Nam diễn viên lãnh án 13 năm tù vì lừa đảo “chạy án”

08/05/2024 - 18:18

PNO - Nam diễn viên “nổ” có thể “chạy án” và xin việc vào cơ quan thuộc Bộ Công an, từ đó lừa đảo gần 1,8 tỉ đồng của các bị hại.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hưng (37 tuổi, trú tại Hà Nội) mức án 13 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng
Bị cáo Nguyễn Duy Hưng

Cáo trạng cho thấy, Hưng từng tham gia một bộ phim truyền hình, đóng vai nhân vật tên là Lê Minh.

Qua mối quan hệ xã hội, anh Nguyễn Đình T. (SN 1989, ở Quảng Nam) và 2 người khác quen biết Hưng. Khi đó, Hưng lấy tên nhân vật, tự giới thiệu bản thân là Lê Minh, Vụ phó Vụ 1 Viện KSND tối cao.

Bị cáo "nổ" có khả năng xin được việc làm và "giúp đỡ" người khác nếu gặp những việc liên quan đến pháp luật hình sự. Qua đây, Hưng chiếm đoạt gần 1,8 tỉ đồng.

Theo đó, tháng 2/2022, Hưng nói có 2 suất ngoại giao làm lái xe tại C10 – Bộ Công an ở miền Nam và miền Bắc; ai có nhu cầu xin việc cần chi cho anh ta 5.000 USD.

Anh T. nhờ Hưng xin giúp cho cháu trai ở Quảng Nam công việc trên và yêu cầu 185 triệu đồng, hứa từ 1 – 2 tháng sẽ có kết quả.

Thời điểm này, Hưng lấy tên là Lê Minh, nhưng lại cung cấp số tài khoản tên Nguyễn Duy Hưng. Được hỏi, bị cáo giải thích đây là số tài khoản của con trai mình, khiến anh T. tin tưởng, chuyển tiền.

Hưng khai sau khi nhận tiền của anh T. đã chuyển cho một người cháu để nhờ thanh toán tiền mua rượu ngoại, thuốc lá, trả tiền ăn tại các nhà hàng.

Cũng trong năm 2022, anh T. có người quen bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về tội "Đánh bạc", muốn xin tại ngoại. "Lê Minh" khi nghe chuyện này, khẳng định có thể giúp được với giá 600 triệu đồng, yêu cầu chuyển trước 50%, còn lại sẽ chuyển sau khi xong việc.

Anh T. tiếp tục chuyển cho Hưng 300 triệu nhưng bị cáo chi tiêu hết, không "xin" được cho ai tại ngoại. Tháng 11/2022, anh T. sau nhiều lần đòi tiền không được đã tố cáo "Lê Minh" và được biết người này tên thật là Nguyễn Duy Hưng.

Trong số các nạn nhân, người bị Hưng chiếm đoạt nhiều nhất là anh C. (SN 1981). Anh này có cháu bị TAND huyện Đông Anh (Hà Nội) xử phạt 7 năm tù về tội "Sử dụng trái phép chất ma túy". Cùng thời gian, anh C. thấy một vụ án khác có hành vi tương tự, nhưng chỉ bị TAND TPHCM xử phạt 5 năm tù.

Khi nói chuyện này, Hưng khẳng định TAND TPHCM xử nhẹ, nếu cần anh ta sẽ kháng nghị để "đúng người, đúng tội". Dù không liên quan đến vụ án tại TPHCM, nhưng anh C. đề nghị Hưng thực hiện kháng nghị. Lý do, anh C. muốn "kiểm tra khả năng" của Hưng trước khi nhờ chạy án cho cháu mình ở Đông Anh.

Hưng đồng ý nhưng cho rằng vụ án ở TPHCM cần chi phí đi lại cao nên đưa ra con số 1 tỉ đồng. Anh C. đã chuyển số tiền này cho Hưng, và nhận lời hứa sau 15 ngày sẽ có kháng nghị .

Quá thời hạn nhưng không thấy Viện kiểm sát kháng nghị, anh C. nghi ngờ Hưng không có khả năng nên đòi lại tiền, nhưng chỉ được trả lại 200 triệu đồng. Anh C. sau đó trình báo cơ quan công an, tố giác hành vi lừa đảo của Hưng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu