Mùa cuối “Chilling Adventures of Sabrina” gây thất vọng

26/01/2021 - 15:57

PNO - "Chilling Adventures of Sabrina" (Những cuộc phiêu lưu rùng rợn của Sabrina) mùa 4 mang đến một cái kết không xứng với kỳ vọng khán giả.

Chilling Adventures of Sabrina là series truyền hình kinh dị siêu nhiên dựa trên loạt truyện tranh cùng tên của Archie. Nhân vật chính của loạt phim là Sabrina Spellman (Kierna Shipka) - một cô phù thủy nhỏ sống ở vùng đất Greendale.

Mùa 1 với 10 tập được phát hành vào tháng 10/2018 nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Tuy nhiên, mùa 4 mới ra mắt gần đây, được cho là mùa cuối của loạt phim, đã gây nhiều thất vọng đối với khán giả. 

Kết thúc mùa 3, Sabrina tách làm 2 cá thể: Sabrina Spellman ở Greendale là một cô phù thủy nhỏ tận hưởng cuộc sống tuổi teen và Sabrina MorningStar ở địa ngục trở thành Nữ hoàng. Tuy nhiên, tới mùa 4, bộ phim tập trung nhiều hơn vào vai trò của Sabrina Spellman. Cô và Greendale phải đối mặt với lần lượt 8 ác linh do nhân vật phản diện Father Blackwood (Richard Coyle đóng) triệu hồi. 

Kết cấu kịch bản của mùa 4 theo công thức “Monster of the week” - mỗi tập phim là một nhân vật phản diện và nhân vật này sẽ không lặp lại ở tập sau. Đây là cấu trúc kịch bản kinh điển, tạo ra sự thống nhất về mặt nội dung. Tuy nhiên, công thức này giảm sự kịch tính của phim.

Trang Collider nhận xét: “Mặc dù ý tưởng ban đầu về cấu trúc “Monster of the week” không tồi nhưng cách triển khai tình tiết đáng xấu hổ. Xung đột vừa xảy ra được giải quyết ngay lập tức. Các nhân vật tưởng chừng như quan trọng được thể hiện mờ nhạt, còn nhân vật phụ thì chiếm spotlight.”

Mùa cuối phim Chilling Adventures of Sabrina có kịch bản dễ đoán
Mùa cuối phim Chilling Adventures of Sabrina có kịch bản dễ đoán

Cụ thể, trang Collider nhắc đến bộ ba Nick (Gavin Leatherwood), Roz (Jaz Sinclair) và Theo (Lachlan Watson) - người yêu và bạn thân của Sabrina được coi là nhân vật quan trọng nhưng có sự xuất hiện mờ nhạt trong mùa này. 

Kịch bản mùa 4 có nhiều yếu tố phi logic với các mùa trước. Xuyên suốt 3 mùa trước, nguồn gốc của Roz được lý giải là nhà tiên tri. Tuy nhiên, tới mùa 4 sự lý giải này đột ngột thay đổi. Bà Roz hiện hồn về và nói rằng Roz vốn là phù thủy, do lo sợ bị xã hội xa lánh nên đã nói dối về thân phận này. Đồng thời, trên trang Rotten Tomatoes, nhiều khán giả tỏ ra thất vọng về tâm lý nhân vật “Các nhân vật cư xử không nhất quán vì thuận theo sự phát triển của cốt truyện”.

Mối quan hệ giữa hai cặp đôi chính là Sabrina - Nick, Roz - Harvey (Ross Lynch) được xây dựng hời hợt. Kết thúc mùa 3, hai cặp đôi này đều gặp trục trặc trong chuyện tình cảm. Tuy nhiên đến mùa 4, nội dung phim không giải quyết vấn đề xảy ra ở mùa trước mà chỉ tập trung phát triển chuyện yêu đương thân mật.

Kết phim Chilling Adventure of Sabrina cũng hứng chịu nhiều chỉ trích. Nhiều khán giả cho rằng sự ra đi của Sabrina là không hợp lý. Trong 3 mùa phim trước, phép hồi sinh được nhà Spellman sử dụng nhiều lần. Nhưng khi Sabrina cận kề với cái chết thì không có bất kì phép mầu nào được sử dụng.

Không chỉ thế, cái chết của Nick cũng gây ra một số tranh cãi. Tập cuối phim, Nick quyết định tự tử để gặp Sabrina ở thế giới bên kia. Khung cảnh phim lãng mạn miêu tả một kết thúc có hậu cho hai thiếu niên đã chết.

Mối quan hệ của cặp đôi chính được thể hiện hời hợt
Mối quan hệ của cặp nhân vật chính được thể hiện hời hợt

Trang Mashable cho rằng: “Cái chết của Nick gợi nhớ đến series 13 Reasons Why, Netflix miêu tả việc tự sát của thanh niên theo cách lãng mạn.Thông điệp rằng tự tử vì tình yêu đích thực là vô trách nhiệm và không thể tha thứ.” Tuy nhiên, một bộ phận khán giả cho rằng, kết thúc của cặp đôi này là nguồn cảm hứng về tình yêu, “bittersweet” - vừa vui vừa buồn.

Bên cạnh nhiều điểm yếu về nội dung, điểm ấn tượng nhất của Chilling Adventures of Sabrina là màu sắc phim. Đạo diễn Roberto Aguirre Sacasa từng gây ấn tượng với series phim tuổi teen ăn khách Riverdale.

Phong cách của ông đi sâu vào đề tài học đường nhưng mang màu sắc u ám, kinh dị. Trong Chilling Adventures of Sabrina, ông không sử dụng duy nhất gam tối như đa số các phim kinh dị khác. Tổng thể phim phối màu tương phản giữa nóng và lạnh, tạo cảm giác bắt mắt.

Trailer phim Chilling Adventures of Sabrina mùa 4:

 

Netflix đã xác nhận Chilling Adventures of Sabrina sẽ kết thúc sau 4 mùa. Phải chịu áp lực là mùa cuối cùng, cho nên mùa 4 Chilling Adventures of Sabrina có kết thúc hơi vội vã. Trên trang Rotten Tomatoes, giới phê bình đánh giá mùa 4 có mức điểm thấp nhất là 67%, trong khi các mùa trước có điểm số rất cao là 81% và 90%. Nhiều người hâm mộ chưa thấy thỏa mãn với kết phim. 

Phương Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI