Mẹ ơi!

16/01/2014 - 11:34

PNO - PNO - Qua Giáng Sinh rồi mà Sài Gòn vẫn lạnh. Gọi về cho mẹ, mẹ nói ở nhà lạnh lắm, nhất là khuya về sáng. Nhớ mẹ. Nhớ nhà. Nhớ mùi khói bốc lên từ căn bếp tranh ngày bé.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày ấy, chiều tối nào cũng được mẹ phân công đi gom lá về để tối mẹ nấu cám cho heo. Cái sọt đựng lá to gấp đôi con nhỏ 7 tuổi là mình. Nhưng chẳng bao giờ phàn nàn mà mình còn rất thích làm việc đấy cho mẹ. Tối, hai mẹ con cùng bỏ lá vào bếp nấu cám cho heo. Tiếng lá khô tí tách cháy, mùi cám heo thời ấy cũng thơm nữa, và mùi lá mùi khói thơm ơi là thơm. Mình lon ton cầm sách ra bếp học bài để được ngồi gần mẹ.

Me oi!
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mẹ sinh em nhiều, nên mình cũng nhanh chóng "ra rìa" từ bé. Nhưng không vì thế mà ít gần gũi mẹ... Sau này, đi học xa nhà, mỗi dịp gần Tết mình lại về dọn rác, đốt lá khô cho khu vườn sạch sẽ. Ngồi nhìn khói bốc lên, hai mẹ con thì thầm to nhỏ đủ chuyện... 6 năm sau từ ngày lấy chồng, đã rất ít được ngồi đốt lá khô với mẹ. Thèm những khoảnh khắc đó kinh khủng. Đã mấy cái Tết mẹ không có Tết thật sự. Chân mẹ nứt nẻ đến chảy máu. Lòng mẹ đã buồn đau đến độ không còn sức để buồn đau nhiều hơn nữa... Đứa con gái như mình có làm được gì cho mẹ, có gánh bớt cho mẹ sầu muộn khổ đau?

Năm nay, viện cớ con nhỏ xa xôi, lại không về ăn với mẹ bữa cơm chiều cuối năm vốn đã rất hiu hắt lại càng hiu hắt hơn. Nghĩ tới mẹ, là lòng đau như xát. Nghĩ tới mẹ là chỉ muốn chạy về ôm mẹ thật chặt... Ai mong ước gì lớn lao cho năm mới, còn đứa con như mình chỉ cầu mong một điều hãy cho mẹ nhiều sức khỏe và thật nhiều hy vọng. Con đường phía trước dẫu cay đắng, khổ đau, nhưng chị em con luôn cần có mẹ.

Lạnh, vốn đã khó ngủ từ ngày sinh con, lại càng khó ngủ hơn. Nhắm mắt lại là thấy hình ảnh mẹ. Có những lần bị hạ đường huyết đột ngột giữa khuya, trong những lúc tưởng chừng kiệt sức ấy, mình lại gọi mẹ ơi! Gọi hai tiếng mẹ ơi mà bao nhiêu đau đớn, mệt mỏi trong người như tan đi hết!

Mẹ ơi!

HỒ NGỌC

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh