"Homestay": Câu chuyện ma mị và ngọt ngào về tuổi ẩm ương

13/04/2020 - 19:41

PNO - Trầm cảm và tự tử ở tuổi thanh thiếu niên đang là vấn đề đau lòng của gia đình, xã hội. Các nhà làm phim Thái Lan mạnh dạn đề cập đến vấn đề này ở "Homestay" với chút kinh dị, chút ma mị, chút tâm lý, nhưng chủ vị vẫn là tâm lý tuổi teen: ngọt ngào, lãng mạn và nhẹ nhàng.

Homestay (tựa Việt: Linh hồn tạm trú) bắt đầu với một linh hồn vừa rời bỏ thân xác, bị xóa đi tất cả ký ức và được thần Chết - với tên gọi Người giám hộ - cho nhập vào Min, một cậu bé tuổi teen cũng vừa chết, với điều kiện: trong vòng 100 ngày phải tìm ra hung thủ giết chết Min.

Ai là hung thủ giết Min khi cậu bé đang sống trong một gia đình hạnh phúc, có một cô bạn thanh mai trúc mã và một cô bạn thân ngầu như con trai? Nhưng dần dần, bí mật được hé lộ, mỗi nhân vật đều đem đến những tổn thương sâu sắc cho Min.

Linh hồn tạm trú: phim kinh dị về tự sát học đường - Tuổi Trẻ Online

Cha mẹ lừa dối nhau và theo đuổi những tình cảm riêng tư, ích kỷ. Cô bạn gái thanh mai trúc mã thì rơi vào bàn tay mờ ám, dơ bẩn của thầy giáo để đánh đổi điểm số và quyền tham dự kỳ thi. Và Min cũng không phải cậu bé ngây thơ, trong trẻo mà là một thiếu niên mang bệnh trầm cảm.

Homestay đặc biệt ý nghĩa với những bậc cha mẹ có con cái ở tuổi vị thành niên. Xem phim, cha mẹ sẽ hiểu con mình hơn. Con em chúng ta ở tuổi "ẩm ương", quá non nớt, quá ngô nghê nhưng bắt đầu đối mặt với những mảng tối khắc nghiệt của cuộc sống.

Thế giới trong trẻo như thủy tinh của các chàng trai, cô gái tuổi ô mai sẽ dễ dàng rạn vỡ khi va đập với dối trá, bưng bít, các âm mưu thao túng nhơ nhớp từ những người lớn mà các bạn trẻ đang yêu quí và thần tượng.

Có những vấn đề mà 5 năm, 10 năm sau khi nhìn lại, các bạn trẻ đó sẽ mỉm cười, nhún vai nhẹ nhõm, nhưng ở thời điểm chập chững bước vào đời, là quá sức chịu đựng. Chính vì vậy, phụ huynh cần phải ở sát bên con, lắng nghe con, chia sẻ với con đúng lúc và kịp thời.

Homestay: Chuỗi bí ẩn kinh hoàng sau vỏ bọc bình lặng trong Linh hồn tạm trú - Hình 5

Ranh giới giữa ân hận và kịp thời vô cùng mỏng manh. Chỉ một chút lơ đễnh, chúng ta có thể mất con em mãi mãi. Trách gì đây? Trách con khờ khạo? Trách con làm quá vấn đề lên? Trách con suy nghĩ nông cạn? Nhưng ở tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, đa phần những đứa trẻ sẽ có chung suy nghĩ, hành động và cách xử sự khi phải đối mặt với những mảng tối của cuộc đời mà ít có sự sáng suốt khi chọn lựa các giải pháp khác.

Cha mẹ hãy xem Homestay cùng con, rồi cùng thảo luận. Có lẽ không ít phụ huynh sẽ ngạc nhiên vì thấy mình không hiểu gì về con trẻ, và các con cũng sẽ nhận ra ba mẹ thương con nhiều hơn chúng nghĩ.

Các bậc cha mẹ châu Á thường có tâm thế bảo bọc, che giấu con khỏi những nghiệt ngã của cuộc sống. Nhưng ở một thế giới phẳng, khi trẻ có thể tiếp xúc quá nhiều với các luồng thông tin, các bậc phụ huynh cần chia sẻ, tâm sự và đồng hành cùng con. Khi cảm nhận được nơi an toàn, chỗ dựa vững chắc nhất là cha mẹ, con cái mới có thể vững vàng đối mặt với cuộc sống.

Hấp dẫn về các thủ pháp điện ảnh, cuốn hút từ kịch bản với nhiều tầng lớp ý nghĩa, nội dung câu chuyện khó đoán trước dù mang thông điệp gần gũi và thiết thực với gia đình có con ở tuổi teen, Homestay chứng minh các đề tài xã hội vẫn có thể làm hay và thu hút nếu biết cách.

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Colorful của nữ nhà văn Eto Mori (Nhật Bản). Đối tượng chính mà bộ phim nhắm tới là tuổi teen, lứa tuổi bồng bột, xem mình là trung tâm của vũ trụ nên dễ tổn thương, dễ rơi vào trầm cảm và dễ tự tử. Xem phim xong, các em sẽ nhẹ nhàng thay đổi quan điểm, sẽ nhận ra những đau khổ, tổn thương kia thật là ngốc nghếch. Và sẽ nhận ra cuộc đời tươi đẹp và đáng sống biết bao nhiêu.

Linh hồn tạm trú: phim kinh dị về tự sát học đường - Ảnh 2.

Tuy nhiên, có thể khán giả sẽ có một chút bối rối ở đầu phim khi nhân vật chính, cái linh-hồn-vô-chủ-kia, lại có gương mặt và ngoại hình giống hệt cậu bé Min vừa tử vong. Rồi lại xuất hiện một cậu bé Min u ám và tăm tối trong quá khứ. Khán giả có thể mơ hồ giữa linh hồn lang thang và câu chuyện của Min quá khứ, Min hiện tại. Nếu đạo diễn làm rõ hơn về nhân vật linh hồn này thì câu chuyện sẽ rõ ràng và mạch lạc hơn nhiều.

Trailer phim Homestay: 

Homestay do Thái Lan sản xuất năm 2018.

Bùi Quốc Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI