Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Pháp biểu diễn "Boléro" trực tuyến

01/04/2020 - 11:32

PNO - Gần 50 thành viên thuộc Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Pháp tự thu âm phần trình diễn tại nhà để gửi tặng khán giả giữa mùa dịch bệnh.

Boléro phiên bản tại nhà - tiết mục đặc biệt của các thành viên thuộc Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Pháp đang nhận được lượng chia sẻ cao trên mạng xã hội. Trong đoạn clip, trước khi biểu diễn, tất cả thành viên của dàn nhạc đều giới thiệu tên. Trong đó có nghệ sĩ vĩ cầm Việt Nam - Nguyễn Hữu Nguyên (sinh năm 1971).

Gần 50 nghệ sĩ chơi bài Boléro của nhà soạn nhạc Maurice Ravel, từ không gian phòng khách, phòng ăn, sân vườn... của nhà mình ở khắp các địa điểm trên nước Pháp. Mỗi nghệ sĩ chơi phần nhạc riêng dành cho nhạc cụ của mình và người biên tập cắt, dựng các đoạn clip để tạo thành một tiết mục hoàn chỉnh.

Tiết mục Boléro của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Pháp:

 

Trang France Musique của Pháp dành lời khen ngợi cho màn trình diễn đặc biệt, rằng Boléro của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Pháp là một tác phẩm bất ngờ với khán giả, từ những giai điệu đầu tiên vang lên đã cuốn hút người nghe.

“Trong giai đoạn nhạy cảm mà chúng ta đang trải qua, các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Pháp đã bất chấp khoảng cách để chơi cùng nhau một bản nhạc và chia sẻ với mọi người, điều mà họ có thể làm tốt nhất ngay lúc này, là âm nhạc. Các giai điệu thì bay xa nhưng chúng mang chúng ta xích lại gần nhau hơn” - trang này viết.

Khác với những lần trình diễn tại nhà hát lớn trong trang phục chỉn chu và ánh đèn sân khấu rực rỡ, Boléro phiên bản tại nhà của các thành viên Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Pháp mang tới một trải nghiệm âm nhạc vô cùng đặc biệt, giàu cảm xúc. Nhiều khán giả dành lời ngợi khen và cảm ơn món quà âm nhạc mà họ nhận được.

Boléro là tác phẩm nổi tiếng dành cho nhạc giao hưởng của nhà soạn nhạc người Pháp - Maurice Ravel, sáng tác năm 1928. Tác phẩm được chú ý vì hầu như trong bài, khán giả chỉ nghe được 1 cấu trúc lặp lại. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhạc cổ điển và cho đến nay, Boléro là ca khúc duy nhất có cấu trúc này.

Nhà soạn nhạc Maurice Ravel không đánh giá cao sáng tác của mình nhưng ông không ngờ rằng, chính sự giản dị của Boléro lại tạo nên sự đặc biệt cho tác phẩm.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI