc nghiệt.

IU là một trong số ít thần tượng ghi dấu ấn trong vai trò diễn viên.
IU là một trong số ít thần tượng ghi dấu ấn trong vai trò diễn viên

Cũng có nhiều thần tượng lội ngược dòng như Sulli, HyunA, Goo Hara, Tae Yeon… nhưng họ phải đối diện với vô số lời chỉ trích, mỉa mai cùng những bình luận tiêu cực đến mức bị trầm cảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết đáng tiếc của Goo Hara và Sulli; còn Tae Yeon và HyunA phải mất nhiều năm để phá vỡ định kiến.

Một lý do khác, diễn viên thường chỉ tham gia 1-2 dự án/ năm với mức cát sê hấp dẫn. Đặc biệt, những ngôi sao hạng A như Lee Min Ho, Kim Hyun Soo, Jeon Ji Hyun… có mức cát-sê đến 100 triệu won/tập (tương đương 1,9 tỷ VND). Hoặc Song Hye Kyo, Kim Tae Hee và Lee Young Ae, dù nhiều năm mới tham gia một tác phẩm nhưng họ vẫn có cuộc sống dư giả nhờ hàng loạt hợp đồng quảng cáo.

Trái ngược hoàn toàn với diễn viên, các idol phải điên cuồng hoàn thành lịch trình dày đặc từ sự kiện, concert, chương trình tạp kỹ… nhưng mức thu nhập lại thuộc hàng thấp nhất trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật ở xứ Hàn.

Không thường xuyên đóng phim nhưng Kim Tae Hee và Song Hye vẫn cố thu nhập khủng nhờ quảng cáo.
Không thường xuyên đóng phim nhưng Kim Tae Hee và Song Hye Kyo vẫn có thu nhập khủng nhờ tham gia quảng cáo.

Theo số liệu từ Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố vào tháng 3/2020, thu nhập trung bình hàng tháng của các idol chỉ dừng ở mức 1,8 triệu won (khoảng 34 triệu VND), nhỉnh hơn đôi chút so với mức lương tối thiểu của người lao động là 1,6 triệu won/tháng (khoảng 30 triệu VND).

Tuy nhiên, nếu 1 công nhân bình thường làm khoảng 40 giờ/tuần thì các idol thường phải làm việc xuyên suốt 16-20 giờ/ngày.

Khó thoát khỏi mác “thần tượng đóng phim”

Bên cạnh những idol chuyển hướng đóng phim thành công, được khán giả công nhận như IU, Hyeri (Girl’s Day), Park Hyung Sik, Im Si Wan (ZE:A), Choi Si Won (Super Junior)… không ít thần tượng bị "phong tặng" danh hiệu "bình hoa di động" dù tham gia diễn xuất nhiều năm như Yoona, Suzy hay những gương mặt lấn sân thất bại với rating lẹt đẹt như Seohyun (Orange Marmalade), Jea Joong và UEE (Manhole), Joy (The great seducer)…

Chính điều này cũng gây nên không ít tranh cãi và định kiến. Nhiều diễn viên chuyên nghiệp và đơn vị sản xuất thường cảm thấy e ngại khi để các idol đảm nhiệm vai diễn chủ chốt, bởi với vốn kinh nghiệm ít ỏi, họ thường diễn không ra chất hoặc khó tiếp thu được những gì đạo diễn truyền đạt.

Yoona (bên trái) và Suzy vẫn chưa được giới chuyên môn đánh giá về diễn xuất.
Yoona (bên trái) và Suzy vẫn chưa được giới chuyên môn đánh giá cao về diễn xuất.

Ban đầu, những công ty quản lý sẽ giới thiệu idol của mình cho các đoàn phim trong vai diễn khách mời và theo dõi phản ứng của khán giả. Nếu nhận được phản hồi tích cực, các thần tượng sẽ dần lấn sân sâu hơn, thử sức ở các vai chính và thứ chính.

“Tôi nghĩ có cả ưu và nhược điểm từ thần tượng trở thành diễn viên. Các đạo diễn mà tôi từng làm việc nói rằng tôi học rất nhanh và không ngần ngại thử những điều mới mẻ. Tuy nhiên, mọi người vẫn xem tôi là một ca sĩ chứ không phải diễn viên, đó là điều khiến tôi phải cố gắng làm việc hơn nữa” - Heo Ga-Yoon chia sẻ.

Đúng như lời Heo Ga-Yoon, nhiều idol như Park Hyung Sik dù không ngừng khẳng định tài năng diễn xuất qua loạt tác phẩm: Suits, Hoa kiếm, Giới thượng lưu, Những người thừa kế… nhưng đến giờ, anh vẫn được khán giả nhớ đến là một ca sĩ đóng phim.

Đối với công chúng xứ kim chi, thần tượng không được xem trọng, họ luôn bị mang tiếng dựa dẫm vào thế lực hùng mạnh của công ty quản lý. Ngoài ra, khán giả còn cho rằng việc xuất hiện trong nhiều vai trò như MC, thành viên chương trình tạp kỹ… khiến các idol không dành hết tâm huyết cho vai diễn.

Để phá vỡ những định kiến ăn sâu vào suy nghĩ của công chúng quả thật không dễ, ngoài nỗ lực hết mình, nghiêm túc với nghề diễn thì các idol cần có thời gian tích lũy kinh nghiệm, chứng minh năng lực bản thân bằng những tác phẩm chất lượng.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI