Huế, Bình Định kêu gọi tàu thuyền vào tránh bão số 6

23/09/2021 - 17:21

PNO - Chiều 23/9 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi 2.052 phương tiện vào tránh trú.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai 5 điểm bắn pháo hiệu, kêu gọi được 2.052 phương tiện tàu thuyền với 11.181 lao động (trên tổng số 2.062 phương tiện) vào bờ tránh trú bão số 6.

Bộ đội biên phòng cảng Thuận An lấy mẫu test nhanh cho ngư dân ngoại tỉnh đang neo đậu tại cảng cá Thuận An tỉnh Thừa Thiên - Huế
Bộ đội Biên phòng  thuộc Hải đội 2 ở Thuận An lấy mẫu test nhanh cho ngư dân ngoại tỉnh đang neo đậu tại cảng cá Thuận An, tỉnh Thừa Thiên - Huế

Thừa Thiên - Huế hiện còn 37 phương tiện với 169 lao động đang hoạt động trên biển và trên đường vào bờ. Số phương tiện này đang hoạt động ở khu vực phía Nam của Vịnh Bắc bộ và Thừa Thiên - Huế.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng duy trì lực lượng 680 cán bộ, chiến sĩ cùng 18 phương tiện tàu thuyền cứu hộ, cứu nạn ứng cứu khi có tình huống cần thiết. Chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển và Hải Đội 2 sẵn sàng lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức, hướng dẫn phương tiện, thực hiện công tác phòng, chống dịch giúp ngư dân khi vào khu neo đậu.

Trước đó Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắn pháo hiệu tại 5 điểm trên biển để kêu gọi tàu thuyền vào bờ
Trước đó Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắn pháo hiệu tại 5 điểm trên biển để kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão số 6

Tại phường Thuận An (TP. Huế), từ sáng sớm, nhiều phương tiện tàu thuyền đã vào bờ tránh trú an toàn. Đại úy Nguyễn Minh Phú - Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Thuận An (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An, BĐBP tỉnh) thông tin, đến 9 giờ sáng 23/9 đã kêu gọi vào bờ 393 phương tiện với 2.036 lao động. Số phương tiện còn lại đang hoạt động trên biển và đã nhận được tín hiệu báo áp thấp nhiệt đới, đang trên đường vào bờ.

Tàu thuyền neo đậu trên cảng cá Thuận An để tránh bão số 6
Tàu thuyền neo đậu trên cảng cá Thuận An để tránh bão số 6

Có 48 phương tiện với 276 lao động là tàu thuyền các địa phương khác. Để đảm bảo an toàn cho những lao động này khi vào tránh trú và thực hiện công tác phòng dịch theo quy định, sau khi neo trú, các lao động này được lực lượng y tế của tổ kiểm soát phòng, chống dịch test nhanh COVID-19, khai báo y tế và đưa đi cách ly tập trung.

Trong khi đó, tại xã Phú Hải (huyện Phú Vang), địa phương này có 50 phương tiện tàu thuyền đã trú ở bờ an toàn. Âu thuyền Phú Hải đang triển khai dự án nâng cấp, chỉnh trị luồng lạch, với công suất khoảng 500 phương tiện tránh trú khi có bão vào.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đi kiểm tra hồ thủy điện Hương Điền
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đi kiểm tra hồ thủy điện Hương Điền

Ông Phan Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hải cho biết, âu thuyền Phú Hải hiện nay vừa thi công, vừa khai thác nhưng vẫn đảm bảo an toàn và luồng lạch ổn định tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào tránh trú an toàn. Địa phương đã bố trí lực lượng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch khi tham gia sắp xếp tàu thuyền giúp ngư dân.

Trước đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có công điện yêu cầu các địa phương ngày 22/9 tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi bao gồm cả số ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, đầm phá; tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào tránh trú.

Hồ Tả Trạch một trong những hồ chứa nước lớn nhất miền Trung đang lên phương án để điều tiết nước trong những ngày mưa lũ đến
Hồ Tả Trạch (Thừa Thiên - Huế) một trong những hồ chứa nước lớn nhất miền Trung đang lên phương án điều tiết nước trong những ngày mưa lũ đến

Để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa, chuẩn bị đón bão số 6, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông báo gửi UBND tỉnh Sê Kông (CHDCND Lào) về việc vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện A Lưới và hồ chứa thuỷ điện A Lin B1 (cụm hồ A Lin 3-A Lin B1).

Theo đó, đối với hồ thủy điện A Lưới dự kiến tăng lưu lượng vận hành điều tiết đến 500m3/s từ 16 giờ ngày 22/9/2021. Hồ chứa thuỷ điện A Lin B1 (Cụm hồ A Lin 3-A Lin B1) dự kiến tăng lưu lượng vận hành điều tiết đến 500m3/s từ 8 giờ ngày 25/9/2021.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng yêu cầu Công ty CP Thủy điện Miền Trung và Công ty CP Thủy điện Trường Phú thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để có sự chỉ đạo. TỉnhThừa Thiên - Huế cũng thông báo kế hoạch vận hành điều tiết thủy điện A Lưới (Công ty CP Thuỷ điện Miền Trung) và thủy điện A Lin B1 (Công ty CP Thủy điện Trường Phú).

Bộ đội Biên phòng yêu cầu ngư dân ngoại tỉnh vào tránh trú bão phải kê khai Y tế và chấp hành 5K trong phòng chống COVID-19
Bộ đội Biên phòng yêu cầu ngư dân ngoại tỉnh vào tránh trú bão phải kê khai Y tế, chấp hành 5K trong phòng chống COVID-19

Tính đến chiều 13/9, tỉnh Bình Định có 468 tàu cá/ 3.486 ngư dân đang hoạt động trên biển. Thông tin từ Ban chỉ huy PCTT-TKCN và Phòng Thủ dân sự tỉnh Bình Định, hiện địa phương đã thông báo cho 468 tàu cá/3.486 ngư dân đang hoạt động về cơn bão số 6 đang di chuyển nhanh vào đất liền.

Tàu thuyền vô tránh bão số 6 tại cảng Quy Nhơn
Tàu thuyền vô tránh bão số 6 tại cảng Quy Nhơn 

Thông tin từ Chi cục Thủy sản Bình Định (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định), hiện có 8 tàu cá ở vùng nguy hiểm (12,0 đến 16,5 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông) đã tiếp nhận thông tin và di chuyển tàu ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trong ngày 23/9, UBND tỉnh Bình Định có công điện về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 6 trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc tăng cường thông tin cảnh báo cho tàu thuyền trên biển, ngành Nông nghiệp Bình Định phối hợp với các địa phương đảm bảo an toàn trong nuôi trồng thủy sản. Các hộ nuôi di chuyển lồng bè vào nơi an toàn; không để người ở trên lồng khi có bão. Hiện tại người nuôi đã thực hiện các hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Hiện tại tỉnh Bình Đình đang thông tin cho  cho 468 tàu cá vào bờ tránh bão số 6
Hiện tại tỉnh Bình Đình đang thông tin nhanh cho 468 tàu cá vào bờ tránh bão số 6

Thống kê của ngành chức năng, hiện toàn tỉnh có 1.712 lồng nuôi cá biển tập trung ở phường Hải Cảng, xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn) và xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ; 1.400 lồng lồng ương tôm hùm giống; 1.400 nuôi tôm hùm thương phẩm.

Thuận Hóa - Hạ Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI