"I care a lot": Bạn muốn là sư tử hay cừu?

07/03/2021 - 06:26

PNO - Bộ phim của đạo diễn J Blakeson xoay quanh hành trình giả danh người giám hộ để lừa đảo quy mô lớn của Marla Grayson (Rosamund Pike thủ vai).

Theo chân nhân vật chính Marla Grayson, I Care A Lot dẫn người xem bước vào một thế giới đầy rẫy sự xảo trá, điên rồ và tội lỗi bằng một lời dẫn thách thức và bí ẩn: “Công bằng là thứ mà người giàu nghĩ ra để người nghèo chỉ mãi nghèo. Thế giới này có hai loại người, kẻ đi săn và con mồi, cừu và sư tử”. Và Marla Grayson (Rosamund Pike) chắc chắn là một trong những con sư tử cái đáng sợ nhất từng xuất hiện trên màn ảnh!

Tác phẩm mở đầu bằng không gian một viện dưỡng lão cao cấp, y tá làm việc với nụ cười giả tạo kỳ quái trên môi, những người già ngồi trên xe lăn mang theo gương mặt đờ đẫn. Sau đó, bộ phim đi sâu vào mô tả công việc của Marla Grayson - một kẻ lừa đảo chuyên trục lợi dựa trên cái mác người giám hộ. Một ngày nọ, cô ta lừa trúng phải mẹ của Roman Lunyov (Peter Dinklage) - một tay mafia đang sống ẩn dật.

Lỡ chạm phải "tổ kiến lửa", công việc của Marla Grayson vĩnh viễn không còn giống như trước nữa. Bộ phim thành công trong việc tạo ra một mâu thuẫn thú vị và đầy kịch tính, và từ đó phát triển ra thành những màn đấu trí, rượt đuổi giữa hai con sư tử, tranh đấu cắn xé xem con nào sẽ là kẻ thắng cuộc cuối cùng.

Minh tinh Rosamund Pike vào vai Marla Grayson, một phụ nữ xinh đẹp, thông minh nhưng bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích
Minh tinh Rosamund Pike vào vai Marla Grayson, một phụ nữ xinh đẹp, thông minh nhưng bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích

Người xem dễ bị cuốn theo mạch phim nhanh, gấp, nhiều nút thắt và đầy rẫy bất ngờ. Thay vì phơi bày tất cả mọi thứ ngay từ những phút đầu, bộ phim chọn cách đi từ một thế giới với quy mô nhỏ nhất - văn phòng làm việc của Marla Grayson với những bức ảnh thân chủ mà cô giám hộ, hay nói chính xác hơn là “nạn nhân” của cô.

Sau khi để người xem dần quen với cách làm việc, những mưu mô và sự xảo trá của một người giám hộ như Marla, thế giới ấy bắt đầu mở dần ra, điên rồ hơn, thú vị và đồng thời, cũng bẩn thỉu hơn. Đó là sự gian trá của hệ thống y tá bác sỹ, sự mù quáng của quan toà, sự mất nhân tính của những viện dưỡng lão. Với kết cấu và cách dẫn dắt mở dần, bộ phim gây ấn tượng mạnh cho người xem bởi sự mượt mà và tinh tế.

Tuy nhiên, sự mượt mà trong tình tiết không khiến bộ phim trở nên nhàm chán. Ngay khi khán giả nghĩ mình có thể đoán hết được tình tiết, phim lại tiếp tục mang đến một Ruman Lunyov - một tay giang hồ có tính cách vô cùng thú vị. Hắn tình nghĩa, thích ăn bánh ngọt, yêu mẹ, nhưng cũng thuộc dạng "có số má" và hứa hẹn trở thành kỳ phùng địch thủ với Marla Grayson. 

Diễn viên Peter Dinklage gây ấn tượng mạnh khi vào vai trùm mafia
Diễn viên Peter Dinklage gây ấn tượng mạnh khi vào vai trùm mafia

Hệ thống nhân vật của phim được xây dựng khá tốt. Cách dẫn dắt tinh tế và diễn xuất tuyệt vời đến từ bộ đôi Rosamund Pike (“Amazing” Amy trong Gone Girl) và Peter Dinklage (Tyrion Lannister - Game of Thrones) sẽ khiến người xem không thể rời mắt khỏi những màn đấu trí cam go giữa hai nhân vật.

Bên cạnh những điểm cộng, bộ phim cũng có những mặt hạn chế nhất định. Phim khiến khán giả thỏa mãn ở sự kịch tính và hấp dẫn, nhưng chưa đủ gây ám ảnh. 

Trước hết, cách xây dựng nhân vật nữ chính Marla Grayson khó lòng khiến khán giả đồng cảm. Marla xinh đẹp, thông minh, tự tin, mưu mô và biết cách thao túng người khác. Thế nhưng người xem lại khó mà đồng cảm hay yêu thích cô, thậm chí thấy căm ghét và khó chịu bởi cách mà cô sử dụng trí thông minh của mình: Trục lợi từ những người già, phớt lờ mọi tình cảm và khẩn cầu đến từ những “khách hàng”. Trong mắt Marla, tất cả chỉ có tiền và tiền.

Marla Grayson là một nhân vật thú vị và cuốn hút, nhưng không được xây dựng đủ chiều sâu để lôi kéo sự đồng cảm của khán giả. Người xem đều ưa thích một nhân vật thông minh, thế nhưng thông minh mà lại đi kèm mất nhân tính, lại còn là nhân vật chính, thì thật khó đồng cảm. 

Mặt khác, tình tiết của phim lôi cuốn và hồi hộp, thế nhưng sau cùng thì cũng vẫn chỉ là "bình mới rượu cũ". Chúng ta có thể thấy những mánh khoé, mưu mô tương tự ở vô số bộ phim khác cũng có nhân vật chính là nữ, ví dụ như: A Simple Favor hay HustleBởi vậy, dường như I Care A Lot mới đang dừng lại ở một bộ phim giải trí, chứ chưa đủ để gây ấn tượng sâu sắc với khán giả.

Thùy Dương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI