Đạo diễn Phan Đăng Di, Trần Thanh Huy nói về chuyện làm phim ít tiền, nhiều tiền

08/05/2024 - 18:39

PNO - Tại buổi công bố cuộc thi Dự án phim ngắn CJ mùa 5, thành viên Hội đồng thẩm định, đạo diễn Phan Đăng Di và Trần Thanh Huy, đã chia sẻ với thí sinh vấn đề tiền làm phim

Lễ công bố Dự án phim ngắn CJ mùa 5 diễn ra chiều ngày 8/5 với sự tham gia của đại diện Cục Điện ảnh Việt Nam, đơn vị tổ chức CJ CGV Việt Nam, 5 thành viên Hội đồng thẩm định cùng các thí sinh.

Cuộc thi năm nay có chủ đề Thời khắc vàng - Tỏa sáng đam mê, nhận hồ sơ từ ngày 15/4 đến hết ngày 31/5.

5 dự án xuất sắc sẽ được trao gói tài trợ kinh phí làm phim lên đến 1,5 tỉ đồng (300 triệu đồng/dự án) kèm hỗ trợ đưa các phim ngắn hoàn chỉnh tham dự các liên hoan phim quốc tế uy tín.

Ngoài tiền làm phim, các thí sinh còn được hỗ trợ thiết bị, hậu kỳ cũng như được tham gia khóa đào tạo chuyên sâu về kỹ năng tổ chức sản xuất, đạo diễn, dựng phim... Lễ trao giải công bố vào tháng 11 năm nay.

Đại diện ban tổ chức và các thành viên Hội đồng thẩm định tại buổi công bố cuộc thi
Đại diện ban tổ chức và các thành viên Hội đồng thẩm định tại buổi công bố cuộc thi

Ông Trần Nhất Hoàng - Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết: “Những thành tích tại các liên hoan phim quốc tế của các đạo diễn trẻ tài năng bước ra từ chương trình như đạo diễn Phạm Thiên Ân, đạo diễn Phạm Ngọc Lân... cho thấy thị trường điện ảnh Việt Nam đã đóng góp những đạo diễn trẻ tài năng trên trường quốc tế".

Tại sự kiện, Ban tổ chức và Hội đồng thẩm định gồm đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đạo diễn Trần Thanh Huy đã trả lời nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ. Một vấn đề được các thí sinh hỏi đến là chuyện tiền làm phim và bí quyết làm phim hay.

Đạo diễn Trần Thanh Huy khuyên, khi làm phim nếu có sự hứng thú, cảm tình với nhân vật thì hãy đem vào, vì điện ảnh một khi khắc họa chân thực khán giả sẽ có sự đồng cảm. 200.000 đồng vẫn có thể làm phim.

Về vấn đề làm phim với ít hay nhiều tiền, đạo diễn Phan Đăng Di nói rằng, làm phim ít tiền nhưng bản thân mình tỏa ra năng lượng, thu hút được người xung quanh thì sẽ thành công.

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc chỉ mẹo để hồ sơ dự án thu hút hội đồng thẩm định
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc

Là thành viên suốt 3 mùa của cuộc thi, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc chỉ ra những mẹo để thu hút Hội đồng thẩm định. “Sau khi xem bộ phim đầu tiên trong hồ sơ, nếu thấy thích thú gì ở phim, chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn. Cách trình bày hồ sơ rất quan trọng, có thể thuyết phục và khiến hội đồng thẩm định quan tâm hơn. Hãy chú ý làm chỉn chu những chi tiết nhỏ như font chữ, chính tả, dấu chấm, phẩy”.

Được khởi xướng từ năm 2018, Dự án phim ngắn CJ đã và đang ươm mầm, nuôi dưỡng nhiều tài năng trẻ của điện ảnh Việt. Qua 4 mùa tổ chức, các đạo diễn trẻ tiềm năng bước ra từ chương trình đã và đang gặt hái nhiều thành tựu. Mới đây nhất, đạo diễn Phạm Ngọc Lân, thí sinh mùa đầu tiên, đã giành giải Phim dài đầu tay xuất sắc nhất tại LHP Berlin 2024 với Cu li không bao giờ khóc. Đạo diễn Phạm Thiên Ân gây ấn tượng khi chiến thắng giải Camera D'Or tại LHP Cannes 2023 với phim dài đầu tay Bên trong vỏ kén vàng, phát triển từ phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng, top 5 Dự án phim ngắn CJ mùa thứ nhất.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI