Hóp bụng hoặc mặc quần áo chật gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng

03/08/2023 - 11:00

PNO - Theo các chuyên gia y tế, việc hóp bụng để trông gầy hơn gây ra nhiều tác động xấu cho sức khỏe.

 

 nhiều người sẽ làm điều đó mà không cần suy nghĩ bởi nó đó gần như là một phản xạ
Việc hóp bụng ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe

Mỗi khi chụp ảnh, nhiều người (phụ nữ và nam giới) thường hít vào và ưỡn bụng để trông ốm hơn. Nhiều người lại mặc quần áo bó sát để trông gọn gàng hơn mà không biết rằng, điều này có thể gây căng cơ lưng và cổ, dẫn đến tư thế xấu. 

Van Marinos - chuyên gia về khoa học thể thao và là người sáng lập Community Moves - nói rằng "việc liên tục hóp bụng có thể hạn chế khả năng hoạt động bình thường của cơ hoành, do đó có thể ảnh hưởng đến cơ chế hô hấp".

Nhà khoa học cũng chia sẻ rằng việc nịt bụng hoặc mặc đồ quá chật có thể khiến chứng đau cổ và các vấn đề về tư thế nghiêm trọng hơn, dẫn đến gù do áp lực tác động lên cột sống.

Nhà vật lý trị liệu hàng đầu ở Sydney (Úc) Jerome Murphy cho biết: “Việc liên tục nín thở để hóp cơ bụng vào sẽ khiến chúng co lại - điều này làm thay đổi độ cong của cột sống".

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe Erika Weiss cũng lưu ý rằng việc hóp bụng có thể khiến hình thành nếp nhăn ở bụng và làm nổi túi mỡ ở bụng.

"Bụng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng khi di chuyển. Khi nén chặt cơ bụng có nghĩa là tất cả năng lượng sẽ dồn vào một vùng, gây mất cân bằng" - Erika Weiss nói.

Chuyên gia này còn cho biết, việc hóp bụng gây áp lực cho xương đòn và phần dưới cổ, dẫn đến đau cổ, vai và lưng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sàn chậu và các cơ quan, dẫn đến các vấn đề về bàng quang và ruột, tiểu không tự chủ hoặc thậm chí là sa vùng chậu.

Theo nhà vật lý trị liệu Jerome Murphy, thời điểm duy nhất nên hóp bụng là khi nâng tạ tại phòng tập thể dục.

"Đó là một kỹ thuật giằng mà bạn sử dụng khi nâng một vật nặng - nó không có nghĩa là khiến bạn trông gầy hơn. Bạn không thể ngồi hoặc đứng và hóp bụng trong vài giờ, vì nó gây rất nhiều căng thẳng cho cơ thể bạn" - chuyên gia này nói.

"Đầu tiên, điều quan trọng là phải di chuyển nhiều và không ngừng chuyển động. Nếu làm công việc văn phòng, bạn có thể đặt báo giờ và đi lại sau mỗi 1 hoặc 2 giờ, pha 1 tách trà, đi lại quanh bàn làm việc vài lần, làm bất cứ điều gì khiến bạn phải di chuyển".

Jerome cũng khuyến nghị những người bị đau cổ và lưng nên cân nhắc sử dụng bàn làm việc đứng. "Bạn cũng có thể ngăn ngừa các vấn đề khác bằng cách thực hành các bài tập thư giãn cơ bắp như yoga. Nên tập trung vào các động tác giúp uốn cong cột sống mà không gây căng thẳng cho các cơ".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI