"Hôm nay đánh dấu bước phát triển mới của Cần Giờ”

27/04/2021 - 11:41

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá, sự kiện công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TPHCM đánh dấu bước phát triển mới của huyện Cần Giờ, mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Ngày 27/4, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng về công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và trao quyết định công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TPHCM.

Theo quyết định công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới 2020, huyện Cần Giờ cần tiếp tục chú trọng các tiêu chí về sản xuất và môi trường để đảm bảo sản xuất nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM trao quyết định của Thủ tướng về công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM trao quyết định của Thủ tướng về công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Căn cứ theo các quyết định và kế hoạch về địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Cần Giờ sẽ được hưởng hai công trình phúc lợi, một công trình trị giá 10 tỉ đồng và một trị giá 20 tỉ đồng. 

Cũng tại buổi lễ, Phó bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo thuộc TPHCM. Thạnh An được thực hiện chính sách ưu đãi của xã đảo theo quy định hiện hành. 

Lãnh đạo TPHCM trao quyết định công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TPHCM cho huyện Cần Giờ.
Lãnh đạo TPHCM trao quyết định công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TPHCM cho huyện Cần Giờ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ, đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của huyện Cần Giờ, mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế trong thời gian tới. Đặc biệt, với việc công nhận Thạnh An là xã đảo, người dân Thạnh An sẽ được hưởng nhiều cơ chế chính sách hơn, cũng như các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế và nhanh chóng bắt kịp các xã khác của huyện nhà. 

“Cuối năm 2020, Thành phố vui mừng đón nhận Cù lao Gò Gia được Chính phủ công nhận thuộc TPHCM sau hơn 40 năm chồng lấn địa giới hành chính với tỉnh Đồng Nai. Nay, một lần nữa hết sức vui mừng khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận xã Thạnh An là xã đảo thuộc TPHCM. Đây không chỉ là niềm vui của huyện Cần Giờ mà còn là niềm vui của Thành phố khi chứng kiến huyện Cần Giờ đã phát triển hơn, trình độ sản xuất tiên tiến hơn, nông dân chuyên nghiệp hơn và sản phẩm có sức cạnh tranh cao, môi trường, cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp. Có thể nói, mỗi kết quả, mỗi thành tựu trong sự nghiệp đi lên của huyện Cần Giờ là công sức, trí tuệ, tâm huyết, mồ hôi và nước mắt của bao thế hệ cha anh đi trước, đã cống hiến cả cuộc đời mình cho một vùng đất mới, vùng đất anh hùng”, ông Phong chia sẻ.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, lãnh đạo Thành phố sẽ luôn theo dõi từng bước đi lên của huyện Cần Giờ và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để huyện Cần Giờ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Lãnh đạo TPHCM trao quyết định khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân ở huyện Cần Giờ có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Lãnh đạo TPHCM trao quyết định khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân ở huyện Cần Giờ có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Cần Giờ là huyện ven biển duy nhất của TPHCM cách trung tâm thành phố 50km theo đường chim bay. Huyện có bờ biển dài hơn 23km cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt, có rừng ngập mặn đã được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Huyện Cần Giờ có diện tích tự nhiên là 70.400ha với diện tích rừng ngập mặn trên 33.000ha, chiếm trên 45% diện tích tự nhiên của huyện. 

Huyện Cần Giờ có 6 xã gồm: Bình Khánh, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông, Lý Nhơn, Long Hòa và Thạnh An và 1 thị trấn Cần Thạnh với hơn 73.500 nhân khẩu; tỉ lệ lao động trong độ tuổi chiếm 59%.

Qua thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến giai đoạn 2016-2020, có 6/6 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Đến cuối năm 2019, thu nhập người dân đạt khoảng 59 triệu đồng/người/năm, tăng 3,9 lần so với năm 2010. Hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hoàn chỉnh làm cơ sở, tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; hệ thống giao thông kết nối giữa các xã với trung tâm huyện được thông suốt; hạ tầng thủy lợi, điện lưới quốc gia được đầu tư đáp ứng. 

Việc công nhận Thạnh An là xã đảo, người dân Thạnh An sẽ được hưởng nhiều cơ chế chính sách hơn, cũng như các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế và nhanh chóng bắt kịp các xã khác của huyện Cần Giờ.
Việc công nhận Thạnh An là xã đảo, người dân Thạnh An sẽ được hưởng nhiều cơ chế chính sách hơn, cũng như các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế và nhanh chóng bắt kịp các xã khác của huyện Cần Giờ.

Trong 10 năm qua, TPHCM đã phân bổ kinh phí cho huyện triển khai đầu tư 464 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó có 267 công trình giao thông, 108 công trình thủy lợi, 54 công trình văn hóa, 27 công trình giáo dục - y tế, 4 công trình nhà ở dân cư, 2 công trình điện.

Xã đảo Thạnh An là một trong sáu xã của huyện Cần Giờ, được bao bọc bởi sông nước và rừng phòng hộ, có diện tích hơn 13.000ha, cách trung tâm huyện khoảng 8km. Xã có hơn 4.500 nhân khẩu.

Toàn bộ xã Thạnh An có địa hình trũng thấp thường xuyên bị ngập do triều, mật độ dân cư cao không có khả năng mở rộng diện tích đất ở. Trên 5% dân cư có thu nhập thuộc diện hộ nghèo, phần lớn nhà ở có chất lượng thấp, hệ thống hạ tầng thiếu, là xã thường xuyên chịu nhiều thiệt hại do mưa bão, áp thấp nhiệt đới và triều cường.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, con đường phía trước của Cần Giờ đang mở ra với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Cần Giờ phải chủ động, sáng tạo, quyết liệt và nỗ lực không ngừng vươn lên. Đồng thời, cần tăng cường đoàn kết hơn nữa, phát huy truyền thống cách mạng, năng động sáng tạo và khát vọng lớn hơn thông qua việc triển khai sáu giải pháp mà thành phố đã đề ra cho huyện Cần Giờ.

Sơn Vinh – Thành Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI