Úc tăng mức tiết kiệm tối thiểu để được cấp visa du học

08/05/2024 - 17:49

PNO - Úc sẽ tăng số tiền tiết kiệm mà sinh viên quốc tế cần có để nhận thị thực, đồng thời cảnh báo một số trường đại học về hành vi gian lận tuyển sinh.

Úc siết chặt quy định về visa du học sinh nhằm giảm dòng người di cư đến nước này sau đại dịch - Ảnh minh họa
Úc siết chặt quy định về visa du học sinh nhằm giảm dòng người di cư đến nước này sau đại dịch (Ảnh minh họa)

Như một phần trong nỗ lực hạn chế lượng người di cư đến Úc, từ ngày 10/5, sinh viên quốc tế phải xuất trình bằng chứng về khoản tiết kiệm ít nhất 29.710 AUD (19.576 USD) để xin thị thực. Trước đó, mức tiết kiệm cần có để xin thị thực du học sinh đã được nâng lên 24.505 AUD từ mức 21.041 AUD vào tháng 10/2023.

Các động thái này diễn ra sau một loạt hành động trong những tháng gần đây nhằm thắt chặt các quy định về thị thực sinh viên, sau khi việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19 vào năm 2022 đã gây ra làn sóng người di cư đột ngột, làm tăng thêm áp lực lên thị trường thuê nhà vốn đã đắt đỏ.

Yêu cầu về tiếng Anh đối với thị thực du học cũng được nâng lên vào tháng 3/2024. Chính phủ đã thực hiện một số bước để chấm dứt các cơ chế cho phép sinh viên kéo dài thời gian lưu trú.

Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil cho biết, chính phủ đã gửi thư cảnh báo tới 34 nhà cung cấp dịch vụ giáo dục vì "các hoạt động tuyển dụng không chân chính hoặc mang tính bóc lột". Bà nói rằng họ có thể bị bỏ tù tới 2 năm và cấm tuyển sinh nếu bị kết tội.

Bà O'Neil nhấn mạnh: "Các nhà cung cấp kém cỏi không có chỗ đứng trong lĩnh vực giáo dục quốc tế của chúng tôi. Những hành động nghiêm khắc sẽ giúp loại bỏ những kẻ đứng cuối trong lĩnh vực này, bởi họ đang tìm cách bóc lột người dân và hủy hoại danh tiếng của ngành giáo dục Úc".

Giáo dục quốc tế là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Úc và mang lại giá trị 36,4 tỉ AUD (24 tỉ USD) cho nền kinh tế vào giai đoạn 2022 - 2023.

Tuy nhiên, lượng di cư kỷ lục đến Úc, chủ yếu từ nguồn sinh viên quốc tế, đã khiến chính phủ phải chịu áp lực khi giá thuê nhà tăng vọt trên khắp đất nước. Nhập cư ròng đã tăng 60% lên mức kỷ lục 548.800 người trong vòng 1 năm tính đến ngày 30/9/2023.

Chính phủ Úc hy vọng các chính sách của mình có thể làm giảm một nửa lượng người nhập cư vào Úc trong 2 năm tới.

Bà O'Neil nói: “Thực tế, chúng tôi đang ở giữa đợt giảm số lượng người di cư lớn nhất trong lịch sử nước Úc, ngoài khoảng thời gian chiến tranh hoặc đại dịch”.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc