Huy động nhiều bác sĩ phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vỡ gan

19/02/2024 - 18:29

PNO - Quá trình cấp cứu và phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 15 đơn vị máu và chế phẩm của máu…

Chiều 19/2, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của nhiều chuyên khoa đã nỗ lực cứu sống bệnh nhân bị chấn thương vỡ gan nguy kịch tính mạng, bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch.

Bệnh nhân nữ H. T. H. (sinh năm 1979, ngụ tỉnh Bạc Liêu), bị tai nạn tự té xe và được người dân chuyển đến bệnh viện địa phương cấp cứu ban đầu. Sau đó, nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ tiến hành can thiệp - cứu bệnh nhân
Các bác sĩ tiến hành can thiệp cứu bệnh nhân

Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ khoa Cấp cứu xử trí sốc chấn thương truyền máu, truyền dịch chảy nhanh, thở máy… Kết quả chụp cắt lớp vi tính ghi nhận, chấn thương gan độ III-IV, có ổ thoát mạch, tụ máu quanh gan và vùng hạ vị; gãy xương sườn 4,5 bên phải, tràn dịch màng phổi phải.

Bệnh nhân trong tình trạng sốc, rối loạn đông máu, nên các bác sĩ lựa chọn tối ưu là chụp và nút mạch số hóa xóa nền. Thủ thuật kéo dài khoảng 40 phút, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức ngoại khoa, thở máy, bù dịch, bù máu và các chế phẩm của máu, kháng sinh, giảm đau, cân bằng điện giải.

Sau khi tổng trạng bệnh nhân ổn định, các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, tiếp tục phẫu thuật dẫn lưu màng phổi khoảng 500ml máu loãng. Khoa Ngoại Tổng hợp phẫu thuật lấy gạc ổ bụng và xử trí tổn thương phối hợp. Quá trình cấp cứu và phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 15 đơn vị máu và chế phẩm của máu. Hiện bệnh nhân tỉnh, da niêm hồng, vết mổ khô, bụng mềm…

Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân - sau khi phẫu thuật thành công
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công

BS CKII Trương Thanh Sơn - khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết, gan là tạng đặc có thể tích lớn trong cơ thể, gan chứa rất nhiều mạch máu. Vì vậy, nếu gan bị vỡ rất dễ bị mất máu nhanh, cần phải được điều trị kịp thời tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với vỡ gan trong chấn thương bụng kín rất phức tạp, đòi hỏi phải chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời, đặc biệt là trong tình trạng đa chấn thương. Ở những trường hợp vỡ gan độ IV, V, đường vỡ phức tạp, phần gan tổn thương lớn thì rất khó khăn cho việc khâu hay cắt gan, đi kèm theo là chảy máu ồ ạt, sốc nặng, đa chấn thương, rối loạn đông máu... Chính vì vậy, việc lựa chọn phương pháp can thiệp nội mạch, phẫu thuật có thể áp dụng riêng hoặc phối hợp nhằm đem lại hiệu quả tối ưu trong điều trị.

                                                                   Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI