Hướng đến xây dựng môi trường sống an toàn, tích cực cho trẻ

12/11/2020 - 16:37

PNO - Đề án 404 góp phần tạo môi trường sống tích cực cho trẻ ngay từ bé, giúp phụ huynh yên tâm gửi con để tham gia lao động sản xuất.

Ngày 12/11, UBND TP.HCM tổ chức tổng kết Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” giai đoạn 2015 -2020 (gọi tắt là Đề án 404). Đến dự có bà Bà Trương Thị Thu Thủy - Trưởng ban Gia đình - Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức - Trưởng ban Chỉ đạo Đề án.

4 - Nhóm trẻ Hoa mặt trời huyện Nhà bè là một trong những nhóm trẻ được quan tâm và hỗ trợ lắp đặt camera từ Đề án.
Nhóm trẻ Hoa mặt trời huyện Nhà Bè được hỗ trợ lắp đặt camera từ đề án

Hiện trên địa bàn thành phố có 1.352 trường mầm non, 14.931 nhóm, lớp công lập và ngoài công lập và trên 1.700 nhóm, lớp độc lập. Thực hiện Đề án 404 đã giúp kiện toàn và phát triển các nhóm trẻ.

Thực hiện đề án, thành phố đã cung cấp đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học và lắp đặt camera cho các nhóm trẻ độc lập tư thục ở các khu công nghiệp - khu chế xuất với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Tranh thủ nhiều nguồn lực khác để tăng cường sự hỗ trợ các nhóm trẻ, trong hai năm 2018 và 2019, các đơn vị cũng đã phối hợp với tổ chức Unicef thực hiện Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em tại TPHCM” hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho gần 100 nhóm trẻ ở khu vực lân cận khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực đông dân cư… của một số quận huyện như Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh.

Khai
Ra mắt nhóm trẻ gia đình tại huyện Củ Chi

Cùng đó là các chính sách hỗ trợ các trang thiết bị đảm bảo các yếu tố về cơ sở vật chất dạy và học, chăm sóc trẻ cho các trường; bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên và người chăm sóc trẻ để từng bước nâng cao chất lượng nuôi dạy. Hiện có gần 32% trẻ dưới 36 tháng tuổi ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất được gửi vào trường, nhóm lớp và được quản lý về chất lượng.

Dự kiến, trong những năm tiếp theo, một số nhóm trẻ có quy mô phát triển và có điều kiện sẽ chuyển thành trường; tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng chăm sóc trẻ, nhất là chăm sóc giáo dục trẻ dưới 36 tháng tuổi cho các bà mẹ ở khu công nghiệp, khu chế xuất, cũng như đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho chủ nhóm và người giữ trẻ.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Trưởng Ban chỉ đạo đề án cho biết: "Tại thành phố, lực lượng nữ lao động chiếm 52,6%. Lao động nữ tại các khu công nghiệp - khu chế xuất, khu lân cận có con dưới 6 tuổi có nhu cầu gửi trẻ cao, hiện chỉ có 19% trẻ được gửi vào trường mầm non công lập. Năng lực các cơ sở công lập giữ trẻ dưới 36 tháng tuổi cũng như trẻ dưới 6 tuổi chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu. Đề án 404 đã tạo điều kiện cho nhiều trường mầm non công lập, ngoài công lập, các nhóm trẻ, giáo viên có điều kiện chăm sóc, giáo dục cho trẻ, nhất là trẻ dưới 36 tháng tuổi".

ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Trưởng ban Chỉ đạo đề án phát biểu tại buổi tổng kết Đề án
Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Trưởng ban Chỉ đạo đề án phát biểu tại buổi tổng kết Đề án: "Đề án là chương trình nhân văn. Trẻ em, nhất là trẻ dưới 36 tháng tuổi, là nhóm đối tưởng đặc biệt cần được chăm sóc, bảo vệ..."

“Đề án là chương trình nhân văn. Trẻ em nhất là trẻ dưới 36 tháng tuổi là nhóm đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc, bảo vệ. Trong quá trình thực hiện đề án cần suy nghĩ vấn đề đảm bảo sức khỏe cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, tăng cường công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức của đội ngũ giáo viên, bảo mẫu và ngay cả cha mẹ, ông bà - người chăm sóc trẻ ở nhà, đảm bảo trẻ được chăm sóc tốt. Tiếp tục tăng cường công tác giám sát hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám sát”, ông Đức nói thêm.

hực hiện hiệu quả đề án sẽ góp phần tạo được môi trường sống tích cực cho trẻ ngay từ bé cũng như giúp phụ huynh yên tâm gửi con để lao động sản xuất. TPHCM sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực tạo ra môi trường ổn định cho hoạt động các nhóm trẻ.

D.Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI