Hơn 500 người dân Sài Gòn nửa thế kỷ không có nước sạch

16/06/2019 - 08:48

PNO - Là dân Sài Gòn chính hiệu nhưng hơn 100 hộ dân với hơn 500 con người đang phải dùng nước giếng khoan và đi mua nước máy về dùng.

Đó là hoàn cảnh của người dân tổ 61, khu phố 8, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM

Dẫn chúng tôi đi từng nhà, ông Nguyễn Văn Biên - người tự nhận lớn tuổi nhất trong hơn 500 cư dân vùng này - nói: “Để có nước dùng, mỗi hộ phải khoan một cái giếng”.

Con kênh đen ngòm vắt dọc theo khu phố họ sống khiến nước giếng đen thui, bốc lên mùi tanh nồng. Nước đó được họ dùng để sinh hoạt, như nấu ăn, giặt giũ, tắm gội…

Chị Phạm Thị Phương (43 tuổi), rưng rưng: “Nói đến nước sạch là nói đến nỗi đau của gia đình tôi đó! Tính ra, từ thời ông bà, ba má tôi nửa là xấp xỉ cả thế kỷ gia đình tôi sống ở đây. Sau này, tôi có chết chắc nước sạch vẫn chưa vô tới nhà mình”.

Hon 500 nguoi dan Sai Gon nua the ky khong co nuoc sach
Không có nước sạch, các hộ dân đều sử dụng nước giếng khoan, trong khi điều này là "đi ngược" chủ trương của thành phố

Ngồi bệt xuống nhà, chị Phương đau khổ kể, vì dùng nước khoan nên áo quần giặt vài lần là ngả màu đen thui hoặc vàng chóe. Mùa mưa, nước tanh không chịu được đành phải mua nước bình để uống, nấu ăn, tiếc tiền quá nhưng cũng đành nhắm mắt rót thêm một ca để dội lần cuối sau khi tắm nước giếng khoan.

Chị Phương cho hay, nhà chị có tổng cộng 4 người, tiết kiệm lắm, trung bình mỗi tháng cũng phải bỏ gần 300.000 đồng để mua hơn 20 bình nước loại 20 lít/bình về dùng, chủ yếu nấu ăn và tắm “tráng" nước cuối.

Hon 500 nguoi dan Sai Gon nua the ky khong co nuoc sach
Luôn có sẵn hai vòi nước để phục vụ nhu cầu của người mua nhưng bà Mỹ cũng chẳng mấy vui vẻ khi bán nước máy cho người dân.

Không tiết kiệm như chị Phương, hầu hết các hộ dân vùng này chủ động mua nước máy về sinh hoạt.

Mỗi sáng, nơi sống của hơn 500 con người này rất nhộn nhịp. Từ nhà mình, họ tỏa ra, í ới rủ nhau nhau vác mỗi người vài cái bình đi mua nước.

Chị Dâu, nhà có 6 nhân khẩu, than: “Sáng nào tui cũng đẩy xe đạp mang theo 3 cái bình đi mua 60 lít nước mới đủ dùng. Mệt mỏi lắm!”.

Nước máy được bán ở một số nhà dân ngoài đầu hẻm, nơi 4 - 5 năm trước, nước sạch cũng chưa về.

Mà lạ, giữa nơi có nước sạch và nơi cả thế kỷ không có nước sạch chỉ cách nhau một ao sen bé xíu, diện tích 5 x 11m.

“Chỗ cấp nước người ta nói trong này phải đi qua cái ao đó nên nước không về được. Mà nhiều lý do lắm, hỏi mỗi lần nói mỗi khác, chẳng biết đâu mà lần” - anh Phương Vũ chậc lưỡi.

Hon 500 nguoi dan Sai Gon nua the ky khong co nuoc sach
Đồng loạt ký tên xin được cấp nước sạch, người dân nơi đây mong mình không bị chính quyền "lãng quên"

Vẽ lên trời “bản đồ” của vùng mình, ông Biên nói thêm: “Đây, nước tới nhà  kia cách nhà tôi 500m thì ngưng, mà thật ra là ngưng ngay cái nhà thứ hai tính từ nhà giáp… ao sen. Cả xóm bức xúc, hỏi thì chính quyền cứ nói sắp tới sẽ có nước sạch. Mà năm này qua năm nọ, hết đời này đến đời khác chưa ai thấy nước sạch. Bao phương án đưa ra, cuối cùng đều thất bại”.

Đi theo cái chỉ tay của ông Biên, chúng tôi đến những nhà bán nước sạch. Bà Hồ Thị Mỹ - chủ tiệm tạp hóa kiêm bán nước máy - cũng than trời: “Lời lãi gì đâu. Mà nay tôi hạn chế bán cho một số hộ mới về. Họ mua nhiều quá, ai nấy mua một giá mà giá nước tôi phải trả cho nhà nước thì tăng theo định mức”…

Tuyết Dân - Sơn Vinh

Nước sạch không có, trong khi ngành môi trường, y tế của TP.HCM cứ kêu gọi bỏ dùng giếng khoan. Đến bao giờ, hơn 500 con người này mới có nước sạch để dùng? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI