Việt Nam có còn vắc xin COVID-19 của AstraZeneca?

08/05/2024 - 09:06

PNO - AstraZeneca đang thông báo thu hồi vắc xin phòng COVID-19. Nhiều ý kiến băn khoăn, vắc xin này có còn tại Việt Nam hay không?

Việt Nam đã sử dụng hết vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023
Việt Nam đã sử dụng hết vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

Theo truyền thông quốc tế, vắc xin phòng COVID-19 do hãng dược AstraZeneca nghiên cứu và sản xuất sẽ không còn được sử dụng tại Liên minh châu Âu (EU). Việc này do AstraZeneca đã chủ động xin rút giấy phép kinh doanh loại vắc xin này tại EU.

Hãng dược này cũng cho biết đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép tại các khu vực, quốc gia còn lại trên toàn thế giới. Lý do thu hồi là hiện đã có nhiều dòng vắc xin khác hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới hơn. Do đó, nhu cầu của thị trường với vắc xin của AstraZeneca đã không còn.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin COVID-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã sử dụng hết từ tháng 7/2023. Hiện Việt Nam còn duy nhất vắc xin COVID-19 do hãng Pfizer sản xuất, hạn sử dụng tới tháng 9/2024 và đang tiếp tục được tiêm chủng cho người dân.

Trước đó, AstraZeneca lần đầu thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp. Dù vậy, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, người dân không nên hoang mang, lo lắng về thông tin này. Bộ Y tế lý giải, vắc xin có tác dụng trong 1 năm, trong khi đó hầu hết người dân đã tiêm qua thời hạn này. Ngoài ra, nguy cơ đông máu và giảm tiểu cầu đã từng được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo. Khi xây dựng quy trình tiêm chủng đều có kiểm tra, giám sát sức khỏe trước và sau tiêm vắc xin.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI